Kết quả cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

24/07/2015

Nhằm triển khai cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam do Bộ Tư pháp triển khai, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đi đầu trong việc ban hành kế hoạch triển khai cuộc thi tại địa phương. Ngay sau khi Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi, Kế hoạch phát động phong trào thi đua hưởng ứng cuộc thi các văn bản hướng dẫn việc tổ chức cuộc thi, xây dựng đề cương gợi ý trả lời câu hỏi, đôn đốc việc tổ chức cuộc thi tới các cơ quan, đơn vị.

Cuộc thi diễn ra trong một thời gian tương đối dài nhưng đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của kế hoạch. Cuộc thi được tổ chức với tinh thần nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, huy động đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến cấp ủy, chính quyền cơ sở, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đồng thời nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc kịp thời từ Ban Chỉ đạo cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện. Công tác tuyên truyền cho cuộc thi được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, là diễn đàn để người tham gia dự thi trao đổi, luận bàn, nghiên cứu, tìm hiểu Hiến pháp. Qua đó, người dự thi có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về Hiến pháp năm 2013- bản Hiến pháp của thời kỳ tiếp tục đổi mới đất nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Sau khi kết thúc thời hạn nộp bài dự thi của cấp tỉnh và huyện, Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo các cấp đã nhận được 307.994 bài dự thi trong đó: 7.790 bài dự thi của 46 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh (đạt 97%); 300.204 bài dự thi của cấp huyện. Các huyện, thành thị tổ chức chấm bài và lựa chọn được 178 bài dự thi có chất lượng gửi về Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh. 100% các huyện đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt giải tại địa phương. Bài dự thi vào vòng chung khảo là các bài có sự đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của người tham dự cuộc thi, thể hiện nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu Hiến pháp của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Kết thúc thời hạn nộp bài, Sở Tư pháp- Cơ quan thường trực đã giúp Ban chỉ đạo cuộc thi cấp tỉnh đã tổ chức chấm lọc 7.790 bài. Sau gần 1 tháng chấm lọc đã chọn được gần 300 bài dự thi đưa vào chấm thi chung khảo. Trên cơ sở kết quả chấm thi Ban chỉ đạo đã quyết định trao 74 giải cá nhân: 1 Giải đặc biệt, 1 Giải nhất; 3 giải Nhì: 6 giải Ba: 43 giải Khuyến khích, 12 giải phụ và 8 giải phong trào; 9 tập thể: 3 giải A; 3 giải B; 3 giải C. Sau khi xem xét kết quả cuộc thi, phong trào hưởng ứng cuộc thi của của các cấp, các ngành, Ban chỉ đạo cuộc thi đã trình UBND tỉnh khen thưởng 14 cá nhân, 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai cuộc thi và hưởng ứng phong trào phát động tham gia cuộc thi.

                         Kim Yến - Sở Tư pháp Vĩnh Phúc