Tọa đàm giới thiệu Bộ luật Dân sự 2015

17/06/2016
Tọa đàm giới thiệu Bộ luật Dân sự 2015
Sáng nay (17/6), Bộ Tư pháp đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Tọa đàm giới thiệu Bộ luật Dân sự 2015. Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng; ông Kawanishi, Cố vấn trưởng Dự án JICA, Công tố viên Bộ Tư pháp Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đã chia sẻ lịch sử hình thành và quá trình sửa đổi Bộ luật Dân sự trong thời gian qua và khẳng định, đây là Bộ luật có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng đối với người dân, cụ thể hóa được các quy định của Hiến pháp năm 2013 trong lĩnh vực dân sự theo tinh thần pháp quyền, dân quyền.
Thay mặt Bộ Tư pháp, Thứ trưởng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam để hoàn thành việc xây dựng Bộ luật Dân sự 2015 và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Dự án JICA nói riêng, Chính phủ Nhật Bản nói chung.

Ông Kawanishi, Cố vấn trưởng Dự án JICA, Công tố viên – Luật sư công Bộ Tư pháp Nhật Bản bày tỏ sự vui mừng được đóng góp vào quá trình xây dựng Bộ luật Dân sự 2015 của Việt Nam và khẳng định Bộ luật Dân sự năm 2015 đã thể hiện một bước tiến dài trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật một cách căn bản cho xã hội kinh tế thị trường và kéo gần Bộ luật Dân sự Việt Nam đến Bộ luật Dân sự của các nước trên thế giới. Ông hi vọng rằng, thời gian tới trong khuôn khổ của Dự án sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp từ phía Việt Nam, đặc biệt là Bộ Tư pháp.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã nghe giới thiệu và trao đổi thảo luận về phần quy định chung; điểm mới của chế định bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; thừa kế nghĩa vụ - hợp đồng và một số nội dung đáng lưu ý về “quyền sở hữu và quyền khác đối với tài sản” của Bộ luật Dân sự năm 2015.
Tọa đàm diễn ra trong thời gian 01 ngày./.