Nam Định: tình hình triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

27/05/2015

Nhằm phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp, UBND tỉnh Nam Định đã phát động Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND về việc tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp trong đó phân công rõ trách nhiệm của Ban tổ chức Cuộc thi, trách nhiệm của Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành, đoàn thể khác và UBND các huyện, thành phố phối hợp tổ chức Cuộc thi viết trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở Kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1872/QĐ-UBND thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của tỉnh. Ban Tổ chức Cuộc thi tỉnh ban hành Thể lệ và bộ câu hỏi Cuộc thi của tỉnh; ban hành Quyết định số 09/QĐ-BTC thành lập Ban Giám khảo cuộc thi gồm 11 người đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; Quyết định số 10/QĐ-BTC thành lập Tổ thư ký cho Ban Giám khảo Cuộc thi; ban hành Quyết định số 16/QĐ-BTC v/v công bố đáp án Cuộc thi của tỉnh; Quyết định số 17/QĐ-BTC ban hành Quy chế chấm bài dự thi Cuộc thi của tỉnh.

Đối với các huyện, thành phố, 10/10 huyện, thành phố có Kế hoạch tổ chức Cuộc thi và thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi của địa phương mình và triển khai Cuộc thi đến 100% các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cấp huyện. Các cấp ủy Đảng đã đưa nội dung Cuộc thi vào nội dung sinh hoạt của Chi bộ, Đảng bộ để quán triệt trong cán bộ, đảng viên về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc chấp hành Hiến pháp cũng như nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân trong triển khai thi hành Hiến pháp nói chung và Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nói riêng. Các huyện và thành phố Nam Định đã tích cực chủ động tổ chức tuyên truyền rộng rãi về Cuộc thi trên Đài Truyền thanh và hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể đã triển khai, tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình hưởng ứng, tham gia Cuộc thi. Chủ động, tích cực tổ chức tuyên truyền rộng rãi về nội dung, thể lệ, bộ câu hỏi Cuộc thi bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng như: thiết kế, treo pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, đoàn thể đã đăng tải các tài liệu phục vụ cuộc thi, câu hỏi, gợi ý đáp án…

Với sự chỉ đạo triển khai Cuộc thi quyết liệt, hiệu quả của tỉnh và các cấp, các ngành trong toàn tỉnh, sau hơn 7 tháng chính thức phát động, tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 139.807 bài dự thi, trong đó Ban Tổ chức các huyện, thành phố đã nhận được 111.614 bài dự thi; các sở, ban, ngành, đoàn thể đã nhận được 28.193 bài dự thi. Nhiều đơn vị có 100% số cán bộ, công chức, viên chức gửi bài dự thi; nhiều bài dự thi có nội dung sâu sắc, trình bày rõ ràng, bố cục hài hòa, khoa học, sáng tạo, sử dụng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, có liên hệ với thực tiễn quá trình công tác; các bài thi đã thể hiện ý thức trách nhiệm của người tham gia dự thi trên tinh thần nghiêm túc, có sự chuẩn bị, đầu tư trong việc tìm hiểu các nội dung của Hiến pháp năm 2013.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” bước đầu đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn tỉnh, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trong tháng 6 và tháng 7/2015, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Giám khảo tiến hành chấm thi để lựa chọn ra những bài thi có chất lượng nhất, điểm cao nhất theo đúng Thể lệ, Quy chế và đáp án Cuộc thi đã đề ra để trao giải và gửi dự thi ở Trung ương. Đồng thời sẽ tổ chức hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi viết của tỉnh nhằm hướng tới dịp kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/82015)./.

Nguyễn Tùng Mai – Sở Tư pháp Nam Định