Tích cực hưởng ứng Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” là trách nhiệm của mọi tổ chức và người dân

26/12/2014
 
Như chúng ta đã biết, ngày 28 tháng 11 năm 2013 với tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (486/488 tán thành, chiếm 97,59%), Quốc hội đã thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam (gọi tắt là Hiến pháp năm 2013) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014. Đây là một sự kiện chính trị - pháp lý đặc biệt quan trọng, đánh dấu một bước tiến trong lịch sử lập hiến của nước ta. Hiến pháp năm 2013 ra đời là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc, công phu, phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; kế thừa các giá trị to lớn của các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 và năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), vừa thể chế hóa các quan điểm, phương hướng và nội dung phát triển đã được khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng ta.  

Để tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội đã ban hành Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02 tháng 01 năm 2014; Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết đính số 251/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2014 ban hành Kế hoạch về tổ chức thi hành Hiến pháp; Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” nhằm phổ biến tinh thần và nội dung của Hiến pháp năm 2013 đến tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và người Việt Nam định cư ở nước ngoài để nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành và bảo vệ Hiến pháp góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững đất nước, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, tăng cường nội lực và khả năng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” được phát động sâu rộng và triển khai với nhiều đối tượng tham gia (chỉ trừ thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ thư ký giúp việc Cuộc thi). Đây là cơ hội để mọi tổ chức và người dân Việt Nam hưởng ứng và tích cực tham gia tìm hiểu về bản Hiến pháp mới vừa được ban hành, thông qua việc trả lời 9 câu hỏi về một số nội dung trong Hiến pháp. Về thời gian phát động Cuộc thi: Ở Trung ương phát động Cuộc thi trong phạm vi toàn quốc đối với người Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 6 tháng 11 năm 2014 tại Thủ đô Hà Nội và sẽ tổng kết, trao giải Cuộc thi toàn quốc dự kiến vào dịp tổ chức Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2015 (ngày 9/11) tại Thủ đô Hà Nội. Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tổ chức phát động cuộc thi ngay sau khi lễ phát động của Trung ương và sẽ tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi trước ngày 31 tháng 8 năm 2015. Trên cơ sở vòng sơ khảo của mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao chọn 20 bài có điểm cao nhất gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương trước ngày 01 tháng 8 năm 2015 để chấm vòng chung khảo. (Riêng đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí minh gửi tối đa 30 bài dự thi)

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý có ý quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về Hiến pháp của người dân ở trong và ngoài nước. Do vậy, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở Trung ương và địa phương cần tích cực hưởng ứng và phát động cuộc thi một cách sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị mình một cách hiệu quả, đạt chất lượng nhằm nâng cao ý thức tôn trọng, bảo vệ và thi hành Hiến pháp một cách nghiêm túc, để mọi tổ chức và người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, là cơ sở vững chắc để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân ngày càng vững mạnh và hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” ./.

  Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum