Triển khai Hiến pháp ở Tam Kỳ - Điểm sáng từ cơ sở

10/11/2014
Triển khai Hiến pháp ở Tam Kỳ - Điểm sáng từ cơ sở
Kể từ ngày 1.1.2014, bản Hiến pháp sửa đổi 2013 của nước CHXHCNVN chính thức có hiệu lực thi hành. Nhìn lại chặng đường gần 1 năm qua, có thể thấy cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm nhanh chóng triển khai để hiện thực hóa những nội dung văn bản quy phạm pháp luật và chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống. Tại thành phố Tam Kỳ chủ trương này đã được nhân dân hưởng ứng tích cực, với điểm nhấn nổi bật là nhiều sáng kiến hay được áp dụng trong công tác tuyên truyền ở cơ sở đã thể hiện rõ nét tinh thần dân chủ của Hiến pháp 2013.

Sau khi Hiến pháp 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, ngày 14.3, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung Hiến pháp đến với toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh, sau đó Bộ Tư pháp tiếp tục tổ chức triển khai trong cả nước vào ngày 25.3. Tuy nhiên từ đầu tháng 3, thành phố Tam Kỳ đã thực hiện việc tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Đến cuối tháng 3.2014, Hội đồng phối hợp phổ biến pháp luật TP.Tam Kỳ đã hoàn thành việc tổ chức 17 hội nghị triển khai tuyên truyền Hiến pháp và Luật Đất đai năm 2013 cho cán bộ, công chức từ thành phố đến 13 xã, phường và cán bộ quân dân chính ở 109 thôn, khối phố. Qua 17 hội nghị được tổ chức ở cả hai cấp, có hơn 1.500 lượt cán bộ, quân dân chính nắm bắt được những nội dung cơ bản của bản Hiến pháp 2013.

Bên cạnh các hội nghị chuyên đề, thành phố Tam Kỳ tích cực phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của Đảng viên và đội ngũ cán bộ công chức trong việc tìm hiểu nội dung Hiến pháp thông qua sáng kiến “Mỗi tuần học một điều luật”, “ mỗi tháng một tình huống pháp luật” được tổ chức hàng tuần, hàng tháng với các câu hỏi tình huống phù hợp với thực tế cuộc sống và cuộc thi hỏi, đáp pháp luật theo hình thức rung chuông vàng, ai là triệu phú cho học sinh và thanh niên. Từ đó xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên đắc lực, vừa tuyên truyền, vừa gương mẫu thi hành nội dung Hiến pháp trong công việc hàng ngày ở cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư. Ông Bùi Ngọc Ảnh – Phó chủ tịch UBND kiêm chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố Tam Kỳ cho biết, chủ trương này cũng chính là sự hiện thực hóa Điều 4 Hiến pháp (sửa đổi) về vai trò, quyền và trách nhiệm của Đảng là lực lượng lãnh đạo toàn diện Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân.

Ngay từ khi mới tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của Đảng viên và đội ngũ CBCC, VC, NLĐ trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Huệ - Chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ chia sẻ, tôi thấy đây là một hình thức tuyên truyền pháp luật rất thiết thực, hiệu quả. Thay vì phải đọc những văn bản luật khô khan thì việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật thông qua mạng nội bộ Q-Office sẽ giúp CBCC dễ nắm bắt hơn, đồng thời tăng cường việc sử dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, giải quyết hồ sơ công việc, góp phần hướng đến cải cách hành chính.

Cùng với các cấp chính quyền thành phố, hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở cũng ghi nhận nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và thi hành Hiến pháp. Điển hình như phường Hòa Hương, bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, hiện nay, việc triển khai Hiến pháp được lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể một cách sinh động, đặc biệt thông qua chương trình phát thanh “pháp luật và cuộc sống” được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở vào mỗi chiều thứ 6, phát lại vào sáng thứ 7 hàng tuần đã góp phần chuyển tải nội dung Hiến pháp và pháp luật đến với toàn dân. Với thời lượng 30 phút, chương trình tập hợp những bài viết về tập thể, cá nhân điển hình trong thi hành pháp luật, đồng thời chọn lọc, triển khai những nội dung pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Ông Hồ Minh Sơn – Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hương chia sẻ, trạm truyền thanh phường Hòa Hương bắt đầu thực hiện chương trình pháp luật và cuộc sống từ tháng 4.2014 đến nay. Bước đầu cũng gặp không ít khó khăn do cán bộ phải phụ trách kiêm nhiệm, chế độ nhuận bút còn mang tính chất động viên nhưng anh em đã phấn đấu vượt qua khó khăn với mong muốn mang đến cho nhân dân một kênh thông tin tuyên truyền pháp luật gần gũi, bổ ích. Đến nay, chương trình “pháp luật và cuộc sống” của phường được người dân đón nhận rất tích cực.

Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền nên ý thức thượng tôn pháp luật trong các tầng lớp nhân dân ở Tam Kỳ đã được nâng cao rõ rệt. Từ nhận thức đến hành động, nhiều người dân tự nguyện tham gia vào các tổ hòa giải cơ sở góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống. Ông Huỳnh Kim Ta, thôn Thạch Tân, (xã Tam Thăng) năm nay đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn hăng hái nhiệt tình với hoạt động phong trào. Từ những ngày đầu xã Tam Thăng triển khai xây dựng nông thôn mới với bao khó khăn, ông cùng cán bộ địa phương kiên trì đến gõ cửa từng nhà, vận động từng người dân đồng thuận với chủ trương dồn điền đổi thửa, hiến đất đai, vật kiến trúc để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều người dân tự tay tháo dỡ mặt bằng, hàng rào, cổng ngõ để bàn giao cho đơn vị thi công… góp phần tạo diện mạo khởi sắc ở xã nông thôn mới Tam Thăng.  Bản thân ông Ta được mọi người yêu mến, cảm phục, gọi ông bằng cái tên trìu mến “ông Ta hòa giải”.

Từ những tín hiệu tích cực qua gần 1 năm kể từ ngày Hiến pháp 2013 chính thức có hiệu lực, có thể thấy, công tác triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn thành phố Tam Kỳ cơ bản đã được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, khoa học, hiệu quả. Đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững nội dung cơ bản của Hiến pháp, nhận thức, ý thức; thượng tôn Pháp luật được đảm bảo trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Anh Nguyễn Hồng Lai – Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ  cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những mô hình, sáng kiến hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật, đồng thời triển khai đợt sinh hoạt cao điểm tìm hiểu Hiến pháp đến toàn thể nhân dân ở 109 thôn, khối phố, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, từng bước đưa pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống./.

                                                  Điện Ngọc- Hoàng Bin