Khởi nghiệp gian truân
Đam mê kinh doanh từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, Trần Ngọc Huy (SN 1980, quê Lý Nhân, Hà Nam) quyết định thử sức tại một số doanh nghiệp (DN) chuyên kinh doanh thiết bị đồ nước, năng lượng mặt trời. Sau khi tích lũy được một số kinh nghiệm, năm 2007, Huy bắt đầu chuyển ra kinh doanh riêng.
Quá trình mày mò kinh doanh cá thể, anh nhận thức để phát triển lâu dài, cần phải có một DN và phải xây dựng được thương hiệu cho mình. Ước mơ và quyết tâm đó lớn dần, rồi giữa 2010 anh kết hợp với một số bạn bè thành lập một Cty chuyên nhập khẩu và kinh doanh máy lọc nước gia đình - Cty CP Feroli Việt Nam. Đó cũng là thời điểm bùng nổ nhu cầu sử dụng nước sạch, chất lượng cao nên Cty kinh doanh khá suôn sẻ, thuận lợi. Hàng nhập về đến đâu bán hết đến đấy, lợi nhuận không nhiều nhưng số lượng bán ra rất nhiều khiến anh và các cộng sự cảm thấy rất vui khi khởi nghiệp thành công, góp phần chăm lo sức khỏe mỗi gia đình.
Sau 5 năm hoạt động, với mong muốn nội địa hóa sản phẩm, tiến tới sản xuất ra các sản phẩm của người Việt, tạo ra nhiều hơn nữa công ăn việc làm cho người lao động, góp phần vào sự phát triển nền sản xuất công nghiệp, cuối 2015, Cty triển khai xây dựng nhà máy ở Bắc Ninh. Chỉ sau 1 năm hoạt động, công ty đã phát triển được hơn 300 công nhân, chuyên cung cấp sản phẩm cho nhiều đối tác với những sản phẩm đặc trưng như: Vỏ tủ lọc nước, các thành phần chi tiết như lõi lọc, phụ kiện...
Nhưng với kinh nghiệm còn non trẻ, lại tăng trưởng “nóng” nên có lúc bị rối loạn sản xuất, không quản lý được nhân sự cũng như không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, dẫn tới phải đền bù nhiều hợp đồng do bị lỡ hẹn, không kịp giao hàng, hàng lỗi, hỏng.
Khi thua lỗ, nội bộ Cty xuất hiện lục đục, phá sản năm 2017. Đây xem như bước ngoặt cuộc đời vô cùng lớn với Huy. Sau thất bại đó, Huy quyết định sống chậm lại, nhìn nhận lại những gì đã qua, xem thất bại đó ở đâu. Xác định “ngã ở đâu, đứng lên ở đó”, Huy đã tìm tòi, nghiên cứu. quyết định làm lại từ đầu. Anh bỏ thời gian, công sức tham quan, tìm hiểu rất nhiều mô hình kinh doanh tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… học hỏi kiến thức về quản trị DN, marketing… Anh quay lại Đại học Kinh tế Quốc dân học Thạc sĩ điều hành cao cấp để củng cố thêm kiến thức về điều hành DN.
Tầm nhìn vững vàng
Vừa học, anh vừa thành lập Cty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế OMIZU vào 2018. Anh xác định lộ trình rất cụ thể 5 năm, 10 năm, cũng là những tiền đề quan trọng cho OMIZU phát triển. Thời gian đầu, hầu hết các chỉ tiêu Cty đặt ra đều đạt được. Về lợi nhuận, tuy không đạt như dự định do ảnh hưởng dịch bệnh, Cty đã điều chỉnh thành mục tiêu “hòa là thành công”.
Thành công lớn nhất là uy tín của OMIZU ngày càng tăng lên với khách hàng, hệ thống phân phối, người tiêu dùng và cơ quan chức năng. Cty đã tạo dựng được đội ngũ nhân công chất lượng cao, tinh nhuệ, trẻ trung, năng động, ý chí, cùng triết lý: “Kinh doanh dựa trên đạo đức và sự tử tế”.
Luôn đề cao văn hóa DN, CEO Trần Ngọc Huy và Ban lãnh đạo Cty luôn cố gắng xây dựng cho mỗi người sự liêm chính, chính trực. Theo đó, ai cũng phải làm hết trách nhiệm, sai thì sửa.
Cty cũng xây dựng phương châm hợp tác bằng triết lý: Win – Win 5 được. Cái được đầu tiên là người tiêu dùng; Hai là nhà phân phối; Ba là nhà cung cấp; Bốn là Cty và Năm là xã hội. Sản phẩm Cty nhập khẩu đủ 100% thuế; 100% cán bộ, công nhân viên (CBCNV) được đóng bảo hiểm xã hội và tham gia tổ chức công đoàn. Hàng năm, Cty tổ chức sinh nhật quý cho CBCNV và đi tham quan, du lịch.
Hiện OMIZU có 100 nhân sự với doanh thu 120 tỷ/năm. Kế hoạch năm 2023 phấn đấu đạt 150 tỷ, sản phẩm của Cty phủ khắp 63 tỉnh, thành. Điều đặc biệt của OMIZU là thiết lập được hệ thống bảo hành phủ khắp các tỉnh, thành. Nếu có vấn đề gì xảy ra, chỉ cần gọi điện đến tổng đài, Cty sẽ cử bộ phận bảo hành đến tận nhà khách hàng xử lý. Tính đến nay, Cty có trên 2.000 điểm bán trên toàn quốc, mục tiêu năm 2023 đạt trên 3.000 điểm bán.
Người sáng lập OMIZU rất tự tin đạt được những mục tiêu đó bởi đi đến đâu khách hàng hưởng ứng đến đấy và thương hiệu OMIZU đã “ăn sâu, bén rễ” nhiều nơi. Huy cho biết, sau khi phục vụ vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng trong nước, OMIZU sẽ hướng sang sản xuất và xuất khẩu. Và anh sẽ lựa chọn phân khúc khách hàng cao cấp để phục vụ bởi thực tế phân khúc này vẫn chưa được đầu tư nhiều.
Dự kiến, Cty sẽ xây dựng nhà máy và triển khai sản xuất vào 2026, tìm kiếm thị trường xuất khẩu vào 2027. “Ngoài đội ngũ nhân sự tinh nhuệ, có tay nghề giỏi, bản lĩnh vững vàng, OMIZU có tổ chức Đảng với 10 đảng viên cũng là những cán bộ chủ chốt, phụ trách các phòng, ban. Điều này cũng giúp tôi và Ban lãnh đạo quyết tâm và kiên định xây dựng DN phát triển theo hướng bền vững”, anh Huy nhận định.
Sau một số thất bại, Huy nhận ra rằng chính mình còn không đủ năng lực để quản trị thì những người phía dưới mình còn lúng túng hơn. Chính vì thế, ngay từ lúc mới hình thành DN, anh đã xây dựng quỹ đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm, Cty đều dùng quỹ này cho anh em đi học, nâng cao năng lực, trình độ. Những người đi học về sẽ truyền đạt lại các kiến thức đó cho CBCNV ở nhà. Thực tế đã chứng minh sự lựa chọn của anh là đúng và anh tự tin với đội ngũ nhân sự hiện tại có thể gánh vác mọi hoạt động trong 2 năm. “Với đội ngũ này, chúng tôi tin tưởng các mục tiêu đặt ra phù hợp với năng lực của mình chứ không bị với”, anh nói.
Để phát triển bền vững
Trong quá trình học tập, nghiên cứu, Huy cũng nhận ra rằng: Trong một gia đình, khi có nền tảng văn hóa thì các thành viên mới yêu thương nhau và tạo ra những giá trị cho xã hội. Với một DN, để hình thành văn hóa DN, cần vai trò kết nối của người đứng đầu. Hiểu điều đó, Huy luôn khép mình trong khuôn khổ, kiểm soát và kiềm chế bản thân để tạo thành tấm gương cho mọi người, các CBCNV nhìn vào đó để học tập, noi theo.
Không chỉ vậy, anh còn luôn nỗ lực để tạo nên những “luồng gió mới” cho mọi người cảm thấy đó là niềm vui, niềm tự hào của DN. Bởi anh luôn tâm niệm: “Khi bạn đã cảm thấy tự hào về DN của mình, chắc chắn bạn sẽ đứng ra bảo vệ nó. Nếu không bảo vệ sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chính bản thân bạn”.
Không chỉ người đứng đầu Cty, trưởng các bộ phận, phòng ban cũng phải nêu gương với cấp dưới của mình. Giám đốc có trách nhiệm nêu gương và chăm sóc các trưởng bộ phận. Các trưởng bộ phận lại có trách nhiệm huấn luyện và chăm sóc nhân viên. Nhân viên thì lại chăm sóc, bảo vệ và hỗ trợ khách hàng. Tất cả luôn vận hành và chảy như một dòng suối tự nhiên, giống như khi bạn cho đi bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng, cũng như có chịu khó chăm bón thì cây cối mới sinh sôi ra trái ngọt.
Trách nhiệm xã hội của Cty cũng thể hiện rất rõ ràng. DN luôn đóng đầy đủ bảo hiểm cho các CBCNV; Không chậm bảo hiểm và thuế. Cty đề ra nghị quyết: Nếu có lợi nhuận sẽ trích 10% để làm phúc lợi xã hội; 10% phúc lợi cho chính CBCNV Cty. Sự đầu tư này là chính cho Cty, bởi khi họ đã yêu Cty, họ sẽ gắn bó và ở lại Cty khi khó khăn. Cty sẽ không mất nhiều chi phí để tuyển dụng mới, đào tạo mới… Còn khi phúc lợi cho xã hội, mang lại những giá trị cho xã hội thì sẽ được xã hội ghi nhận, cũng như được nhiều người đánh giá cao về uy tín, sự tử tế của Cty, từ đó khách hàng sẽ tự giới thiệu các khách hàng khác cho DN. Đây chính là chi phí marketing hợp lý nhất, cũng như mang tính nhân văn rất lớn.
Huy tâm sự, anh không khỏi buồn khi vừa qua có một số DN, tập đoàn lớn vi phạm pháp luật khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Chúng ta kiếm tiền để làm gì? DN của bạn hoạt động với mục tiêu gì? Giúp ích gì cho xã hội? Đây cũng là những câu hỏi luôn đau đáu trong đầu anh. Vì thế, anh luôn nhắc nhở mình: Phải luôn “thượng tôn pháp luật”, mọi hoạt động của Cty phải bám vào pháp luật. Cũng chính bởi vậy, OMIZU mới phấn đấu thành lập tổ chức Đảng để luôn nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện đúng quy định.
Không chỉ là một “thuyền trưởng” gương mẫu, Bí thư Chi bộ năng động, sáng tạo, Trần Ngọc Huy còn là một hội viên Hội DN trẻ Hà Nội đầy tích cực. Trong các buổi giao lưu, kết nối các DN trên địa bàn huyện Thanh Trì – nơi DN có trụ sở, hay các hội nghị, hội thảo ở TP, anh luôn đưa ra các góp ý, trao đổi nhằm tìm hướng đi mới cho DN thoát khỏi khó khăn, vươn lên ổn định và phát triển. Theo anh, các DN phải luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận khó khăn, bởi khó khăn đôi khi chính là động lực giúp DN vượt qua thách thức, gian nan; là cơ hội cho họ rèn luyện, sắp xếp lại công việc gọn gàng hơn, tối ưu hơn, để đạt được những thành quả to lớn hơn. |