Hà Nam:kết quả bước đầu triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”

11/05/2015
Hà Nam:kết quả bước đầu triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”

Thực hiện Quyết định số 2157/QĐ-BTP ngày 22/9/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1716/KH-UBND ngày 29/9/2014 về Tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Qua đánh giá kết quả bước đầu cho thấy cuộc thi đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn có ý nghĩa thiết thực nâng cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.

Sau gần 7 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam” của tỉnh Hà Nam đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Công tác truyền thông về cuộc thi được thực hiện hiệu quả, đồng bộ: Cơ quan thông tin truyền thông và các cơ quan có liên quan đã phối hợp biên soạn, phát hành tài liệu; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, toạ đàm, phóng sự chuyên sâu, tin bài, ảnh, các hình thức phù hợp khác giới thiệu về Hiến pháp năm 2013 và Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Sở Tư pháp và Tổ Thư ký giúp việc cho Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi của tỉnh tổ chức 75 buổi tuyên truyền Hiến pháp; tăng cường viết tin, bài tuyên truyền về nội dung của Hiến pháp, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Hà Nam và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp đều đặn hàng tuần. Đồng thời biên tập, sưu tầm các tài liệu tham khảo để đăng lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của Sở Tư pháp để tuyên truyền, tham khảo phục vụ cuộc thi. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam đã dành nhiều thời lượng phát sóng, đăng tải nhiều bài viết chuyên sâu về nội dung của Hiến pháp năm 2013 nhằm thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; vận động nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi; đồng thời nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp cho nhân dân…

Tại các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt về cuộc thi và các nội dung của Hiến pháp bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức tọa đàm, sinh hoạt Câu lạc bộ, trao đổi các nội dung của Hiến pháp 2013. Để cuộc thi mang tính hiệu quả thiết thực, có chất lượng và thể hiện tinh thần trách nhiệm của người tham gia, tất cả các sở, ban, ngành đoàn thể, các huyện, thành phố đều đã có kế hoạch cụ thể triển khai, thành lập Ban giám khảo chấm, sàng lọc những bài có chất lượng để trao giải thưởng tại cấp mình trước khi đưa các bài thi tham gia ở cấp tỉnh. Tính đến thời điểm này, BTC cuộc thi đã nhận được 291 bài dự thi đến từ 15 sở, ban, ngành. Trong số đó, nhiều đơn vị có bài dự thi đạt chất lượng cao, có sự đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung như: Liên đoàn lao động tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, Toà án nhân dân tỉnh… Đồng thời, theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, ban tổ chức, ban giám khảo đã thu được hơn 20.000 bài dự thi (Lý Nhân 5.650 bài, Bình Lục hơn 7.000 bài, Kim Bảng 7.000 bài, Duy Tiên 550 bài, Thanh Liêm 307 bài, Phủ Lý 1.500 bài).

Theo đánh giá sơ bộ của Tổ thư ký giúp việc Ban giám khảo cuộc thi của tỉnh và các huyện, thành phố. Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã được sự qua tâm, hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân. Trong các bài dự thi đã nộp về ban tổ chức có nhiều bài đạt chất lượng tốt, đầu tư công phu. Với kết quả bước đầu có thể đánh giá cuộc thi trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao, đảm bảo đúng chương trình kế hoạch đề ra./.

                                                                                                                                                           Cẩm Tú