Công soát kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tin tức

Công soát kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Từ đầu năm đến nay công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm soát chất lượng dự thảo hồ sơ TTHC  của 10 sở, ngành theo quy định, làm căn cứ các sở, ngành trình UBND tỉnh ban hành 12 Quyết định công bố 598 TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị hủy bỏ. Đã tiếp nhận và giải quyết 217.556 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết trả đúng hạn là 214.333, trả quá hạn 288, số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 2935; thực hiện công khai địa chỉ email, số điện thoại tại Website của sở để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về các quy định liên quan đến TTHC. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào về quy định thủ tục hành chính, hành vi hành chính. Tiếp tục hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, đơn giản hóa TTHC với mục tiêu cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Đến thời điểm 30/7/2017 đã có 12/18 sở, ban, ngành, 6/8 huyện, thành phố lập danh mục TTHC đơn giản hóa, riêng cấp tỉnh có 142 TTHC đề xuất đơn giản hóa.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát TTHC, Sở Tư đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương đăng nhập báo cáo năm chính thức, báo cáo 6 tháng đầu năm 2017 trên Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC; Hoàn thành việc đăng nhập và đề nghị công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính 242 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của các Sở: Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải.
Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết qua giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố Danh mục 766 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh trong đó 604 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 162 TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 01 Hội thảo chuyên đề triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg cho 70 cán bộ là Lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND huyện, thành phố; cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC cấp tỉnh, cấp huyện; Lãnh đạo và phòng nghiệp vụ Bưu điện tỉnh; 01 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho 51 cán bộ, nhân viên Bưu điện về quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với nội dung: cách nhận biết quy trình thực hiện, những điều cần lưu ý trong việc thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 18/18 sở, ngành đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh trong việc thực hiện Quyết định 45/2015/QĐ-TTg, qua đó tạo được cơ chế phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. 18/18 sở, ban, ngành, 8/8 huyện thành phố đã tiến hành niêm yết công khai danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, địa phương. Tính đến 15/8/2017 Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 07 hồ sơ TTHC; thực hiện trả kết quả qua Bưu điện 7.586 hồ sơ. Đây được xem là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.
Từ những kết quả đã đạt được, thể nói công tác kiểm soát thủ tục hành chính 8 tháng đầu năm đã góp phần vào việc thực hiện đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.