Giải pháp trong công tác rà soát và cắt giảm thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Tin tức

Giải pháp trong công tác rà soát và cắt giảm thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Trong những năm qua, Phòng Tư pháp đã tham UBND thành phố Tam Kỳ thực hiện khá tốt công tác rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính do UBND thành phố cũng như các phòng, ban thực hiện với phương châm 03 giảm: Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí.

Năm 2016, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố Tam Kỳ tiến hành rà soát 105 thủ tục hành chính trong tổng số 176 thủ tục, qua rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung 06 thủ tục hành chính; tiếp tục chủ động rà soát và rút ngắn thời gian nhiều thủ tục hành chính như: Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, thời gian giải quyết theo quy định 15 ngày, Phòng tham mưu thực hiện 7 ngày; Đăng ký nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài, quy định 10 ngày, Phòng thực hiện 5 ngày; Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài, quy định 10 ngày, Phòng thực hiện 5 ngày… Thông qua đó đã kịp thời rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân không chỉ về thời gian đi lại mà các chi phí phát sinh do kéo dài TTHC. Đồng thời, qua đó cũng kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các thủ tục hành chính cho phù hợp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác rà soát thủ tục hành chính vẫn tồn tại một số hạn chế như:
- Nhiều đơn vị, địa phương có thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền chưa quan tâm nhiều đến công tác rà soát thủ tục hành chính, khi tiến hành rà soát thì đa số các ý kiến cho rằng các thủ tục hành chính của Trung ương và UBND tỉnh công bố là phù hợp, không kiến nghị sửa đổi, bổ sung hay thay thế gì;
- Một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, số TTHC đề nghị đơn giản hóa chưa nhiều; chưa kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp;
- Kinh phí phục vụ cho công tác rà soát thủ tục hành chính vẫn chưa được đầu tư phân bổ phù hợp với nhiệm vụ được giao; các kiến nghị của thành phố Tam Kỳ về sửa đổi, bổ sung, thay thế thủ tục hành chính đối với cơ quan cấp trên có thẩm quyền đã được cấp trên ghi nhận nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền tiến hành sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với thực tế...
Để nâng cao hiệu quả công tác rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, Phòng Tư pháp đề xuất:
- Lãnh đạo UBND thành phố quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác cải cách hành chính nói chung và rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nói riêng; xử lý kịp thời các hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ thành phố tới xã, phường cần nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác rà soát thủ tục hành chính, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính.
- Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính trên lĩnh vực mình đang thực hiện, qua đó kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
- Cần phải quy định trách nhiệm giải trình tiếp thu hay không tiếp thu các kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc hủy bỏ thủ tục hành chính vào nội dung rà soát thủ tục hành chính. Tránh tình trạng kiến nghị của cấp dưới đưa lên nhưng không được cấp trên tổng hợp, ghi nhận.
- Cần đưa công tác rà soát thủ tục hành chính vào tiêu chí thi đua khen thưởng hằng năm để khuyến khích các đơn vị phấn đấu thực hiện.
- Cần quan tâm bố trí kinh phí cũng như công chức chuyên trách thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.