Tam Kỳ, Quảng Nam: cải cách hành chính toàn diện

Tin tức

Tam Kỳ, Quảng Nam: cải cách hành chính toàn diện

Chương trình cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 là tập trung theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết hồ sơ trực tuyến và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Cải cách toàn diện
Thành ủy Tam Kỳ đã đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến 2025, với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, Tam Kỳ hoàn thành việc xây dựng, triển khai mô hình Chính quyền điện tử; Bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung; 100% TTHC được chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2008; 100% TTHC thuộc thẩm quyền được đưa vào giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến xã, phường. Việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến, trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 90% vào năm 2020. 
Để thực hiện mục tiêu trên, bên cạnh việc rà soát TTHC, thành phố Tam Kỳ đặc biệt chú trọng kiện toàn bộ máy các cơ quan, đơn vị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hiện thành phố đang triển khai đề án sắp xếp vị trí việc làm và Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021, với mục tiêu 100% cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo theo chỉ tiêu biên chế giao và theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm; số công chức được tuyển dụng mới không quá 50% so với số công chức nghỉ hưu, nghỉ theo Đề án tinh giản biên chế. Trong năm 2015, đã giải quyết 16 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi.
Trong 2 năm 2016-2017, Tam Kỳ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC. Một số dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về TTHC đạt trên 80%. Toàn bộ phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính, giải quyết TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch, đúng quy định.
Bên cạnh đó, hiện nay, do một số cán bộ, công chức chưa thành thạo công việc, người dân chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin, nên trong thời gian tới, Tam Kỳ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thao tác và khai thác tốt các dịch vụ hành chính công mà thành phố cung cấp.