PHÁP LỆNH
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tăng cườnghiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất kinhđoanh hàng hóa, dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 4 về Chươngtrình xây dựng luật, Pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa X và Chương trình xây dựng luật,Pháp lệnh năm 1999;
Pháp lệnh này quy định việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG:
Điều 1.Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùngsinh hoạt của cá nhân, gia đình và tổ chức.
Điều 2. Bảovệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toànxà hội.
Cơquan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội,tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và mọicá nhân có trách nhiệm thực hiện các quy định của Pháp lệnh này và các quy địnhkhác của pháp luật có liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổchức thành viên của Mặt trận trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cótrách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, động viên nhân dân tham gia các hoạt động: bảovệ quyền lợi ngườitiêu dùng, và thi hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 3.Nhà nước khuyến khích việc tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm.
Nhànước có chính sách, biện pháp để phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thànhphần, củng cố các doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong vỉệc sảnxuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc nhu cầu thiết yếu có chất lượng nhằmbảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhànước khuyến khích mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi ngườitiêu dùng.
Điều 4.Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phục vụ tiêu dùng trongnước; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu phải chấp hành nghiêmchỉnh các quy định của Pháp lệnh này, pháp luật về thương mại, tiêuchuẩn, đo lường,chất lượng hàng hóa, thực phẩm, quảng cáo bảo vệ môi trường và các quy địnhkhác của pháp luật có liên quan; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quyđịnh của pháp luật.
Điều 5.Người tiêu dùng có các quyền và trách nhiệm quy định tại Pháp lệnh này và cácquy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 6.Tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải thực hiện cácquy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trừ trườnghợp điều ước, quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc thamgia có quy định khác.
Điều 7.Nghiêm cấm các hành vi sau đây:
1.Sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả;
2.Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ gây ô nhiễm nghiêm trọng môitrường, nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, trái với thuần phong mỹtục.
3.Thông tin, quảng cáo sai sự thật;
4.Các vi phạm khác nhằm lừa dối người tiêu dùng
Chương II
QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Điều 8.Người tiêu dùng có quyền lựa chọn hàng hóa, dịch vụ; được cung cấp các thôngtin trung thực về chất lượng, giá cả, phương pháp sử dụng hàng hóa, dịch vụ; đượcbảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe và môi trường khi sử dụng hàng hóa, dịchvụ; được hướng dẫn những hiểu biết cần hiết về tiêu dùng.
Điều 9.Người tiêu dùng có quyền đòi bồi hoàn, bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụkhông đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, giá cả đã công bố hoặc hợp đồng đãgiao kết, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với việcsản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêuchuẩn, chất lượng, số lượng và việc thông tin, quảng cáo sai sự thật.
Điều 10. Bảovệ quyền lợi người tiêu dùng Người tiêu dùng có quyền đóng góp ý kiến trongviệc xây đựng và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêudùng; yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiệnđúng trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngườitiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bảo đảm tiêuchuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ thuộc nhu cầu thiết yếu về ăn, mặc, ở, đilại, học tập, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường và các hàng hóa, dịch vụ kbácđã đăng ký, công bố.
Điều 11.Người tiêu dùng được thành lập tổ chức để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp củamình theo quy định, của pháp luật.
Ngườitiêu dùng trực tiếp hoặc thông qua đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp phápcủa mình.
Điều 12.Người tiêu dùng có trách nhiệm tự bảo vệ mình trong việc tiêu dùng hàng hóa,dịch vụ; thực hiện đúng hướng dẫn về phương pháp sử dụng hàng hóa, dịch vụ,không được tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ gây tổn hại đến môi trường, trái vớithuần phong mỹ tục, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và cộng đồng.
Điều 13.Người tiêu dùng có trách nhiệm phát hiện, tố cáo các hành vi gian dối về tiêuchuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, giá cả và các hành vi lừa dốikhác của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, gây thiệt hạicho mình và cộng đồng theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
SẢN XUẤT, KINH DOANH HÀNG HÓA, DỊCH VỤ
Điều 14.Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ có đăng ký kinh doanhphải đăng ký, công bố tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy địnhcủa pháp luật và thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng; phải thường xuyênkiểm tra về an toàn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thực hiện việc cân, đong,đo, đếm chính xác.
Chínhphủ quy định cụ thể việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp sảnxuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đăng ký, công bố tiêu chuẩn, chất lượnghàng hóa, dịch vụ.
Điều 15.Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải thông tin, quảngcáo chính xác là trung thực về hàng hóa, dịch vụ; niêm yết giá hàng hóa, dịchvụ; công bố điều kiện, thời hạn, địa điểm bảo hành và hướng dẫn sử dụng hànghóa, dịch vụ của mình cho người tiêu dùng.
Điều 16.Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải giải quyết kịpthời mọi khiếu nại của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ của mình không đúngtiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, giá cả đã công bố hoặc hợp đồng đã giao kết;thực hiện trách nhiệm bảo hành hàng hóa, dịch vụ đối với khách hàng.
Điều 17.Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm thu thập, nghiên cứu tiếp thu ýkiến đóng góp của người tiêu dùng; bồi hoàn, bồi thường thiệt hại cho ngườitiêu đùng theo quy định của pháp luật.
Chương IV
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Điều 18.Nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm:
l.Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyềnlợi người tiêu dùng;
2.Xây dựng và tổ chức thực hịện các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêudùng, về tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm;
3.Chỉ đạo và phối hợp, cá hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Bộ,cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp;
4.Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
5.Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và những hiểu biết liên quan đến việcbảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
6.Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
7.Kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêudùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; xử lý vi phạm pháp luật pháp luật về bảo vệ quyền lợingườị tiêu dùng.
Điều 19.Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trongphạm vi cả nước.
Cơquan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chịu trách nhiệm trướcChính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
Chínhphủ quy định cụ thể cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêudùng.
Điều 20.
1.Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyềnhạn của mình có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệquyền lợi người tiêu dùng trong việc thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyềnlợi người tiêu dùng.
2.Chính phủ quy định cụ thể trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộcChính phủ quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 21.Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạncử mình có trách nhiệm thực hiện, giám sát, kiểm tra việc thi hành chính sách,pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Chương V
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 22.Người tiêu dùng trực tiếp hoặc thông qua đại diện để thực hiện việc khiếu nại,yêu cầu bồi hoàn, bồi thường đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hànghóa, dịch vụ đã gây thiệt hại cho mình theo quy định của pháp luật.
Điều 23.Việc khiếu nại của người tiêu dùng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinhdoanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết trước hết theo nguyên tắc hòa giải, trừtrường hợp pháp luật có quy định khác. Trong trường hợp không hòa giải được, ngườitiêu dùng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Điều 24.Người tiêu dùng trực tiếp hoặc thông qua đại diện của mình tố cáo với cơ quan,tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệquyền lợi ngườị tiêu dùng.
Điều 25.Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan nhànước có liên quan có trách nhiệmgiải quyết kịp thời theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng theoquy định của pháp luật.
Điều 26.Người nào sản xuất, kinh doanh hàng cấm, thuốc chữa bệnh giả, thực phẩm giả vàcác loại hàng giả khác; thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn;sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ gây ô nhiễm nghiêm trọng đếnmôi trường, nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, trái với thuần phong mỹ tục; thông tin,quảng cáo sai sự thật gian lận trong cân, đong, đo, đếm hoặc có hành vi khác viphạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mứcđộ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gâythiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 27.Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm hoặc bao che cho người khác viphạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mứcđộ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 28.Người nào có hành vi vi phạm pháp luật về bảọ vệ quyền lợi người tiêu dùng màgây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân khác thì ngoài việc bị xửư lý theo quy địnhtại các Điều 26 và 27 của Pháp lệnh này, còn phải bồi thường thiệt hại theo quyđịnh của pháp luật.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 29.Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 1999.
Điều 30.Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh này./.