ủy ban nhân dânCHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH LÂM ĐỒNG
Về việc duy trì củng cố và phát triển thành qủa công tác
chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học
Tháng 4/1997 tỉnh Lâm Đồng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về CMC- PCGDTH và tính đến tháng 10/1998 tòan tỉnh đã có 11/11 đơn vị, huyện thị thành phố và 123/128 đơn vị cơ sở xã, phường đạt chuẩn quốc gia về CMC - PCGDTH. Đó là thành quả lớn của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.
Tuy nhiên vẫn còn một số lượng lớn người mù chữ, trẻ em thất học, hiệu qủa đào tạo ở bậc tiểu học chưa cao do tình trạng bỏ học, lưu ban nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Mặt khác hiện tượng tái mù chữ rất dễ xảy ra nếu như không kịp thời củng cố. (Theo tổng kết của các nhà nghiên cứu về XMC của thế giới thì sau 1năm được công nhận biết chữ chỉ còn lại khỏang 12-13% số học viên còn đạt tiêu chuẩn biết chữ).
Để củng cố vững chắc và phát triển thành qủa công tác CMC-PCGDTH của tỉnh, UBND tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã phường trong tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nội dung công tác sau:
I. Nhiệm vụ, mục tiêu:
Hoàn thành CMC -PCGDTH ở 5 đơn vị còn lại gồm: Đạ Long, sơn Điền, Đinh Trang Thượng, Lộc Bắc, Lộc Bảo vào tháng 6/1999.
Nâng cao tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi để đạt 100%.
Mở các lớp sau XMC cho đối tượng mới biết chữ nhằm củng cố kỹ năng đọc, viết, tính tóan để chống tái mù chữ kết hợp cung cấp cho họ những kiến thức thực tế cần thiết cho cuộc sống.
Mở các lớp XMC cho những người ở ngòai độ tuổi quy định. Trong đó cần quan tâm tới đối tượng phụ nữ.
Nâng cao tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học để vươn đạt tỷ lệ 100%.
Thực hiện tốt PCGDTH đúng độ tuổi với chỉ tiêu:
Vùng phát triển giáo dục thuận lợi: Huy động từ 98% trở lên trẻ 6 tuổi vào lớp 1, ít nhất 90% trẻ em ở độ tuổi 11 tốt nghiệp tiểu học, số trẻ còn lại trong độ tuổi này đang theo học các lớp tiểu học và 90% số xã trong địa phương đạt 2 chỉ tiêu trên.
Vùng phát triển giáo dục khó khăn: Huy động trẻ trong độ tuổi 6-7 tuổi ra lớp 1 đạt 95% trở lên, 80% số trẻ tốt nghiệp tiểu học trong độ tuổi 14 trở xuống.
II. Giải pháp thực hiện:
1. Các cấp chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng cần quán triệt, xác định công tác duy trì, củng cố, phát triển thành qủa CMC-PCGDTH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2000 để tập trung quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
2. Thực hiện xã hội hóa, huy động sự tham gia tích cực của các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội làm công tác CMC -PCGDTH. Kết hợp lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội để làm công tác CMC -PCGDTH.
3. Kiện toàn hệ thống chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CMC-PCGDTH cho phù hợp với tình hình mới. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá để chấn chỉnh và duy trì, phát triển phong trào.
4. Thực hiện các giải pháp có tính chất sư phạm, nâng cao chất lượng CMC- PCGDTH, hạn chế tối đa hiện tượng tái mù chữ.
III. Nhiệm vụ của các cấp, các ngành:
1. Ngành giáo dục và đào tạo có nhiệm vụ:
Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, các đơn vị trường học về hình thức tổ chức các lớp XMC, sau XMC, về chuyên môn nghiệp vụ thực hiện công tác CMC-PCGDTH phù hợp với tình hình mới.
Kiện tòan hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác CMC- PCGDTH từ tỉnh đến cơ sở.
Phối hợp cùng Sở Tài chính vật giá để bố trí nguồn kinh phí và đề xuất các chính sách, chế độ cho người dạy, người học,... để thực hiện công tác CMC-PCGDTH.
Phối hợp các ngành chức năng, các đòan thể quần chúng, tổ chức xã hội cùng tham gia làm công tác CMC-PCGDTH, phát huy khả năng, thế mạnh của các ngành, đòan thể. Thực hiện xã hội hóa.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần kiện tòan, củng cố ban chỉ đạo (CMC-PCGDTH, căn cứ nhiệm vụ, giải pháp như đã nêu trên và hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CMC - PCGDTH trên địa bàn. trước mắt cần khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà sóat và tiến hành cấp giấy chứng nhận cho những đối tượng trong độ tuổi đã biết chữ. Đồng thời cần có kế họach tổng kiểm tra tất cả các đơn vị xã, phường thuộc địa bàn của huyện, thị, thành phố để có sự chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời nhằm duy trì, củng cố vững chắc kết qủa đã đạt được.
3. Các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ CMC-PCGDTH.
4. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đòan thể quần chúng, tổ chức xã hội trong tỉnh chủ động phối hợp cùng ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương thực hiện tốt công tác duy trì, củng cố và phát huy thành qủa CMC- PCGD tiểu học của tỉnh.
Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban ngành trong tỉnh và UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc, Thành phố Đà Lạt tổ chức thực hiện tốt chỉ thị này. Giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện và định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.