NGHỊ ĐỊNH 
Quy định xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại  nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam
_____________________________________
 CHÍNH PHỦ 
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm  2001;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm  2008;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về việc tham gia giao thông  của người lái xe là người nước ngoài và xe ô tô chở người của người nước ngoài  đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam;  trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng 
1. Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân  Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến việc xe ô tô chở người của  người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao  thông tại Việt Nam.
2. Xe ô tô chở người của người nước ngoài đăng ký  tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam phải thực  hiện các quy định của Nghị định này, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên  quan của Việt Nam. Trong trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng các quy định của Điều  ước quốc tế đó.
Chương II
QUY ĐỊNH VIỆC XE Ô TÔ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ĐĂNG  KÝ TẠI NƯỚC NGOÀI CÓ TAY LÁI Ở BÊN PHẢI THAM GIA GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM
Điều 3. Điều kiện để xe ô tô có tay lái ở bên  phải tham gia giao thông tại Việt Nam 
1. Xe ô tô chở người
2. Xe ô tô thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân  nước ngoài, đã được đăng ký và gắn biển số nước ngoài.
3. Xe ô tô phải có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn  kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới do cơ quan có thẩm quyền của  quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực.
4. Người lái xe là người có quốc tịch của quốc gia  thực hiện quy tắc giao thông đi bên trái và vượt xe về bên phải, có Giấy phép  lái xe phù hợp với loại xe điều khiển.
5. Có văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 4. Trình tự, thủ tục chấp thuận cho xe ô tô  có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam 
1. Tổ chức, cá nhân có công hàm của Cơ quan đại diện  ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính  phủ tại Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị và nêu rõ lý do cho phương  tiện tham gia giao thông tại Việt Nam kèm theo bản sao các loại giấy tờ đáp ứng  điều kiện quy định tại các khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Nghị định  này.
2. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận  đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc phương tiện  tham gia giao thông tại Việt Nam và thông báo đến Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ  Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp quản lý.  Trường hợp không chấp thuận, phải có văn bản trả lời trong thời gian 03 ngày làm  việc và nêu rõ lý do.
3. Văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải phải  nêu rõ cửa khẩu nhập, xuất cảnh, số lượng người, số lượng xe ô tô; phạm vi tuyến  đường và thời gian tham gia giao thông tại Việt Nam. Thời gian được phép tham  gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 30 ngày. Trong trường hợp bất khả  kháng, phương tiện được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày.
Điều 5. Quy định về việc tham gia giao thông của  xe ô tô có tay lái ở bên phải tại Việt Nam 
1. Chấp hành đúng quy định của pháp luật về giao  thông đường bộ của Việt Nam.
2. Phải tham gia giao thông đúng trong phạm vi và  tuyến đường theo văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, đi theo đoàn và  có xe ô tô dẫn đường. Tổ chức, cá nhân đưa xe ô tô có tay lái ở bên phải vào  tham gia giao thông tại Việt Nam có trách nhiệm bố trí xe ô tô dẫn đường, bảo  đảm an toàn giao thông khi phương tiện lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.
3. Chỉ được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo  đúng quy định của Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là  thành viên hoặc văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.
4. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang  theo các giấy tờ sau:
a) Các loại giấy tờ đáp ứng điều kiện quy định tại  Điều 3 Nghị định này;
b) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của  chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam;
c) Chứng từ tạm nhập phương tiện.
Điều 6. Xử lý vi phạm 
Trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại  nước ngoài có tay lái ở bên phải và người lái xe vi phạm các quy định trong Điều  ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và các quy định  khác của pháp luật về hoạt động giao thông đường bộ tại Việt Nam sẽ bị xử lý vi  phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Chương III
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 7. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải  
1. Hướng dẫn các tổ chức và cá nhân đưa xe ô tô của  người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao  thông tại Việt Nam theo quy định.
2. Tổ chức việc chấp thuận xe ô tô của người nước  ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt  Nam.
3. Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc  phòng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức, quản lý  hoạt động của xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở  bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam.
4. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung ương thực hiện việc quản lý, theo dõi, kiểm tra việc tham gia  giao thông tại Việt Nam của xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài  có tay lái ở bên phải.
Điều 8. Trách nhiệm của Bộ Ngoại giao 
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc chấp  thuận xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải  tham gia giao thông tại Việt Nam.
Điều 9. Trách nhiệm của Bộ Tài chính 
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng  trong việc làm thủ tục tạm nhập, tái xuất ô tô của người nước ngoài đăng ký tại  nước ngoài có tay lái ở bên phải.
Điều 10. Trách nhiệm của Bộ Công an 
1. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính trong  việc giải quyết các thủ tục tạm nhập tái xuất đối với xe ô tô của người nước  ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt  Nam 
2. Xử lý các hành vi vi phạm quy định của Nghị định  này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 11. Trách nhiệm của Bộ Quốc phòng  
Tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với Bộ Công  an, Bộ Tài chính trong việc giải quyết các thủ tục tạm nhập, tái xuất đối với xe  ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia  giao thông tại Việt Nam.
Điều 12. Trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch 
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ  Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính tổ chức, quản lý hoạt động của xe ô tô  của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao  thông tại Việt Nam với mục đích tham gia du lịch.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thực  hiện việc quản lý, kiểm tra hoạt động của xe ô tô của người nước ngoài đăng ký  tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam theo đúng  quy định của Nghị định này.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15  tháng 11 năm 2009
Điều 15. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ  trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực  thuộc Trung ương, các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi  hành Nghị định này./.