Báo cáo công tác theo dõi thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

22/05/2014

Ngày 25/01/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh với trọng tâm là tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản; lĩnh vực thuế, hải quan và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nhìn chung, tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình 6 tháng đầu năm 2014 có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Nhằm bảo đảm cho các văn bản quy phạm pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên triển khai, tuyên truyền, phổ biến thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phạm vi, lĩnh vực quản lý; kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và tích cực tham mưu các cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Công tác điều tra, kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực hiện theo nhiều cách thức khác nhau đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.Tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật được giao cho cán bộ đảm nhận nhiệm vụ pháp chế thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có bộ phận pháp chế riêng nên cán bộ, công chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật vẫn theo chế độ kiêm nhiệm. Đội ngũ cán bộ tư pháp cấp huyện, cấp xã đã được kiện toàn cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 08 Phòng Tư pháp cấp huyện; tất cả các xã, phường, thị trấn đều đã được bố trí công chức Tư pháp – Hộ tịch. Về cơ sở vật chất, cán bộ làm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở các cấp, các ngành đã được trang bị máy vi tính, nhiều cơ quan đã xây dựng được tủ sách pháp luật. Ủy ban nhân dân tỉnh đã bố trí kinh phí theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong nguồn kinh phí thường xuyên của Sở Tư pháp. Riêng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, kinh phí triển khai hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật được lấy từ nguồn chi thường xuyên.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tiến hành theo dõi và xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền xử lý của Công an tỉnh; tài nguyên môi trường, văn hóa xã hội; kinh tế tài chính; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; hải quan; khoa học công nghệ; công thương và các lĩnh vực thuộc thẩm quyền xử phạt của cấp huyện. Nhìn chung, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan, đơn vị thường xuyên được quan tâm; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được các cơ quan, cá nhân thực hiện nghiêm túc. Các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ngày càng được tuân thủ nghiêm. Công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực và trên địa bàn quản lý cũng được các cơ quan, đơn vị chủ động và phối hợp thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả khả quan đạt được, tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong 6 tháng đầu năm cho thấy, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Số vụ vi phạm trong một số lĩnh vực còn ở mức cao (trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự; quản lý, bảo vệ rừng); một số đối tượng vẫn còn cố tình không chấp hành Quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền, công tác cưỡng chế thi hành còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, một số đối tượng bị xử phạt do đời sống khó khăn nên không thể nộp được tiền xử phạt vi phạm hành chính. Việc cưỡng chế các đối tượng này khó khăn vì không có tài khoản cá nhân, nơi ở không ổn định, không có nghề nghiệp, thu nhập, tài sản không có giá trị để kê biên. Việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để đảm bảo cho việc thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính rất khó thực hiện vì lực lượng Thanh tra chuyên ngành không có trang bị, phương tiện, nhân lực để thu giữ; không có kho, bến bãi để cất giữ phương tiện sau khi bị tạm giữ. Ngoài ra, việc thực hiện cưỡng chế bằng cách khấu trừ tiền từ tài khoản của đối tượng vi phạm tại các tổ chức tín dụng rất khó khăn (chỉ đạt 5-10% số vụ cưỡng chế) vì khi có nguy cơ bị cưỡng chế, đối tượng rút hết tiền trong tài khoản nhằm trốn tránh việc cưỡng chế; các tổ chức tín dụng không thực hiện quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền (nhất là các ngân hàng thương mại, cổ phần…) nhưng chưa có chế tài cụ thể để xử lý các tổ chức tín dụng đó. Hơn nữa, việc thực hiện cưỡng chế bằng cách khấu trừ một phần tiền lương và thu nhập của đối tượng trên thực tế không thực hiện được vì thiếu hướng dẫn và quy định về quy trình thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đối với lĩnh vực đất đai, Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành và Chính phủ vẫn chưa ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chưa có cơ sở ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng theo quy định mới của Luật mà vẫn đang áp dụng các quy định cũ. Đồng thời, Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực nhưng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn chưa được ban hành, trong khi các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thường xuyên xảy ra. Nếu áp dụng mức phạt theo Nghị định số 105/NĐ-CP ngày 11/11/2009 thì không còn phù hợp.

Tại Báo cáo này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có những kiến nghị, đề xuất cụ thể đối với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.