Kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2013

10/05/2014

Năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã lựa chọn theo dõi tình hình thi hành pháp luật đối với 02 lĩnh vực trọng tâm, gồm: (1) đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Nghị định số 58/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình, và chứng thực, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, Nghị định số 04/2012/NĐ-CP ngày 20/01/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 5 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007, Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền sử dụng đất và các văn bản pháp luật hiện hành khác có liên quan để tập trung theo dõi. Để thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại thành phố Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar và huyện Lắk trong thời gian từ ngày 01/01/2010 đến ngày 31/3/2013, thông qua phương pháp kiểm tra trực tiếp.

 

Nội dung của Báo cáo đã tập trung đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật về đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực, cũng như đánh giá về nguyên nhân của tình trạng không tuân thủ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật. Tại Báo cáo, các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý hộ tịch (đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc) và chứng thực (chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, chứng thực phân chia tài sản thừa kế) do cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền áp dụng không chính xác, thống nhất dẫn đến những vướng mắc, khó khăn cho người dân đã được chỉ ra một cách cụ thể, xác đáng. Báo cáo cũng đánh giá về tình hình tuân thủ pháp luật của tổ chức, công dân. Theo đó, việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, công dân trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực cơ bản đầy đủ, phù hợp. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào di cư từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung vào lập nghiệp do đời sống còn khó khăn, việc tiếp cận, tìm hiểu pháp luật về hộ tịch, chứng thực còn hạn chế nên chưa tự giác tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Báo cáo cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc của công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Công tác phổ biến, quán triệt pháp luật ở một số đơn vị mới dừng lại ở mức độ chung chung, chưa thực  sự sâu rộng và tính đến đặc thù của địa phương (đối tượng, địa bàn…) hoặc chưa kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quy định mới, do đó, chưa phát huy hết hiệu quả của công tác này trên thực tế. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là thực trạng bộ máy và nguồn nhân lực. Số lượng cán bộ, công chức ở cấp huyện từ 4-5 người; ở cấp xã từ 1-2 người chưa đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc được giao của ngành tư pháp nói chung và trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực nói riêng, đặc biệt là cấp xã. Số lượng yêu cầu về hộ tịch, chứng thực ở cấp này rất lớn (đặc biệt ở khu vực đô thị với hàng nghìn vụ việc hộ tịch, chứng thực/năm); các yêu cầu về hộ tịch, chứng thực  chủ yếu phải thực hiện trong ngày, đòi hỏi công chức phải tập trung giải quyết nên không bảo đảm thời gian để thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác, phần nào ảnh hưởng đến việc thực thi công tác tư pháp nói chung ở cơ sở. Ngoài ra, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại tỉnh Đắk Lắk còn gặp phải những khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất và kinh phí. Ví dụ như, công chức Tư pháp – Hộ tịch của các đơn vị cấp xã thuộc huyện Cư M’gar và huyện Lắk làm chung phòng với công chức Văn phòng, địa chính; các phương tiện làm việc như bàn ghế, máy vi tính, tủ hồ sơ… chưa được bố trí đầy đủ hoặc phải sử dụng chung, một số Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã chưa được bố trí nơi làm việc bảo đảm diện tích tối thiểu…

Tại phần cuối của Báo cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk có những đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tư pháp về xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tập huấn, phổ biến pháp luật, bảo đảm về tổ chức, biên chế, kinh phí và các điều kiện khác cho thi hành pháp luật.