Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư số 148/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, kể từ ngày 26/7, thuế nhập khẩu xăng máy bay giảm 5%, từ 25% xuống còn 20%. Đây được xem là động thái của Bộ Tài chính nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không nội địa.
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiên liệu động cơ tuốc-bin dùng cho hàng không (nhiên liệu phản lực) có độ chớp cháy từ 23 độ C trở lên và có độ chớp cháy dưới 23 độ C cùng giảm 5%, từ 25% xuống 20%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và áp dụng đối với các Tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 26/7 tới.
Quyết định này của Bộ Tài chính nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không nội địa. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc giảm thuế này chỉ giúp các hãng hàng không giảm sức ép về chi phí chứ chưa thể tác động tới việc điều chỉnh giá vé.
L.H