Bộ Công Thương vừa ban hành Quy chế cung cấp trực tuyến các dịch vụ công do Bộ quản lý. Theo đó, văn bản điện tử có giá trị pháp lý như văn bản giấy nếu thông tin chứa trong văn bản điện tử đó có thể truy cập được để sử dụng khi cần thiết và thỏa mãn các quy định cụ thể của từng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, văn bản điện tử có giá trị pháp lý như văn bản giấy nếu thông tin chứa trong văn bản điện tử đó có thể truy cập được để sử dụng khi cần thiết và thỏa mãn các quy định cụ thể của từng dịch vụ công trực tuyến.
Theo yêu cầu, các văn bản điện tử này phải thông tin đơn giản, dễ hiểu, không chồng chéo và phù hợp với quy trình công việc liên quan; khuôn dạng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định để dễ dàng tải xuống, hiển thị và in ấn bằng các phương tiện điện tử phổ biến; thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu được khai thác để giảm việc nhập lại.
Các đơn vị thu thập, xử lý và sử dụng thông tin cá nhân trong hoạt động cung cấp trực tuyến dịch vụ công phải thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân.
Các đơn vị nắm giữ thông tin thuộc bí mật cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ những thông tin đó và chỉ được phép cung cấp, chia sẻ cho bên thứ ba có thẩm quyền trong những trường hợp phù hợp với quy định của pháp luật. Các đơn vị nắm giữ bí mật kinh doanh của các tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động cung cấp trực tuyến dịch vụ công có trách nhiệm bảo vệ những thông tin đó theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Quy chế này, Bộ Công Thương sẽ cung cấp trực tuyến 41 dịch vụ công gồm: Thủ tục khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quy trình thực hiện xem xét và chấp thuận cho thương nhân tổ chức khuyến mại; Quy trình thực hiện đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm ở nước ngoài; Giấy phép hoạt động điện lực; Thông tin về thị trường nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu; Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu; Giấy phép nhập khẩu tự động...
Lê Anh