Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với: Thương nhân sử dụng website thương mại điện tử để bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ; tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch với thương nhân trên website thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử.
Thông tư quy định những hành vi vi phạm pháp luật về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử bao gồm: Nguỵ trang các đường dẫn và biểu trưng quảng cáo dưới những hình thức khiến khách hàng không nhận biết được là có nội dung quảng cáo đằng sau đường dẫn hoặc biểu trưng đó; sử dụng biểu trưng của các chương trình đánh giá, xếp hạng website thương mại điện tử uy tín trên website khi chưa được những chương trình này chính thức công nhận; sử dụng các đường dẫn, biểu trưng, hoặc những công nghệ trực tuyến để gây nhầm lẫn về mối liên hệ giữa thương nhân với các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng đường dẫn để cung cấp những thông tin trái ngược hoặc sai lệch so với thông tin được công bố tại khu vực website có gắn đường dẫn này…
Thông tư quy định nội dung cơ bản của một hợp đồng thương mại điện tử; những điều khoản liên quan đến việc đề nghị giao kết hợp đồng của thương nhân; đề nghị giao kết hợp đồng của khách hàng và những quy định để đề nghị giao kết trở thành một hợp đồng thương mại điện tử; những quy định về việc chấm dứt đề nghị giao kết hợp đồng thương mại điện tử; thời điểm giao kết hợp đồng khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử…
Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Thông tư quy định: Thương nhân và người sở hữu website phải công bố những thông tin tối thiểu sau trên website như tên, địa chỉ trụ sở; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; số điện thoại, địa chỉ thư điện tử hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác. Thông tin về người sở hữu website phải được hiển thị tại trang chủ của website…
Về giải quyết tranh chấp liên quan đến các hợp đồng giao kết trên website thương mại điện tử, Thông tư hướng dẫn:
Thương nhân phải công bố trên website cơ chế, quy trình cụ thể để giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan đến hợp đồng được giao kết trên website.
Việc giải quyết tranh chấp giữa thương nhân và khách hàng trong quá trình thực hiện hợp đồng phải dựa trên các điều khoản của hợp đồng được công bố tại website vào thời điểm giao kết hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.
Thương nhân không được lợi dụng các ưu thế của mình trên môi trường điện tử để đơn phương giải quyết những vấn đề tranh chấp khi chưa có sự đồng ý của khách hàng.
Nguyễn Đình Thơ