Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet

22/09/2011
Ngày 21/9/2011, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 29/2011/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet

Thông tư này quy định các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet và áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (gọi chung là đơn vị cung cấp dịch vụ) tại Việt Nam.

Trong Thông tư này, dịch vụ ngân hàng trên Internet (dịch vụ Internet Banking) được hiểu là các dịch vụ ngân hàng được cung cấp thông qua mạng Internet, bao gồm: Thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ và các dịch vụ của đơn vị; Dịch vụ tra cứu thông tin như: tra cứu thông tin khách hàng, tài khoản, truy vấn số dư và các thông tin khác; Thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến như: dịch vụ về tài khoản, chuyển khoản, cấp tín dụng, thanh toán qua tài khoản; Các dịch vụ khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nguyên tắc chung đối với việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet của đơn vị cung cấp dịch vụ bao gồm: Đảm bảo tính bí mật; đảm bảo tính sẵn sàng; đảm bảo tính toàn vẹn; xác thực khách hàng và xác thực giao dịch; bảo vệ khách hàng.

Thông tư này có những quy định cụ thể về chính sách về an toàn, bảo mật hệ thống, quản lý nguồn nhân lực, phần mềm ứng dụng, an toàn cơ sở dữ liệu, mã hóa dữ liệu, quản lý sự cố...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/11/2011.

Thông tư số 09/2003/TT-NHNN ngày 5/8/2003 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện một số quy định tại Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23/08/2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng Internet và Thông tư số 01/2008/TT-NHNN ngày 10/3/2008 sửa đổi bổ sung Thông tư số 09/2003/TT-NHNN hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

K.H