Tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân

17/11/2025
Tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân
Sáng 17/11, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra, thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân (Nghị quyết số 72) nhằm tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc văn bản nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 72, trong đó xác định một số cơ chế, chính sách đặc thù cần triển khai thực hiện ngay các nội dung mà Bộ Chính trị giao và bảo đảm tính khả thi.

Dự thảo Nghị quyết bao gồm 7 Điều; dự kiến sẽ tập trung giải quyết các vấn đề mang tính đột phá, chiến lược để kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị và để phát triển lĩnh vực y tế.

Cụ thể, về nhóm chính sách về giảm chi phí y tế cho người dân, từ năm 2026, thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.

Miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cho phép thực hiện thí điểm, đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo nhu cầu của người dân.

Về nhóm chính sách về chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế, để phù hợp với quy định của Nghị quyết số 72 “100% cho người thường xuyên và trực tiếp làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cấp xã, cơ sở y tế dự phòng ở khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo, lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh và một số đối tượng đặc thù khác phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội” và khả năng cân đối của ngân sách, Chính phủ đề xuất trước mắt chưa quy định về một số đối tượng đặc thù khác mà chỉ quy định chế độ đối với các đối tượng đã được xác định cụ thể tại Nghị quyết số 72 và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Về nhóm chính sách về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe, để phù hợp với quy định của Nghị quyết số 72 “Thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý”, Chính phủ đề xuất bổ sung nội dung này vào dự thảo các luật đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, bao gồm Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Về nhóm chính sách giải pháp về đất đai, thuế, tài chính, về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý đất đai xem xét, quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ các mục đích khác sang đất có mục đích sử dụng cho y tế mà không phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch.

Về bảo đảm kinh phí chi thường xuyên, chi đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, Chính phủ đề xuất quy định ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí chi thường xuyên, chi đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính.

Về ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động tiêm chủng bù liều, tiêm chủng chiến dịch đối với các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để chủ động phòng, chống dịch, Chính phủ đề xuất thiết lập cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính nhằm tạo đột phá trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn. Dự thảo Nghị quyết phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đã thể chế hóa một số nội dung tại Nghị quyết số 72, Ủy ban cơ bản thống nhất với cách tiếp cận và nguyên tắc lựa chọn các chính sách quy định tại Nghị quyết của Chính phủ.

Tuy nhiên một số nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra tại Nghị quyết số 72 chưa được nghiên cứu, thể chế hóa đầy đủ trong dự thảo Nghị quyết. Do đó, Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, giải trình từng nội dung trong nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 72 để làm rõ căn cứ, cơ sở chỉ lựa chọn cụ thể hoá một số nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 72 như tại dự thảo Nghị quyết.

Thảo luận ở tổ về nội dung này, Đại biểu Lê Hoàng Hải (Đoàn Đồng Nai) bày tỏ vui mừng khi tại Kỳ họp này, giáo dục và đào tạo và chăm sóc sức khỏe Nhân dân đã được quan tâm và được thể chế, triển khai đồng thời.

Trong khi đó, Đại biểu Lò Thị Luyến (Đoàn Điện Biên) cho rằng, trong công tác truyền thông, cần phải nhấn mạnh “toàn dân phải tham gia mua bảo hiểm y tế, có bảo hiểm y tế mới được hưởng chính sách miễn viện phí”.

Bởi, theo Đại biểu, trong dư luận xã hội hiện nay, khi nghe có chủ trương miễn viện phí, không ít người dân đang hiểu là “không phải mua bảo hiểm y tế, khi ốm đau phải điều trị là có Nhà nước sẽ lo hết”.

“Truyền thông cần phải nói rõ, chủ trương miễn viện phí sẽ được thực hiện theo lộ trình “việc người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Đại biểu nói.
 
Minh Khôi