Sáng 15/8, Tạp chí Luật sư Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tháo gỡ bất cập, vướng mắc về thể chế trong tổ chức giảng dạy văn hóa ở các trường đào tạo nghề hiện nay”.
Đồng chủ trì Tọa đàm là Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam, ThS Đặng Ngọc Luyến; Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn; PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện phát triển Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và An sinh xã hội, Hiệp hội GDNN và Nghề công tác xã hội Việt Nam; Phó Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên (Cục GDNN và Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Văn Hà.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận cơ sở pháp lý và những quy định pháp luật liên quan đến việc tổ chức giảng dạy văn hóa tại các trường nghề; dạy văn hóa trong các trường nghề và những vấn đề đặt ra; quy định pháp luật hiện hành trong giảng dạy kiến thức văn hóa tại các cơ sở GDNN và kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
TS Hồ Văn Đàm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho biết, về cơ chế chính sách, chỉ mới có chính sách cho phép các cơ sở GDNN tổ chức giảng dạy khối lượng văn hóa 4 môn trung học phổ thông (THPT), đối với khối lượng văn hóa giáo dục thường xuyên (GDTX) thì chưa được phép giảng dạy; chưa có chính sách cụ thể về chế độ, quyền lợi riêng cho giáo viên dạy văn hóa tại cơ sở GDNN; chương trình dạy văn hóa chưa được điều chỉnh phù hợp với đặc thù người học nghề; giáo trình, tài liệu giảng dạy văn hóa chuyên biệt cho đối tượng học nghề cũng chưa thực sự hợp lý…
TS Hồ Văn Đàm đề xuất, kiến nghị cho phép các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT (7 môn văn hóa GDTX); cho phép xây dựng chương trình giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT một cách linh hoạt, mang tính ứng dụng nhiều hơn, đúng với mục đích là kiến thức nền tảng cho GDNN. Cùng với đó là xây dựng tài liệu, giáo trình giảng dạy phù hợp; có chính sách đãi ngộ tương xứng cho nhà giáo giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT.
PGS.TS Mạc Văn Tiến cho rằng, để việc trang bị kiến thức THPT cho người học khi học trong các trường nghề có tính thực tiễn, về mặt pháp lý, cần thống nhất, đồng bộ hóa các quy định có liên quan trong các Luật như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, Luật GDNN, thậm chí cả các quy định trong Luật Việc làm, vì liên quan đến vấn đề bằng cấp trong sử dụng, trả công lao động.
Theo PGS.TS Mạc Văn Tiến, để đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo và chất lượng đào tạo nghề, phải tuân thủ yêu cầu đầu ra của văn bằng về học vấn (THPT) và văn bằng nghề (trung cấp, cao đẳng). Do vậy, cần rà soát lại Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT, ngày 8/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN đối với các môn học và thời lượng cho mỗi môn học. Cần phải phân loại học sinh khi vào học trường nghề. Tuyệt đối không nên hạ thấp các tiêu chuẩn của THPT và tiêu chuẩn chất lượng của các trình độ nghề.
“Thị trường lao động và khoa học, công nghệ luôn biến động và thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, các cơ sở GDNN cần xây dựng các chương trình đào tạo một cách linh hoạt giữa trang bị kiến thức phổ thông và kiến thức, kỹ năng nghề, điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường lao động. Để đảm bảo chất lượng, các trường nghề cần đổi mới mạnh mẽ quản trị nhà trường, chuyển từ quản lý/quản trị truyền thống sang quản trị số”, PGS.TS Mạc Văn Tiến nói.
H.Mây