Cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong

14/11/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024, trong đó, yêu cầu: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thực hiện tổng kết 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành trong tháng 12 năm 2024. Đồng thời, giao cho Giao Bộ Nội vụ đề xuất việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 11 năm 2024.
Nghị quyết nêu rõ, ttrong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, nhất là Kết luận số 97-KL/TW ngày 05 tháng 10 năm 2024 của Hội nghị Trung ương 10 và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, khơi thông nguồn lực để phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược để đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất cánh; tranh thủ các yếu tố thuận lợi, kịp thời giải quyết khó khăn, hóa giải thách thức thành thời cơ, kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên 7% và hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024; trong đó chú trọng các nội dung sau:
 
Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc thay đổi và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn để phân tích, có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; cập nhật các kịch bản về tăng trưởng, lạm phát, các cân đối lớn để phục vụ chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện. Phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác, thúc đẩy phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
(2) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước. Thực hiện quyết liệt các biện pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024, phấn đấu vượt ít nhất thêm 15% dự toán Quốc hội giao; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống... bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu. Triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.
(3) Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá cả theo quy định của pháp luật và phù hợp thị trường để kiểm soát, bình ổn giá cả, thị trường. Triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
 
Đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn”, “nút thắt” về pháp luật 
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt; nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiệm vụ nào chưa triển khai hoặc triển khai chưa có kết quả thì phải tập trung, khẩn trương triển khai, có giải pháp xử lý kịp thời, tháo gỡ các “điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực để phát triển.
(2) Quán triệt quan điểm xây dựng pháp luật theo hướng vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Thực hiện hiệu quả, thực chất các công đoạn trong quy trình xây dựng, ban hành pháp luật, bám sát thực tiễn để xây dựng các quy định pháp luật phù hợp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức thi hành pháp luật, chú trọng hướng dẫn thi hành pháp luật, bảo đảm hiểu, áp dụng pháp luật thống nhất; thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
(3) Chủ động, tích cực, khẩn trương đề xuất các đề nghị xây dựng pháp luật cho những vấn đề mới, xu hướng mới, nhất là liên quan đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh..., góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, công nghệ mới, tạo đột phá cho phát triển đất nước.
(4) Ưu tiên nguồn lực, xác định hoàn thiện thể chế là “đột phá của đột phá”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tập trung rà soát, chủ động phát hiện, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật.
(5) Khẩn trương trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và ngày 01 tháng 8 năm 2024; đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Chủ động rà soát, dự kiến danh mục văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ dự án luật, pháp lệnh dự kiến bổ sung hoặc đã được phân công trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 để trình Chính phủ đúng thời hạn.
(6) Chủ động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, nhất là những đề án, văn bản trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao sắp đến hạn hoặc đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành; lựa chọn các nội dung, vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan đến lĩnh vực của bộ, cơ quan, địa phương để đăng ký vào Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2025.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt Ngày Pháp luật Việt Nam; truyền tải mạnh mẽ thông điệp đối mới tư duy trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật theo hướng quản lý tốt nhưng chú trọng không gian phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
c) Các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động, tích cực theo dõi các nội dung thảo luận dự thảo luật, nghị quyết theo đúng Tờ trình Chính phủ và bảo vệ nội dung trình, trường hợp khác mà không thuận lợi cho thực hiện, phải báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri để kịp thời báo cáo, giải trình với Quốc hội và cử tri, trả lời chất vấn về những vấn đề nóng, phát sinh, được dư luận, đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn.
d) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thực hiện tổng kết 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.
 
Tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, cơ quan, địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch năm 2024, khẩn trương thực hiện phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn mới được bổ sung.
(2) Tăng cường hoạt động của các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công, nhất là đối với các bộ, cơ quan, địa phương có mức phân bổ vốn lớn nhưng tốc độ giải ngân chậm. Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
(3) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải ngân vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; khẩn trương sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản về quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình theo ngành, lĩnh vực và địa bàn được phân công; chủ động rà soát, phát hiện khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời.
(4) Phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng, thúc đẩy liên kết vùng gắn với tăng cường xúc tiến đầu tư; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng.
 
Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện, khôi phục sản xuất tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tăng cường liên kết vững chắc trong chuỗi cung ứng; tiếp tục đầu tư hạ tầng và triển khai thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp.
(2) Nắm chắc tình hình thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng điện, xăng dầu, lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác để điều tiết sản xuất, quản lý thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(3) Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường trong nước, tăng cường các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ trong giai đoạn cao điểm cuối năm, góp phần tăng tổng cầu trong nước; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, thương mại điện tử.
(4) Chủ động rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý đáp ứng điều kiện, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2024 để phê duyệt Danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2021 - 2025.
 
Chủ động, tích cực phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách an sinh xã hội
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Chủ động triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Khẩn trương đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão, lũ ngay trong tháng 11 năm 2024 để người dân, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là người dân tại các vùng bị thiên tai, dịch bệnh.
(2) Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Triển khai quyết liệt phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” để đạt mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.
(3) Chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động. Tiếp tục đề xuất, triển khai các giải pháp cụ thể tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Khẩn trương tập trung triển khai các nhiệm vụ giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Chiến lược dữ liệu quốc gia, bảo đảm bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về cách mạng chuyển đổi số, nghiên cứu bài học kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số quốc gia gắn kết với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Đề án 06 đã được Chính phủ lựa chọn là khâu đột phá.
(2) Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp triệt để cho cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Tăng cường thực hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu số.
(3) Đổi mới toàn diện và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tiến tới cung cấp dịch vụ công toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ công mà nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội đảm nhiệm.
 
Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hơn nữa công tác chống lãng phí
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
(1) Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện; xử lý nghiêm cá nhân, tập thể gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Rà soát, bổ sung quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp thực tiễn phát triển của đất nước; hoàn thiện quy định xử lý hành vi lãng phí, quy định về quản lý, sử dụng tài sản công...
(2) Tăng cường hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đi đôi với giữ vững độc lập, tự chủ và tự cường quốc gia; tham gia tích cực, hiệu quả hơn đối với các vấn đề mới, vấn đề chung của khu vực và thế giới. Tận dụng hiệu quả các FTA, đẩy mạnh thu hút FDI chất lượng cao, ODA thế hệ mới, tài chính xanh, logistics, bán dẫn.
 
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội và khí thế phấn khởi, nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tăng cường thông tin, tuyên truyền về tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh công tác lập pháp, khơi thông nguồn lực để phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất cánh; quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, người dân, doanh nghiệp chung sức, đồng lòng trong phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Chú trọng lan tỏa thông tin tích cực, phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.