Rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáoPhó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong đó, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (các văn bản: số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018; số 233/VPCP-V.I ngày 22/1/2018; số 517/VPCP-V.I ngày 23/2/2018; số 7495/VPCP-V.I ngày 1/8/2018 của Văn phòng Chính phủ...) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xác định rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết định trái pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng gửi Thanh tra Chính phủ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ xây dựng tiêu chí báo cáo, phân loại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành, trong đó thống kê rõ, đầy đủ số liệu về số kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các ngành, số kỳ ủy quyền cho cấp phó, việc tiếp công dân đột xuất và đối thoại khi giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo
20/12/2018
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong đó, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (các văn bản: số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018; số 233/VPCP-V.I ngày 22/1/2018; số 517/VPCP-V.I ngày 23/2/2018; số 7495/VPCP-V.I ngày 1/8/2018 của Văn phòng Chính phủ...) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xác định rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết định trái pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng gửi Thanh tra Chính phủ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ xây dựng tiêu chí báo cáo, phân loại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành, trong đó thống kê rõ, đầy đủ số liệu về số kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các ngành, số kỳ ủy quyền cho cấp phó, việc tiếp công dân đột xuất và đối thoại khi giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.