Nhiều lợi ích trong việc giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điệnNgày 5/5, tại Nghệ An, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.Thời gian qua, nhờ quyết tâm, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, các cơ quan hành chính nhà nước cần phải tiếp tục cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Một trong những phương thức đã được một số Bộ, ngành như Bộ Công An, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; cùng một số địa phương: An Giang, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Yên Bái chủ động áp dụng là việc tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.
Để có cơ sở cho việc triển khai trên phạm vi rộng, Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện. Dự thảo Quyết định gồm 17 điều để điều chỉnh cơ chế tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện và những vấn đề pháp lý có liên quan. Dự thảo Quyết định cũng quy định về nguyên tắc quyền lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong nộp phí, lệ phí thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu điện, như: chuyển khoản đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, chuyển khoản hoặc nộp phí, lệ phí trực tiếp cho tổ chức bưu điện để chuyển cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính hoặc phương thức khác nếu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính chấp thuận. Đặc biệt, dự thảo quy định về trách nhiệm giải quyết đối với hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bị thiếu, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng; về trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Hiện nay mỗi ngày trên toàn quốc có tối thiểu 600 nghìn giao dịch liên quan tới thủ tục hành chính. Theo hình thức truyền thống, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp gặp cán bộ giải quyết thủ tục hành chính hoặc bộ phận một cửa để thực hiện theo đúng hướng dẫn. Sau một thời gian có kết quả, người dân và doanh nghiệp lại mất thời gian đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để lấy kết quả. Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân có thể đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất hoặc nhân viên bưu điện sẽ tới tận địa chỉ khách hàng đăng ký để mang hồ sơ đó nộp cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả, bưu điện sẽ nhanh chóng mang trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2015, với gần 9 triệu lượt thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội thì tổng chi phí khi trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết thủ tục hành chính lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Còn nếu sử dụng dịch vụ của bưu điện thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra là trên 234 tỷ, tiết kiệm được hơn 1.600 tỷ đồng.
Bộ Tư pháp đánh giá, việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu điện đã giảm được thời gian đi lại, công sức, chi phí cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Mặc khác, phương thức này cũng góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ công ích, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Cẩm Vân
Nhiều lợi ích trong việc giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện
06/05/2016
Ngày 5/5, tại Nghệ An, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.
Thời gian qua, nhờ quyết tâm, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, các cơ quan hành chính nhà nước cần phải tiếp tục cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Một trong những phương thức đã được một số Bộ, ngành như Bộ Công An, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; cùng một số địa phương: An Giang, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Yên Bái chủ động áp dụng là việc tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.
Để có cơ sở cho việc triển khai trên phạm vi rộng, Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện. Dự thảo Quyết định gồm 17 điều để điều chỉnh cơ chế tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện và những vấn đề pháp lý có liên quan. Dự thảo Quyết định cũng quy định về nguyên tắc quyền lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong nộp phí, lệ phí thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu điện, như: chuyển khoản đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, chuyển khoản hoặc nộp phí, lệ phí trực tiếp cho tổ chức bưu điện để chuyển cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính hoặc phương thức khác nếu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính chấp thuận. Đặc biệt, dự thảo quy định về trách nhiệm giải quyết đối với hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bị thiếu, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng; về trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Hiện nay mỗi ngày trên toàn quốc có tối thiểu 600 nghìn giao dịch liên quan tới thủ tục hành chính. Theo hình thức truyền thống, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp gặp cán bộ giải quyết thủ tục hành chính hoặc bộ phận một cửa để thực hiện theo đúng hướng dẫn. Sau một thời gian có kết quả, người dân và doanh nghiệp lại mất thời gian đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để lấy kết quả. Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân có thể đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất hoặc nhân viên bưu điện sẽ tới tận địa chỉ khách hàng đăng ký để mang hồ sơ đó nộp cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả, bưu điện sẽ nhanh chóng mang trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2015, với gần 9 triệu lượt thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội thì tổng chi phí khi trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết thủ tục hành chính lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Còn nếu sử dụng dịch vụ của bưu điện thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra là trên 234 tỷ, tiết kiệm được hơn 1.600 tỷ đồng.
Bộ Tư pháp đánh giá, việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu điện đã giảm được thời gian đi lại, công sức, chi phí cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Mặc khác, phương thức này cũng góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ công ích, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Cẩm Vân