Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm: Bảo vệ quyền lợi của người được bảo hiểm

27/10/2010
Thảo luận về dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) tại hội trường chiều qua (26/10), nhiều ĐBQH đã đề nghị cần những qui định cụ thể để bảo vệ quyền lợi người được BH vì qui định pháp luật hiện hành về vấn đề này chưa đầy đủ, nên người mua BH thường rơi vào tình trạng “chưa mua thì thấy hay, mua BH rồi mới thấy mình cầm đằng lưỡi”.

Có quỹ để bảo đảm an toàn

Thành lập quỹ bảo vệ quyền lợi người được mua BH là một trong những nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm. Theo ĐB Phạm Trung Nhân (TP.Cần Thơ), khi doanh nghiệp KDBH bị phá sản thì giải quyết theo Luật Phá sản, mà theo nguyên tắc giải quyết phá sản thì ưu tiên thứ nhất là giải quyết quyền lợi của người lao động (người mua BH), thứ hai mới đến thuế của Nhà nước…

Bên cạnh đó, thành lập quỹ sẽ gặp nhiều khó khăn do chưa có qui định về người quản lý, điều hành quỹ, hiệu quả sử dụng quỹ… và đặc biệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá phí BH vì doanh nghiệp KDBH phải trích từ doanh thu BH của mình cho quỹ này. Do đó, không cần thiết thành lập quỹ.

Nhưng ngược lại, bà Phạm Thị Loan (TP.Hà Nội) lại cho rằng cần thành lập quỹ vì hiện nay, việc bảo vệ quyền lợi người mua BH chưa thỏa đáng. Với quỹ này sẽ đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người mua BH cũng như thị trường tài chính khi DN KDBH gặp sự cố.

Cho hợp tác xã kinh doanh bảo hiểm

Tán thành quan điểm của Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đề nghị bổ sung qui định hợp tác xã KDBH vào dự thảo Luật vì hợp tác xã cũng là tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân.

Phân tích rất kỹ về lợi ích của các hợp tác xã KDBH - một mô hình hiện đang được nhiều nước phát triển ở châu Âu, Nhật Bản áp dụng hiệu quả - Đại biểu Nguyễn Tiến Quân (Quảng Nam) cho biết, BH nông nghiệp hầu như là do các hợp tác xã KDBH cung cấp vì các DN KDBH có lợi nhuận “không ưa” loại hình BH nông nghiệp, trong khi BH nông nghiệp cũng rất cần thiết ở một quốc gia có hơn 70% dân số sống bằng nghề nông như nước ta. Do vậy, bổ sung loại hình hợp tác xã KDBH vào dự thảo Luật là phù hợp.

Quan tâm đến cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới

Theo cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực BH và các dịch vụ liên quan đến BH khi gia nhập WTO cho phép cung cấp dịch vụ BH qua biên giới cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Song, hoạt động này có liên quan đến việc chuyển ngoại tệ từ trong nước ra nước ngoài thông qua thanh toán phí BH, cũng như dòng tiền từ nước ngoài vào Việt Nam thông qua thanh toán bồi thường tổn thất nên cần được qui định cụ thể, trong khuôn khổ cam kết với WTO nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ được dịch vụ BH qua biên giới đối với dịch vụ gốc (sản phẩm dịch vụ BH trực tiếp) để tránh thất thoát ngoại tệ và thất thu thuế của Nhà nước.

ĐB Hoàng Văn Minh (Nghệ An) lưu ý, phải cân nhắc qui định liên quan đến vấn đề DN BH đầu tư ra nước ngoài vì BH là loại hình kinh doanh có điều kiện, do nhiều luật điều chỉnh. Vấn đề nằm ở chỗ phải tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc đầu tư theo Luật Đầu tư nên không thể cấm nhưng nếu qui định như dự thảo (phải xin phép Bộ Tài chính) thì sẽ tạo cơ chế “xin cho”, không phù hợp với tiến trình cải cách hành chính./.

Huy Anh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: “Trước đây, có một số Tập đoàn, Tổng công ty xin phép thành lập công ty BH. Qua giám sát, Chính phủ thấy, việc đầu tư ra bên ngoài của các Tập đoàn, tổng công ty phải hạn chế nên đã khống chế. Bên cạnh đó, các DNBH được thành lập chủ yếu hoạt động nội bộ làm thị trường bị chia cắt. Do đó, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật KDBH có qui định phải đấu thầu dịch vụ BH để tăng khả năng cạnh tranh lành mạnh trên thị trường BH. Và thực tế, 2 năm qua, không có Tập đoàn, tổng công ty nào thành lập DNBH, thậm chí có Tập đoàn, tổng công ty đã được yêu cầu rút vốn khỏi lĩnh vực này”./.