Sửa đổi Luật GĐTP: Đòi hỏi cấp thiết từ công cuộc cải cách tư pháp, chống tham nhũng - Bài 2Bộ Tư pháp cho biết, qua rà soát có 34/47 Điều của Luật Giám định tư pháp (GĐTP) cần sửa đổi, bổ sung, nhằm thể chế hóa đầy đủ các đường lối, chủ trương của Đảng về công tác GĐTP và giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định pháp luật có liên quan; tạo cơ sở pháp lý mang tính đột phá, phát triển bền vững tổ chức, hoạt động GĐTP, góp phần hỗ trợ giải quyết các vụ án kịp thời, khách quan, đúng pháp luật; nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về GĐTP.Bài 2: Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giám định tư pháp
Rút ngắn thời hạn giám định tối đa xuống còn 2 tháng - 3 tháng
Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn giám định viên tư pháp theo hướng người đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp phải qua khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ GĐTP; quy định rõ các trường hợp miễn nhiệm giám định viên tư pháp; thủ tục công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc, điều kiện công nhận tổ chức GĐTP theo vụ việc đảm bảo giám định viên tư pháp, người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn trong việc thực hiện GĐTP.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định về Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao được thực hiện giám định về âm thanh, kỹ thuật số và điện tử, tài liệu, hóa học. Đối với Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, thành phố, bên cạnh việc thực hiện giám định pháp y tử thi theo quy định hiện hành thì còn được thực hiện giám định pháp y thương tích.
Dự thảo Luật còn sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục GĐTP như: quy định nghĩa vụ của người trưng cầu về việc thông báo đình chỉ giải quyết vụ án, vụ việc để dừng việc thực hiện giám định; quy định quyền của người GĐTP được yêu cầu người trưng cầu, yêu cầu GĐTP cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, mẫu vật có liên quan đến đối tượng, nội dung cần giám định; quy định về nguyên tắc trưng cầu giám định, quy định rõ hơn nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định; quy định về việc tiếp nhận trưng cầu trong trường hợp nội dung giám định đồng thời thuộc lĩnh vực chuyên môn của nhiều Bộ, ngành; rút ngắn thời hạn giám định tối đa xuống còn 2 tháng đối với vụ việc thông thường và tối đa 3 tháng đối với vụ việc có tính chất phức tạp hoặc khối lượng công việc lớn.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế thanh toán chi phí GĐTP theo hướng cơ quan, đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động mà được trưng cầu thực hiện giám định thì có trách nhiệm lập dự toán, thanh quyết toán chi phí GĐTP thay cho cơ quan trưng cầu giám định (cơ quan tiến hành tố tụng) lập dự toán và chi trả như hiện nay. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự về nội dung này để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thanh toán, quyết toán chi phí GĐTP của tổ chức GĐTP công lập khi cung cấp dịch vụ giám định ngoài tố tụng, Văn phòng GĐTP khi thực hiện GĐTP; sửa đổi, bổ sung quy định giám định viên tư pháp, người giúp việc cho giám định viên tư pháp làm việc tại các tổ chức GĐTP công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền khác ngoài chế độ bồi dưỡng GĐTP đang được hưởng hiện hành.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, trường hợp không được công nhận người GĐTP theo vụ việc; công nhận, hủy bỏ công nhận tổ chức GĐTP theo vụ việc; quyền của người GĐTP, tổ chức GĐTP khi thực hiện giám định (theo đó, người thực hiện giám định được yêu cầu người trưng cầu, yêu cầu GĐTP cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, mẫu vật có liên quan đến đối tượng, nội dung cần giám định và được miễn trừ trách nhiệm pháp lý đối với nội dung chuyên môn trong kết luận giám định, trừ trường hợp không tuân thủ trình tự, thủ tục giám định, quy trình giám định, quy chuẩn chuyên môn giám định, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hoặc cố ý làm sai lệch kết luận giám định; tổ chức GĐTP có quyền đề nghị người trưng cầu GĐTP hoặc cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích, uy tín, tài sản của tổ chức do tham gia vụ án, vụ việc).
Đáng chú ý, dự thảo Luật đề xuất lược bỏ 11 Điều; 1 khoản tại 1 Điều của Luật GĐTP hiện hành. Cụ thể, quy định về trình tự, thủ tục công nhận và đăng tải danh sách người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc; quy định về cấp phép thành lập Văn phòng GĐTP; quy định về thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng GĐTP; quy định về việc người yêu cầu giám định chỉ được thực hiện quyền tự yêu cầu giám định trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử…
Sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Văn phòng GĐTP
Dự thảo Luật GĐTP (sửa đổi) quy định thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp, công nhận, huỷ bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc và quy định việc thành lập và đăng ký hoạt động của Văn phòng GĐTP. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên và các nội dung khác gồm nội dung của Đề án thành lập Văn phòng GĐTP, việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại giấy đăng ký hoạt động, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hoạt động, việc đăng báo nội dung đăng ký hoạt động, chấm dứt hoạt động, hợp nhất, sáp nhập Văn phòng GĐTP.
Để thể chế hóa chủ trương của Đảng về việc hoàn thiện các quy định về phân cấp, phân quyền, dự thảo Luật bổ sung quy định phân cấp trong việc: bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, huỷ bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc; việc trưng cầu, tiếp nhận trưng cầu giám định ở cấp Trung ương và cấp tỉnh và việc thành lập Hội đồng GĐTP để giám định lại lần thứ hai của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nhằm khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong tiếp nhận, thực hiện giám định ở bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, dự thảo Luật quy định Bộ, ngành ở Trung ương bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc đối với người làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở Trung ương; tổ chức GĐTP theo vụ việc đối với cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành ở Trung ương. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc đối với người làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở địa phương; tổ chức GĐTP theo vụ việc đối với cơ quan, đơn vị ở địa phương.
Người GĐTP, tổ chức GĐTP ở Trung ương tiếp nhận, thực hiện trưng cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở cấp Trung ương hoặc địa phương trong trường hợp vụ việc giám định liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, việc giám định lại hoặc cơ quan Trung ương có văn bản thông báo tiếp nhận trưng cầu của cơ quan trưng cầu ở địa phương. Người GĐTP, tổ chức GĐTP ở địa phương tiếp nhận, thực hiện trưng cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở địa phương. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực cần giám định, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định thành lập Hội đồng giám định để thực hiện giám định lại lần thứ hai và có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thực hiện giám định.
Đặc biệt, sau 13 năm thi hành Luật GĐTP, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định (như thông tin đã đưa, cả nước có 139 tổ chức GĐTP công lập; 580 tổ chức GĐTP theo vụ việc và 2 Văn phòng GĐTP; 7.136 giám định viên tư pháp và 2.621 người GĐTP theo vụ việc), nhưng công tác thể chế hóa chỉ đạo của Đảng về chủ trương xã hội hóa hoạt động GĐTP còn hạn chế, chưa thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế.
Vì vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thành lập Văn phòng GĐTP theo hướng kế thừa quy định của pháp luật hiện hành và mở rộng phạm vi hoạt động của Văn phòng GĐTP đối với các lĩnh vực chuyên môn mà hoạt động tố tụng, tổ chức, cá nhân trong xã hội có nhu cầu bao gồm: các chuyên ngành cổ vật, di vật, bản quyền tác giả, ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân và các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, tài nguyên. Riêng các chuyên ngành ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân thì Văn phòng GĐTP không được thực hiện GĐTP trong hoạt động tố tụng hình sự, trừ trường hợp được người trưng cầu GĐTP trưng cầu trong trường hợp đặc biệt. Quy định này nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xã hội hóa lĩnh vực GĐTP, phù hợp với thực tiễn, từng bước hình thành và phát triển nghề GĐTP.
Dự thảo Luật cũng quy định điều kiện thành lập Văn phòng GĐTP theo hướng cắt giảm tối đa điều kiện, yêu cầu đối với cá nhân đề nghị thành lập. Việc sửa đổi, bổ sung nêu trên nhằm bảo đảm phù hợp với việc sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn người GĐTP, tổ chức GĐTP, tạo thuận lợi cho cá nhân trong việc thành lập Văn phòng GĐTP, góp phần thực thi có hiệu quả phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, chủ trương xã hội hóa hoạt động GĐTP, bảo đảm tính ổn định của Luật.
T.Hoàng
Sửa đổi Luật GĐTP: Đòi hỏi cấp thiết từ công cuộc cải cách tư pháp, chống tham nhũng - Bài 2
04/11/2025
Bộ Tư pháp cho biết, qua rà soát có 34/47 Điều của Luật Giám định tư pháp (GĐTP) cần sửa đổi, bổ sung, nhằm thể chế hóa đầy đủ các đường lối, chủ trương của Đảng về công tác GĐTP và giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định pháp luật có liên quan; tạo cơ sở pháp lý mang tính đột phá, phát triển bền vững tổ chức, hoạt động GĐTP, góp phần hỗ trợ giải quyết các vụ án kịp thời, khách quan, đúng pháp luật; nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về GĐTP.
Bài 2: Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giám định tư pháp
Rút ngắn thời hạn giám định tối đa xuống còn 2 tháng - 3 tháng
Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn giám định viên tư pháp theo hướng người đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp phải qua khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ GĐTP; quy định rõ các trường hợp miễn nhiệm giám định viên tư pháp; thủ tục công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc, điều kiện công nhận tổ chức GĐTP theo vụ việc đảm bảo giám định viên tư pháp, người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn trong việc thực hiện GĐTP.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định về Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao được thực hiện giám định về âm thanh, kỹ thuật số và điện tử, tài liệu, hóa học. Đối với Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, thành phố, bên cạnh việc thực hiện giám định pháp y tử thi theo quy định hiện hành thì còn được thực hiện giám định pháp y thương tích.
Dự thảo Luật còn sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục GĐTP như: quy định nghĩa vụ của người trưng cầu về việc thông báo đình chỉ giải quyết vụ án, vụ việc để dừng việc thực hiện giám định; quy định quyền của người GĐTP được yêu cầu người trưng cầu, yêu cầu GĐTP cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, mẫu vật có liên quan đến đối tượng, nội dung cần giám định; quy định về nguyên tắc trưng cầu giám định, quy định rõ hơn nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định; quy định về việc tiếp nhận trưng cầu trong trường hợp nội dung giám định đồng thời thuộc lĩnh vực chuyên môn của nhiều Bộ, ngành; rút ngắn thời hạn giám định tối đa xuống còn 2 tháng đối với vụ việc thông thường và tối đa 3 tháng đối với vụ việc có tính chất phức tạp hoặc khối lượng công việc lớn.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế thanh toán chi phí GĐTP theo hướng cơ quan, đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động mà được trưng cầu thực hiện giám định thì có trách nhiệm lập dự toán, thanh quyết toán chi phí GĐTP thay cho cơ quan trưng cầu giám định (cơ quan tiến hành tố tụng) lập dự toán và chi trả như hiện nay. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự về nội dung này để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thanh toán, quyết toán chi phí GĐTP của tổ chức GĐTP công lập khi cung cấp dịch vụ giám định ngoài tố tụng, Văn phòng GĐTP khi thực hiện GĐTP; sửa đổi, bổ sung quy định giám định viên tư pháp, người giúp việc cho giám định viên tư pháp làm việc tại các tổ chức GĐTP công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền khác ngoài chế độ bồi dưỡng GĐTP đang được hưởng hiện hành.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, trường hợp không được công nhận người GĐTP theo vụ việc; công nhận, hủy bỏ công nhận tổ chức GĐTP theo vụ việc; quyền của người GĐTP, tổ chức GĐTP khi thực hiện giám định (theo đó, người thực hiện giám định được yêu cầu người trưng cầu, yêu cầu GĐTP cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, mẫu vật có liên quan đến đối tượng, nội dung cần giám định và được miễn trừ trách nhiệm pháp lý đối với nội dung chuyên môn trong kết luận giám định, trừ trường hợp không tuân thủ trình tự, thủ tục giám định, quy trình giám định, quy chuẩn chuyên môn giám định, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hoặc cố ý làm sai lệch kết luận giám định; tổ chức GĐTP có quyền đề nghị người trưng cầu GĐTP hoặc cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích, uy tín, tài sản của tổ chức do tham gia vụ án, vụ việc).
Đáng chú ý, dự thảo Luật đề xuất lược bỏ 11 Điều; 1 khoản tại 1 Điều của Luật GĐTP hiện hành. Cụ thể, quy định về trình tự, thủ tục công nhận và đăng tải danh sách người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc; quy định về cấp phép thành lập Văn phòng GĐTP; quy định về thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng GĐTP; quy định về việc người yêu cầu giám định chỉ được thực hiện quyền tự yêu cầu giám định trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử…
Sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Văn phòng GĐTP
Dự thảo Luật GĐTP (sửa đổi) quy định thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp, công nhận, huỷ bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc và quy định việc thành lập và đăng ký hoạt động của Văn phòng GĐTP. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên và các nội dung khác gồm nội dung của Đề án thành lập Văn phòng GĐTP, việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại giấy đăng ký hoạt động, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hoạt động, việc đăng báo nội dung đăng ký hoạt động, chấm dứt hoạt động, hợp nhất, sáp nhập Văn phòng GĐTP.
Để thể chế hóa chủ trương của Đảng về việc hoàn thiện các quy định về phân cấp, phân quyền, dự thảo Luật bổ sung quy định phân cấp trong việc: bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, huỷ bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc, tổ chức GĐTP theo vụ việc; việc trưng cầu, tiếp nhận trưng cầu giám định ở cấp Trung ương và cấp tỉnh và việc thành lập Hội đồng GĐTP để giám định lại lần thứ hai của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nhằm khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong tiếp nhận, thực hiện giám định ở bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, dự thảo Luật quy định Bộ, ngành ở Trung ương bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc đối với người làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở Trung ương; tổ chức GĐTP theo vụ việc đối với cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành ở Trung ương. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người GĐTP theo vụ việc đối với người làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở địa phương; tổ chức GĐTP theo vụ việc đối với cơ quan, đơn vị ở địa phương.
Người GĐTP, tổ chức GĐTP ở Trung ương tiếp nhận, thực hiện trưng cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở cấp Trung ương hoặc địa phương trong trường hợp vụ việc giám định liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, việc giám định lại hoặc cơ quan Trung ương có văn bản thông báo tiếp nhận trưng cầu của cơ quan trưng cầu ở địa phương. Người GĐTP, tổ chức GĐTP ở địa phương tiếp nhận, thực hiện trưng cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở địa phương. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực cần giám định, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định thành lập Hội đồng giám định để thực hiện giám định lại lần thứ hai và có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thực hiện giám định.
Đặc biệt, sau 13 năm thi hành Luật GĐTP, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định (như thông tin đã đưa, cả nước có 139 tổ chức GĐTP công lập; 580 tổ chức GĐTP theo vụ việc và 2 Văn phòng GĐTP; 7.136 giám định viên tư pháp và 2.621 người GĐTP theo vụ việc), nhưng công tác thể chế hóa chỉ đạo của Đảng về chủ trương xã hội hóa hoạt động GĐTP còn hạn chế, chưa thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế.
Vì vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thành lập Văn phòng GĐTP theo hướng kế thừa quy định của pháp luật hiện hành và mở rộng phạm vi hoạt động của Văn phòng GĐTP đối với các lĩnh vực chuyên môn mà hoạt động tố tụng, tổ chức, cá nhân trong xã hội có nhu cầu bao gồm: các chuyên ngành cổ vật, di vật, bản quyền tác giả, ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân và các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, tài nguyên. Riêng các chuyên ngành ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân thì Văn phòng GĐTP không được thực hiện GĐTP trong hoạt động tố tụng hình sự, trừ trường hợp được người trưng cầu GĐTP trưng cầu trong trường hợp đặc biệt. Quy định này nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xã hội hóa lĩnh vực GĐTP, phù hợp với thực tiễn, từng bước hình thành và phát triển nghề GĐTP.
Dự thảo Luật cũng quy định điều kiện thành lập Văn phòng GĐTP theo hướng cắt giảm tối đa điều kiện, yêu cầu đối với cá nhân đề nghị thành lập. Việc sửa đổi, bổ sung nêu trên nhằm bảo đảm phù hợp với việc sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn người GĐTP, tổ chức GĐTP, tạo thuận lợi cho cá nhân trong việc thành lập Văn phòng GĐTP, góp phần thực thi có hiệu quả phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, chủ trương xã hội hóa hoạt động GĐTP, bảo đảm tính ổn định của Luật.
T.Hoàng