Bình Định: Ban hành và thực hiện văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính

24/09/2007
Để nâng cao hơn nữa việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực cải cách hành chính, các cấp, các ngành Bình định tổ chức đánh giá việc ban hành và thực hiện văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính.

 Qua kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản pháp luật ban hành liên quan đến thực hiện cải cách hành chính của tỉnh Bình Định từ năm 2001 đến năm 2006 cho thấy, Bình Định đã ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến thực hiện thủ tục hành chính. Qua đánh giá, việc ban hành văn bản quy pháp pháp luật trong lĩnh vực này còn ít, Còn nhầm lẫn giữa thẩm quyền ban hành văn bản của cá nhân Chủ tịch UBND với thẩm quyền của tập thể UBND. Thậm chí có văn bản ban hành có khi đặt ra các hồ sơ, thủ tục mà pháp luật không qui định. Văn bản ban hành quy định các trình tự, thủ tục giải quyết các công việc cho tổ chức, công dân chưa cập nhật theo các quy định pháp luật. Các cơ quan có chức năng không kịp thời tiến hành rà soát, hệ thống hoá văn bản để sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, thực tế có một số trường hợp công việc được phân cấp cho huyện, cho xã để giải quyết nhưng không có trong quy định hoặc có nhiều trường hợp qui định về hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết  theo văn bản cũ, trong khi đã có văn bản mới thay thế hoặc bãi bỏ văn bản trước đó.

Đánh giá về thực trạng thực hiện thủ tục hành chính cho thấy, trong thời gian qua, tình hình triển khai thực hiện thủ tục hành chính ở tỉnh ta đạt hiệu quả tốt; nhiều cấp, nhiều ngành bước đầu thực hiện và có những đổi mới tích cực trong cải cách các thủ tục hành chính, xoá bỏ các thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho công dân. Hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh mạch, đơn giản và thuận tiện cho công dân, nhất là trên lĩnh vực dịch vụ hành chính công, có quan hệ trực tiếp với tổ chức và công dân. Các thủ tục hành chính được các địa phương, đơn vị niêm yết công khai thường xuyên, định kỳ, ở những vị trí thuận lợi tại cơ quan, trụ làm việc. Cán bộ, công chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ thân tình, cởi mở, không gây phiền hà cho tổ chức và công dân.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Tiến độ triển khai thủ tục hành chính ở một số đơn vị, địa phương còn chậm so với tiến độ chung theo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ, của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Một số cơ quan chuyên môn của tỉnh hiện nay giải quyết công việc  của tổ chức, công dân vẫn thực hiện tại phòng chuyên môn hoặc đơn vị trực thuộc, không thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Thực tế nhiều công việc của tổ chức, công dân khi giải quyết  còn phải qua “nhiều cửa”. Chẳng hạn như các thủ tục về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn...; nhiều việc giải quyết chậm so với quy định của pháp luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tuyên truyền pháp luật, công khai việc thực hiện thủ tục hành chính ở một số nơi còn hạn chế; tổ chức, công dân khi cần giải quyết công việc còn có thói quen liên hệ đến cơ quan chuyên môn, chưa đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của các chương trình cải cách hành chính. Đây cũng là mục tiêu đề ra của Chiến lược tổng thể về cải cách hành chính của Chính phủ. Vì vậy, trong thời gian tới, cần xem “cải cách thủ tục” là mục tiêu và yêu cầu quan trọng, cấp bách cần phải thực hiện ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương. Cần nhân rộng mô hình “một cửa” rộng rãi đến các xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh; nhất là ở đơn vị phường, và vùng sâu, vùng xa. Chuyên nghiệp hoá đội ngũ cán bộ, công chức; chuẩn hoá kiến thức cho cán bộ, công chức thông qua đào tạo, bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc những cán bộ có năng lực, học vấn. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính; nhất là việc sử dụng công nghệ Internet vào việc giải quyết các thủ tục hành chính. Trang bị các thiết bị công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại cho các cơ quan làm dịch vụ hành chính công.

Nguyễn Huỳnh Huyện