Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam sơ kết 2 năm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

10/07/2018
Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam sơ kết 2 năm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Vừa qua, thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy Quảng Nam và Nghị quyết số 05 của Thành ủy Tam Kỳ về công tác cải cách hành chính, công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017. Ông Nguyễn Hồng Quang – Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 27/4/2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam và Nghị quyết 05 của Thành ủy Tam Kỳ đã đề ra mục tiêu có tính đột phá: đổi mới tư duy từ “nền hành chính quản lý” sang “nền hành chính phục vụ” trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp năng động, trách nhiệm phục vụ nhân dân… Sau 2 năm thực hiện, Tam Kỳ đã rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa 05 bộ thủ tục hộ tịch, chứng thực hợp đồng giao dịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, thủ tục trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Rút ngắn thời gian giải quyết 7 thủ tục hành chính quan trọng khác. Thành lập Trung tâm hành chính công thực hiện 196 thủ tục hành chính trên 25 lĩnh vực, với thời gian giải quyết thủ tục hành chính được cắt giảm 25%. Ngoài ra, thực hiện niêm yết công khai, minh bạc các thủ tục hành chính, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức và công dân về giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử trên các lĩnh vực: Đất đai; Xây dựng: Đăng ký kinh doanh; LĐ-TB-XH; Tư pháp; Hộ tịch; Giáo dục đào tạo; BHYT và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú trên địa bàn thành phố Tam Kỳ.
Từ ngày 10/01/2016 đến 15/5/2018, cấp thành phố đã tiếp nhận, giải quyết 46.216 hồ sơ các lĩnh vực, qua giải quyết có 992 hồ sơ trễ hẹn. Cấp xã, phường đã tiếp nhận, giải quyết 177.546 hồ sơ, trong đó có 22 hồ sơ trễ hẹn. Qua khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với đội ngũ cán bộ, công chức và chất lượng dịch vụ công trên địa bàn thành phố Tam Kỳ trong năm 2016, có 89% hài lòng, 11 % không hài lòng; Năm 2017 có 91% hài lòng, 9% không hài lòng.
Dịp này, hội nghị đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, thành phố Tam Kỳ tiếp tục giữ vững vị thứ 1/18 địa phương toàn tỉnh với chỉ số cải cách hành chính đạt 86,64%. Xếp cuối cùng là huyện Nam Giang, đạt 58,9%. Đối với các xã, phường trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, phường Hòa Hương xếp vị thứ 1 với chỉ số CCHC đạt 90,87%, phường An Mỹ tụt xuống vị thứ 2, xếp cuối cùng là phường Tân Thạnh, đạt 80,34%. Đối với kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của 21 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố Tam Kỳ năm 2017, có 7 đơn vị, phòng ban xếp loại tốt; 12 đơn vị xếp loại khá; 2 đơn vị xếp loại trung bình. 
Sau khi nghe các báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian đến như sau: Cần tiếp tục quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Quảng Nam và Nghị quyết 05 của Thành ủy bằng các hành động cụ thể; tuân thủ các danh mục hồ sơ theo quy định của thủ tục hành chính đã công bố, nghiên cứu cơ chế giám sát thủ trưởng, nâng cao trách nhiệm giám sát của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi thực hiện giải quyết các TTHC, tăng cường thực hiện luân chuyển cán bộ; nghiên cứu, tiếp thu các giải pháp đề xuất của đại biểu tham dự hội nghị để phục vụ cho cải cách hành chính của thành phố./.
Ngô Thị Sương