Bộ VHTT: Giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nướcThực hiện Chỉ thị số 10/2006/CT-TTg ngày 23/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đưa việc phát hành và sử dụng văn bản, giấy tờ hành chính đi vào trật tự, nề nếp, thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngày 23/5/2006, Bộ Văn hóa - Thông tin đã có văn bản yêu cầu:Đối với các cơ quan được lãnh đạo Bộ giao chủ trì xây dựng các quy định về thủ tục hành chính: Thủ trường đơn vị phối hợp với Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ rà soát, nghiên cứu, đề xuất chuẩn hóa, ban hành đồng bộ các loại biểu giấy tờ hành chính cần thiết để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Gắn việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính với việc đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính; kiên quyết loại bỏ các giấy tờ bất hợp lý, không thật cần thiết. Nghiêm cấm việc các cơ quan, đơn vị công chức tự đặt ra những loại giấy tờ trái quy định.Các mẫu biểu giấy tờ hành chính phải thống nhất trong toàn quốc về thể thức và kỹ thuật trình bày, đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng.Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ: Rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của đơn vị, trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản một cách hợp lý và khoa học. Đẩy nanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và điều hành để giảm văn bản, giấy tờ hành chính. Quy định cụ thể và quản lý chặt chẽ việc sao chụp các loại văn bản, giấy tờ hành chính; hạn chế và đI đến chấm dứt tình trạng lạm dụng sao chụp tràn lan các văn bản nhận được để gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan hoặc các đơn vị trực thuộc, kể cả các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của cấp trên đã được đăng Công báo hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các văn bản, giấy tờ hành chính cần thiết để thực hiện các chức năng, thẩm quyền hành chính trong xử lý công việc (như quyết định, chỉ thị cá biệt, công văn, chương trình, kế hoạch, đề án, tờ trình, báo cáo và các loại khác) phải gửi đúng cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết; không gửi vượt cấp hoặc gửi nhiều bản cho nhiều cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân khác chỉ để biết, tham khảo hoặc thay cho báo cáo công việc đã làm. Tài liệu phục vụ các cuộc họp, hội nghị, hội thảo cần được kiểm soát chặt chẽ, chỉ in đủ số lượng theo thành phần đã được Bộ hoặc thủ trưởng đơn vị phê duyệt, không in lại những tài liệu có tính tham khảo, không cần thiết. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị về ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong công việc; xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, hiện đại, chủ động sáng tạo trong thực thi công vụ; khuyến khích phát huy sáng kiến trong việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính.(Theo website Bộ VHTT)
Bộ VHTT: Giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước
06/06/2006
Thực hiện
Chỉ thị số 10/2006/CT-TTg ngày 23/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đưa việc phát hành và sử dụng văn bản, giấy tờ hành chính đi vào trật tự, nề nếp, thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngày 23/5/2006, Bộ Văn hóa - Thông tin đã có văn bản yêu cầu:
Đối với các cơ quan được lãnh đạo Bộ giao chủ trì xây dựng các quy định về thủ tục hành chính: Thủ trường đơn vị phối hợp với Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ rà soát, nghiên cứu, đề xuất chuẩn hóa, ban hành đồng bộ các loại biểu giấy tờ hành chính cần thiết để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Gắn việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính với việc đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính; kiên quyết loại bỏ các giấy tờ bất hợp lý, không thật cần thiết. Nghiêm cấm việc các cơ quan, đơn vị công chức tự đặt ra những loại giấy tờ trái quy định. Các mẫu biểu giấy tờ hành chính phải thống nhất trong toàn quốc về thể thức và kỹ thuật trình bày, đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ: Rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của đơn vị, trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản một cách hợp lý và khoa học. Đẩy nanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và điều hành để giảm văn bản, giấy tờ hành chính. Quy định cụ thể và quản lý chặt chẽ việc sao chụp các loại văn bản, giấy tờ hành chính; hạn chế và đI đến chấm dứt tình trạng lạm dụng sao chụp tràn lan các văn bản nhận được để gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan hoặc các đơn vị trực thuộc, kể cả các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của cấp trên đã được đăng Công báo hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các văn bản, giấy tờ hành chính cần thiết để thực hiện các chức năng, thẩm quyền hành chính trong xử lý công việc (như quyết định, chỉ thị cá biệt, công văn, chương trình, kế hoạch, đề án, tờ trình, báo cáo và các loại khác) phải gửi đúng cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết; không gửi vượt cấp hoặc gửi nhiều bản cho nhiều cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân khác chỉ để biết, tham khảo hoặc thay cho báo cáo công việc đã làm. Tài liệu phục vụ các cuộc họp, hội nghị, hội thảo cần được kiểm soát chặt chẽ, chỉ in đủ số lượng theo thành phần đã được Bộ hoặc thủ trưởng đơn vị phê duyệt, không in lại những tài liệu có tính tham khảo, không cần thiết. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị về ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong công việc; xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, hiện đại, chủ động sáng tạo trong thực thi công vụ; khuyến khích phát huy sáng kiến trong việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính.
(Theo website Bộ VHTT)