Xây dựng khung pháp lý cho việc vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt NamSáng 3/10, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm Khung pháp lý về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm hoàn thiện các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Tọa đàm.Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học, các luật sư…
Mô hình chưa từng có tiền lệ
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ, Trung tâm Tài chính quốc tế (TTTCQT) được thành lập và vận hành là một quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong điều kiện chúng ta cần tạo không gian mới, thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; tạo nền tảng cho việc thực hiện được 2 mục tiêu 100 năm cũng như yêu cầu của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
Đến nay, cơ sở chính trị, pháp lý đã rất rõ. Bộ Chính trị đã có Kết luận số 47-TB/TW liên quan đến việc xây dựng TTTC khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Dưới sự tham mưu kịp thời của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về TTTCQT tại Việt Nam.
Tọa đàm còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học, các luật sư…
“Nghị quyết là khuôn khổ chung, còn những quy định cụ thể để tạo khung khổ pháp lý cho TTTCQT do Chính phủ quy định. Thực hiện chủ trương thay đổi căn bản tư duy xây dựng pháp luật, vấn đề hết sức mới, đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng pháp lý này, Chính phủ được Quốc hội ủy quyền lập pháp”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, trong 8 Nghị định được giao, đến nay, Bộ Tư pháp đã chủ trì xây dựng một dự thảo Nghị định và đã trình Chính phủ. Đồng thời, đã tiến hành việc thẩm định 5 dự thảo Nghị định, trong đó có 2 dự thảo Nghị định đã được các Bộ, ngành trình Chính phủ; 3 dự thảo sắp được trình Chính phủ. Còn 2 Dự thảo Nghị định chưa được thẩm định.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, với trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát các vấn đề liên quan đến việc xây dựng các Nghị định này.
Nhấn mạnh đây là một vấn đề hết sức mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam và cũng không có nhiều mô hình mẫu trên thế giới để học hỏi hoàn toàn, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan làm cơ sở để Bộ Tư pháp cùng các Bộ, ngành kịp thời tham mưu Chính phủ xem xét thông qua chuỗi Nghị định, phục vụ cho hoàn thiện khung pháp lý phù hợp và khả thi, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đáp ứng được việc hướng dẫn, cụ thể hoá Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội. Qua đó, giúp xây dựng TTTCQT tại Việt Nam cạnh tranh được với khu vực và quốc tế.
Cùng với việc thông tin về sự chủ động tham vấn, chuẩn bị nội dung để tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ trong việc xây dựng khung khổ pháp lý cho việc xây dựng TTTCQT của Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cũng định hướng một số nội dung liên quan để các đại biểu tập trung thảo luận, như yêu cầu xây dựng "quy chế" hoạt động cho TTTCQT, làm rõ vấn đề áp dụng pháp luật, thành lập tòa án chuyên biệt, cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh trong phạm vi TTTCQT.
Tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) Đào Thanh Hương cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì soạn thảo 2 Nghị định là Nghị định về thành lập TTTCQT Việt Nam và Nghị định hướng dẫn về chính sách tài chính trong TTTCQT tại Việt Nam (thuế, ưu đãi, chứng khoán, bảo hiểm, thị trường vốn, thành viên TTTC, kế toán, tài chính...).
Về thành lập TTTCQT Việt Nam, Nghị quyết 222 đã nêu rõ là thành lập TTTCQT Việt Nam tại 2 TP. Đây là mô hình đặc biệt, chưa từng có, không thể học ở đâu cả vì không nước nào có mô hình 1 TTTC 2 địa điểm như Việt Nam nên việc thành lập TTTCQT thực sự đúng là phát huy tinh thần vừa làm, vừa trao đổi vừa tìm cách vận dụng cho phù hợp. Vì vậy, trong xây dựng dự thảo Nghị định về thành lập TTTCQT Việt Nam, Bộ Tài chính đã phối hợp rất chặt chẽ với 2 TP do TTTC đặt trên địa bàn của 2 TP, liên quan đến tổng thể phát triển của 2 TP.
Sau quá trình trao đổi, làm việc với 2 TP, dự thảo Nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị phải làm rất rõ số lượng và địa vị pháp lý của cơ quan điều hành và cơ quan giám sát TTTC.
Trong dự thảo, hiện Bộ Tài chính đề xuất có 2 cơ quan điều hành, 2 cơ quan giám sát. Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định 2 cơ quan điều hành, 2 cơ quan giám sát tại 2 địa phương để bảo đảm tính độc lập, chủ động của 2 địa phương trong quá trình phát triển và vai trò của Chính phủ sẽ là định hướng phát triển của Trung tâm tại 2 địa phương để đảm bảo không có sự cạnh tranh lẫn nhau (1 điểm là các lĩnh vực truyền thống, 1 điểm là các lĩnh vực mới nổi). Nếu chỉ có 1 cơ quan điều hành, 1 cơ quan giám sát thì sẽ khó cho điều hành, giám sát bởi hoạt động tài chính diễn ra thường xuyên, liên tục; còn các hoạt động giám sát chuyên ngành sẽ do các cơ quan Trung ương khác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đối với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều hành, cơ quan giám sát, Bộ Tài chính đề xuất sẽ giao tất cả cho 2 cơ quan này tại 2 địa phương, theo tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Nhưng sẽ có hệ thống thông tin và sự phối hợp giữa 2 địa phương để đảm bảo thành viên đăng ký tại TP HCM hay Đà Nẵng đều là thành viên của TTTCQT Việt Nam…
Bộ Tài chính mong muốn nhận thêm được ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học… về mô hình cơ quan điều hành và cơ quan giám sát để khi ra đời, TTTC bảo đảm có thể hoạt động được hiệu quả.
Các báo cáo viên trình bày các chuyên đề về định hướng hoàn thiện Khung pháp lý về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Tích cực tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm quốc tếTọa đàm cũng được nghe báo cáo viên trình bày kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về khung pháp lý trong TTTCQT; kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với khung pháp lý về giải quyết tranh chấp trong TTTCQT; tính thống nhất, đồng bộ của các dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội với hệ thống pháp luật và các vấn đề cần lưu ý. Tọa đàm còn có sự hiện diện và phát biểu của đại diện TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng với những đề xuất trong định hình khung pháp lý về TTTCQT. Đây là hai TP có TTTCQT được thành lập tại Việt Nam.Các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm về trung tâm tài chính quốc tế của các quốc gia trên thế giới.Về kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới liên quan đến khung pháp lý trong TTTCQT, theo TS Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, TTTCQT là một khu vực (thường tập trung ở một thành phố hoặc đặc khu) nơi hội tụ các dịch vụ tài chính toàn cầu, như ngân hàng, bảo hiểm, thị trường vốn, quản lý quỹ, tài chính phái sinh, tài sản số, fintech, trọng tài thương mại quốc tế…
TTTCQT đóng vai trò như “điểm trung chuyển” của dòng vốn, công nghệ tài chính và nhân lực chất lượng cao, có sức lan tỏa vượt phạm vi quốc gia.
“Một TTTCQT chỉ thành công khi có khung pháp lý minh bạch, ổn định, có khả năng dự báo và thân thiện với nhà đầu tư quốc tế. Khung pháp lý này phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như bảo đảm niềm tin pháp lý (legal certainty) cho doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu; tạo môi trường cạnh tranh công bằng và cơ chế giải quyết tranh chấp độc lập, đáng tin cậy; linh hoạt, thích ứng nhanh với đổi mới công nghệ (fintech, tài sản số, trí tuệ nhân tạo); kết nối quốc tế thông qua tương thích chuẩn mực toàn cầu (FATF, IOSCO, Basel, IAIS…)”, TS Nguyễn Văn Cương nhấn mạnh về khung pháp lý của TTTCQT.
Vẫn theo TS Nguyễn Văn Cương, để thiết kế khung pháp lý có chất lượng cho TTTCQT, việc thiết kế này phải tuân theo những nguyên tắc nhất định.
“Khung pháp lý cho TTTCQT có thể được thiết kế theo hướng có sự tách biệt hợp lý với hệ thống pháp luật quốc gia. Trong khung pháp lý của TTTCQT thường đi kèm với việc thiết kế Tòa án hoặc cơ quan tài phán có tính liêm chính cao nhất có thể. Ngoài ra, để giảm thiểu các quy trình, thủ tục hành chính phức tạp, giảm thiểu chi phí tuân thủ, TTTCQT thường có một Cơ quan quản lý thống nhất. Khung pháp lý cho TTTCQT cũng thường phải bao gồm khuôn khổ pháp lý hiện đại về tài chính. Khung pháp lý cho TTTCQT thường cũng phải bao gồm các chính sách về thuế và xuất nhập cảnh thuận lợi cho các nhân tài tài chính, nhân tài công nghệ, nhân tài pháp lý và các chuyên gia khác”, TS Nguyễn Văn Cương cho hay.
Phân tích một số kinh nghiệm quốc tế tiêu biểu từ TTTCQT Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) và TTTCQT Astana, Kazakhstan, TS Nguyễn Văn Cương khẳng định, khung pháp lý là linh hồn TTTCQT.
“Một TTTCQT thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế, mà quan trọng hơn là một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, dễ dự đoán, gắn kết với thông lệ quốc tế, và đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ tài chính toàn cầu”, ông Nguyễn Văn Cương nói.
Gợi ý cho việc xây dựng khung pháp lý cho TTTCQT tại Việt Nam, TS Nguyễn Văn Cương cho rằng, cần chọn mô hình khung pháp lý phù hợp với bối cảnh.
Theo đó, mô hình “đặc khu pháp lý common law” có thể là mô hình cần tính tới nhưng phù hợp với quốc gia pháp luật thành văn để tạo môi trường thân thiện quốc tế. Đi kèm với đó là việc thiết lập cơ quan quản lý một cửa, minh bạch, chuyên nghiệp, có thẩm quyền đầy đủ cùng cơ chế giải quyết tranh chấp tin cậy, sử dụng ngôn ngữ quốc tế phổ biến (tiếng Anh), trọng tài quốc tế. Cần tập trung xây dựng thương hiệu niềm tin pháp lý - vì TTTCQT cạnh tranh chủ yếu bằng uy tín pháp luật và năng lực thể chế, không chỉ bằng ưu đãi thuế.
Cùng với đó, cần quan tâm xử lý một số vấn đề pháp lý tất yếu sẽ phát sinh, bao gồm xung đột pháp luật quốc nội - TTTCQT. Đồng thời, cần tránh bị coi là “thiên đường thuế”, gắn ưu đãi thuế với đích đến cụ thể); thu hút nhân lực quốc tế thông qua các chính sách thị thực linh hoạt, hành chính một cửa, tòa án/thủ tục hành chính điện tử...
Cạnh đó, cần bảo đảm tính toàn diện của khung pháp lý cho TTTCQT với các trụ cột như luật nền tảng về TTTCQT. Theo đó, xác lập phạm vi địa lý, thẩm quyền lập quy, áp dụng trực tiếp common law nếu chọn mô hình đó; ngôn ngữ tố tụng; hiệu lực phán quyết.
TS Nguyễn Văn Cương cũng nêu việc thiết lập Tòa án TTTCQT và cơ quan quản lý “một cửa”; các luật về lĩnh vực tài chính phù hợp, fintech và tài sản số; thu hút nhân tài bằng visa nhà đầu tư/chuyên gia cùng các cơ chế khác như cấp phép lao động, chính sách dữ liệu và văn hóa tuân thủ; thuế, có tiêu chí hiện diện thực; bảo vệ nhà đầu tư theo chuẩn quốc tế; chính sách quản lý ngoại hối và việc chuyển ngoại tệ.
Chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với khung pháp lý giải quyết tranh chấp trong TTTCQT, Luật sư, Trọng tài viên Nguyễn Mạnh Dũng, Luật sư sáng lập Công ty Luật Dzungsrt & Associates cho biết: Theo Khảo sát về Trọng tài quốc tế 2025 của Queen Mary University of London và Công ty Luật White and Case xuất bản ngày 2/6/2025, liên quan đến câu hỏi những giải pháp nào có thể thúc đẩy tính hiệu quả của thỏa thuận trọng tài, phần trăm người tham gia khảo sát đã chỉ ra một địa điểm trọng tài có được ưa chuộng phụ thuộc vào một số các yếu tố sau: Thủ tục trọng tài rút gọn hoặc siêu rút gọn: 50%; Thủ tục bác bỏ sớm (early dismissal) đối với các yêu cầu hoặc biện hộ rõ ràng không có cơ sở: 49%; Gộp nhiều tranh chấp hoặc cho phép bên thứ ba tham gia (consolidation hoặc joinder): 29%; Trọng tài khẩn cấp với phán quyết có thể thi hành: 22%.
Trung tâm trọng tài quốc tế trong TTTCQT của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các tổ chức trọng tài quốc tế như ICC, SIAC, HKIAC…, bởi với khuôn khổ pháp luật trọng tài hiện nay thì Việt Nam hiện không có các thủ tục sau đây: Thủ tục bác bỏ sớm (early dismissal); Kết hợp bên thứ ba (joinder); Trọng tài khẩn cấp với phán quyết có thể thi hành (emergency arbitrator); Thủ tục trọng tài siêu rút gọn (Streamlined Procedure - SIAC Rules 2015); Tính tương thích của Thỏa thuận trọng tài (HKIAC’s Practice Note); Bên thứ ba tài trợ trọng tài (3rd party funding).
Luật sư Dũng nhấn mạnh, việc không có các thủ tục này vô hình chung làm giảm đi năng lực cạnh tranh của các tổ chức trọng tài Việt Nam. Một phần lý do liên quan đến mặt lập pháp. Trong quá trình xây dựng, Luật Mẫu về trọng tài thương mại quốc tế của Ủy ban Liên hợp quốc về Luật Thương mại quốc tế (Luật Mẫu UNCITRAL) tạo điều kiện không gian cho các trung tâm trọng tài hoặc các bên tranh chấp được sáng tạo và tự do thỏa thuận các vấn đề tố tụng không được quy định cụ thể trong Luật Mẫu miễn đáp ứng được các nguyên tắc cơ bản của trọng tài. Trong đó, Điều 19 Luật Mẫu UNCITRAL (Determination of rules of procedure) quy định các bên tự do thỏa thuận về thủ tục tố tụng, nếu không Hội đồng Trọng tài có quyền chủ động tiến hành tố tụng theo cách hợp lý miễn là phù hợp những điều khoản bắt buộc của Luật Mẫu.
Tuy nhiên, Luật Trọng tài thương mại năm 2010 của Việt Nam lại không có quy định tương tự như Điều 19 của Luật Mẫu. Việc này khiến cho các Trung tâm trọng tài và các bên không có không gian để thỏa thuận những quy trình tố tụng khác theo tinh thần của Luật Mẫu. Do vậy, đây có thể ra rào cản để các trung tâm trọng tài tại Việt Nam (bao gồm cả Trung tâm Trọng tài quốc tế trong TTTCQT) có thể quy định những thủ tục như liệt kê phía trên trong quy tắc trọng tài của mình theo các thông lệ quốc tế như tại SIAC và HKIAC. Vì thế, Luật sư Dũng kiến nghị dự thảo Nghị định cần bổ sung tinh thần Điều 19 của Luật Mẫu thành một điều khoản cụ thể.
Từ thực tiễn địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, TP Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, quỹ đất để sau khi các Nghị định liên quan đến việc thành lập các TTTCQT có hiệu lực thì TP sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược để đầu tư hạ tầng TTTCQT. Trước mắt, TP đã thống nhất sử dụng một tòa nhà khoảng 20 tầng tại khu Công viên phần mềm số 2 của TP để làm TTTCQT. Ngay sau các Nghị định được ban hành, TP sẽ đưa tòa nhà này đi vào hoạt động.
Khi chúng ta chưa có nguồn thu thì TP sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ cả về cơ sở vật chất, cả về chi phí hoạt động cho cơ quan giám sát, Trung tâm trọng tài quốc tế, Tòa chuyên biệt để triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, TP cũng đang triển khai những hoạt động liên quan đến chức năng, nhiệm vụ chính của TTTCQT tại TP Đà Nẵng sau này như tài chính xanh, tài chính số, tài chính hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, khoa học, công nghệ.
Về các vấn đề như quy chế hoạt động, các vấn đề về mặt thực thi…, TP sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm tiếp theo để tiếp thu các ý kiến góp ý, đảm bảo rằng khi TTTCQT Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và tại Đà Nẵng hoạt động sẽ có tính thực thi cao, thu hút được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tin tưởng đến đầu tư, hoạt động và có khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, thành viên Tổ công tác tham mưu xây dựng và phát triển TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh, về công tác chuẩn bị, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch không gian hơn 800ha để xây dựng TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh, trong đó khu lõi rộng 9,2ha đặt ở Thủ Thiêm.
Hiện nay, nhiều tập đoàn tài chính quốc tế trên thế giới đã đặt vấn đề đầu tư nguồn vốn, hạ tầng vào khu lõi này, với tổng vốn đầu tư cam kết là hơn 7 tỷ USD và đang có rất nhiều tập đoàn tài chính lớn tiếp tục đăng ký tham gia.
Về định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh cho TTTCQT, TP định hướng TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh là trung tâm về công nghệ, tài chính toàn diện, có đầy đủ những dịch vụ tài chính, kể cả truyền thống lẫn hiện đại để tạo ra sự khác biệt so với các TTTCQT truyền thống hiện tại trên thế giới và khu vực.
TP Hồ Chí Minh đang được xếp hạng 95/119 TTTCQT được xếp hạng trên thế giới. Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh vượt qua Bangkok, Thái Lan. Hiện nay, trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta chỉ đứng sau Singapore, Kuala Lumpur của Malaysia và Jakarta của Indonesia nhưng thứ hạng của chúng ta với Jakarta rất gần. Do đó, TP tin tưởng rằng sau khi chúng ta thành lập TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh thì thứ hạng sẽ vượt Jakarta trong thời gian rất ngắn. Việc xếp hạng dựa trên 5 trụ cột và 145 tiêu chí, TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu về 5 trụ cột và 145 tiêu chí này để có lộ trình phát triển và tăng hạng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng chủ động liên hệ, hợp tác với những tập đoàn lớn trên thế giới như Nasdaq, các tập đoàn tài chính lớn, họ cũng đã cam kết hỗ trợ cho chúng ta để xây dựng những sàn giao dịch hiện đại.
Nhìn chung, về công tác chuẩn bị, TP đang chuẩn bị cho việc ký biên bản ghi nhớ với những đối tác này và khi thành lập TTTCQT xong thì sẽ tiến hành triển khai thực tế để theo kế hoạch, chúng ta sẽ vận hành các sàn này trong năm 2026.
PGS.TS Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhấn mạnh yêu cầu có một khung pháp lý chung cho TTTCQT tại Việt Nam. Khung pháp lý đó phải đặc biệt và vượt trội so với cả trong nước và các TTTCQT của các nước hiện có để thu hút đầu tư. Để xây dựng được khung pháp lý đáp ứng yêu cầu này, phải chắt lọc và học tập kinh nghiệm từ các nước. Gợi mở một số nội dung, PGS.TS Đinh Dũng Sỹ nhấn mạnh yêu cầu chính sách thuế phải thống nhất, có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân.
Các nhà đầu tư quan trọng nhất là thủ tục, quy trình nên các thủ tục như gia nhập thị trường, đất đai… phải đơn giản, thuận tiện, cơ bản là sử dụng thủ tục đăng ký, còn các cơ quan quản lý sẽ thực hiện việc giám sát, kiểm tra, xử lý. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng phải có đặc thù, từ thủ tục đến thẩm quyền, thẩm phán, thi hành án…
Các ý kiến tại Tọa đàm sẽ được Bộ Tư pháp tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện thể chế, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của TTTCQT tại Việt Nam.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh ý nghĩa của Tọa đàm; khẳng định các ý kiến phát biểu đã gợi mở nhiều nội dung quý báu để các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Nghị định để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, khả thi cho khung pháp lý của TTTCQT tại Việt Nam. Đây cũng là cam kết của Chính phủ và 2 địa phương sẽ đặt TTTCQT tại Việt Nam. Nhấn mạnh tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng, Thứ trưởng đề nghị các địa phương sớm xây dựng dự thảo quy chế, điều lệ liên quan đến hoạt động của TTTCQT tại Việt Nam.
Gia Lâm - Hà Dung - Hương Giang
Xây dựng khung pháp lý cho việc vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
03/10/2025
Sáng 3/10, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm Khung pháp lý về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm hoàn thiện các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Tọa đàm.
Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học, các luật sư…
Mô hình chưa từng có tiền lệ
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ, Trung tâm Tài chính quốc tế (TTTCQT) được thành lập và vận hành là một quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong điều kiện chúng ta cần tạo không gian mới, thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; tạo nền tảng cho việc thực hiện được 2 mục tiêu 100 năm cũng như yêu cầu của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
Đến nay, cơ sở chính trị, pháp lý đã rất rõ. Bộ Chính trị đã có Kết luận số 47-TB/TW liên quan đến việc xây dựng TTTC khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Dưới sự tham mưu kịp thời của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về TTTCQT tại Việt Nam.

Tọa đàm còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học, các luật sư…
“Nghị quyết là khuôn khổ chung, còn những quy định cụ thể để tạo khung khổ pháp lý cho TTTCQT do Chính phủ quy định. Thực hiện chủ trương thay đổi căn bản tư duy xây dựng pháp luật, vấn đề hết sức mới, đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng pháp lý này, Chính phủ được Quốc hội ủy quyền lập pháp”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, trong 8 Nghị định được giao, đến nay, Bộ Tư pháp đã chủ trì xây dựng một dự thảo Nghị định và đã trình Chính phủ. Đồng thời, đã tiến hành việc thẩm định 5 dự thảo Nghị định, trong đó có 2 dự thảo Nghị định đã được các Bộ, ngành trình Chính phủ; 3 dự thảo sắp được trình Chính phủ. Còn 2 Dự thảo Nghị định chưa được thẩm định.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, với trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát các vấn đề liên quan đến việc xây dựng các Nghị định này.
Nhấn mạnh đây là một vấn đề hết sức mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam và cũng không có nhiều mô hình mẫu trên thế giới để học hỏi hoàn toàn, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan làm cơ sở để Bộ Tư pháp cùng các Bộ, ngành kịp thời tham mưu Chính phủ xem xét thông qua chuỗi Nghị định, phục vụ cho hoàn thiện khung pháp lý phù hợp và khả thi, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đáp ứng được việc hướng dẫn, cụ thể hoá Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội. Qua đó, giúp xây dựng TTTCQT tại Việt Nam cạnh tranh được với khu vực và quốc tế.
Cùng với việc thông tin về sự chủ động tham vấn, chuẩn bị nội dung để tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ trong việc xây dựng khung khổ pháp lý cho việc xây dựng TTTCQT của Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cũng định hướng một số nội dung liên quan để các đại biểu tập trung thảo luận, như yêu cầu xây dựng "quy chế" hoạt động cho TTTCQT, làm rõ vấn đề áp dụng pháp luật, thành lập tòa án chuyên biệt, cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh trong phạm vi TTTCQT.
Tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) Đào Thanh Hương cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì soạn thảo 2 Nghị định là Nghị định về thành lập TTTCQT Việt Nam và Nghị định hướng dẫn về chính sách tài chính trong TTTCQT tại Việt Nam (thuế, ưu đãi, chứng khoán, bảo hiểm, thị trường vốn, thành viên TTTC, kế toán, tài chính...).
Về thành lập TTTCQT Việt Nam, Nghị quyết 222 đã nêu rõ là thành lập TTTCQT Việt Nam tại 2 TP. Đây là mô hình đặc biệt, chưa từng có, không thể học ở đâu cả vì không nước nào có mô hình 1 TTTC 2 địa điểm như Việt Nam nên việc thành lập TTTCQT thực sự đúng là phát huy tinh thần vừa làm, vừa trao đổi vừa tìm cách vận dụng cho phù hợp. Vì vậy, trong xây dựng dự thảo Nghị định về thành lập TTTCQT Việt Nam, Bộ Tài chính đã phối hợp rất chặt chẽ với 2 TP do TTTC đặt trên địa bàn của 2 TP, liên quan đến tổng thể phát triển của 2 TP.
Sau quá trình trao đổi, làm việc với 2 TP, dự thảo Nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị phải làm rất rõ số lượng và địa vị pháp lý của cơ quan điều hành và cơ quan giám sát TTTC.
Trong dự thảo, hiện Bộ Tài chính đề xuất có 2 cơ quan điều hành, 2 cơ quan giám sát. Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định 2 cơ quan điều hành, 2 cơ quan giám sát tại 2 địa phương để bảo đảm tính độc lập, chủ động của 2 địa phương trong quá trình phát triển và vai trò của Chính phủ sẽ là định hướng phát triển của Trung tâm tại 2 địa phương để đảm bảo không có sự cạnh tranh lẫn nhau (1 điểm là các lĩnh vực truyền thống, 1 điểm là các lĩnh vực mới nổi). Nếu chỉ có 1 cơ quan điều hành, 1 cơ quan giám sát thì sẽ khó cho điều hành, giám sát bởi hoạt động tài chính diễn ra thường xuyên, liên tục; còn các hoạt động giám sát chuyên ngành sẽ do các cơ quan Trung ương khác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đối với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều hành, cơ quan giám sát, Bộ Tài chính đề xuất sẽ giao tất cả cho 2 cơ quan này tại 2 địa phương, theo tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Nhưng sẽ có hệ thống thông tin và sự phối hợp giữa 2 địa phương để đảm bảo thành viên đăng ký tại TP HCM hay Đà Nẵng đều là thành viên của TTTCQT Việt Nam…
Bộ Tài chính mong muốn nhận thêm được ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học… về mô hình cơ quan điều hành và cơ quan giám sát để khi ra đời, TTTC bảo đảm có thể hoạt động được hiệu quả.

Các báo cáo viên trình bày các chuyên đề về định hướng hoàn thiện Khung pháp lý về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Tích cực tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế
Tọa đàm cũng được nghe báo cáo viên trình bày kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về khung pháp lý trong TTTCQT; kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với khung pháp lý về giải quyết tranh chấp trong TTTCQT; tính thống nhất, đồng bộ của các dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội với hệ thống pháp luật và các vấn đề cần lưu ý. Tọa đàm còn có sự hiện diện và phát biểu của đại diện TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng với những đề xuất trong định hình khung pháp lý về TTTCQT. Đây là hai TP có TTTCQT được thành lập tại Việt Nam.
Các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm về trung tâm tài chính quốc tế của các quốc gia trên thế giới.
Về kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới liên quan đến khung pháp lý trong TTTCQT, theo TS Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, TTTCQT là một khu vực (thường tập trung ở một thành phố hoặc đặc khu) nơi hội tụ các dịch vụ tài chính toàn cầu, như ngân hàng, bảo hiểm, thị trường vốn, quản lý quỹ, tài chính phái sinh, tài sản số, fintech, trọng tài thương mại quốc tế…
TTTCQT đóng vai trò như “điểm trung chuyển” của dòng vốn, công nghệ tài chính và nhân lực chất lượng cao, có sức lan tỏa vượt phạm vi quốc gia.
“Một TTTCQT chỉ thành công khi có khung pháp lý minh bạch, ổn định, có khả năng dự báo và thân thiện với nhà đầu tư quốc tế. Khung pháp lý này phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như bảo đảm niềm tin pháp lý (legal certainty) cho doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu; tạo môi trường cạnh tranh công bằng và cơ chế giải quyết tranh chấp độc lập, đáng tin cậy; linh hoạt, thích ứng nhanh với đổi mới công nghệ (fintech, tài sản số, trí tuệ nhân tạo); kết nối quốc tế thông qua tương thích chuẩn mực toàn cầu (FATF, IOSCO, Basel, IAIS…)”, TS Nguyễn Văn Cương nhấn mạnh về khung pháp lý của TTTCQT.
Vẫn theo TS Nguyễn Văn Cương, để thiết kế khung pháp lý có chất lượng cho TTTCQT, việc thiết kế này phải tuân theo những nguyên tắc nhất định.
“Khung pháp lý cho TTTCQT có thể được thiết kế theo hướng có sự tách biệt hợp lý với hệ thống pháp luật quốc gia. Trong khung pháp lý của TTTCQT thường đi kèm với việc thiết kế Tòa án hoặc cơ quan tài phán có tính liêm chính cao nhất có thể. Ngoài ra, để giảm thiểu các quy trình, thủ tục hành chính phức tạp, giảm thiểu chi phí tuân thủ, TTTCQT thường có một Cơ quan quản lý thống nhất. Khung pháp lý cho TTTCQT cũng thường phải bao gồm khuôn khổ pháp lý hiện đại về tài chính. Khung pháp lý cho TTTCQT thường cũng phải bao gồm các chính sách về thuế và xuất nhập cảnh thuận lợi cho các nhân tài tài chính, nhân tài công nghệ, nhân tài pháp lý và các chuyên gia khác”, TS Nguyễn Văn Cương cho hay.
Phân tích một số kinh nghiệm quốc tế tiêu biểu từ TTTCQT Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) và TTTCQT Astana, Kazakhstan, TS Nguyễn Văn Cương khẳng định, khung pháp lý là linh hồn TTTCQT.
“Một TTTCQT thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế, mà quan trọng hơn là một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, dễ dự đoán, gắn kết với thông lệ quốc tế, và đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ tài chính toàn cầu”, ông Nguyễn Văn Cương nói.
Gợi ý cho việc xây dựng khung pháp lý cho TTTCQT tại Việt Nam, TS Nguyễn Văn Cương cho rằng, cần chọn mô hình khung pháp lý phù hợp với bối cảnh.
Theo đó, mô hình “đặc khu pháp lý common law” có thể là mô hình cần tính tới nhưng phù hợp với quốc gia pháp luật thành văn để tạo môi trường thân thiện quốc tế. Đi kèm với đó là việc thiết lập cơ quan quản lý một cửa, minh bạch, chuyên nghiệp, có thẩm quyền đầy đủ cùng cơ chế giải quyết tranh chấp tin cậy, sử dụng ngôn ngữ quốc tế phổ biến (tiếng Anh), trọng tài quốc tế. Cần tập trung xây dựng thương hiệu niềm tin pháp lý - vì TTTCQT cạnh tranh chủ yếu bằng uy tín pháp luật và năng lực thể chế, không chỉ bằng ưu đãi thuế.
Cùng với đó, cần quan tâm xử lý một số vấn đề pháp lý tất yếu sẽ phát sinh, bao gồm xung đột pháp luật quốc nội - TTTCQT. Đồng thời, cần tránh bị coi là “thiên đường thuế”, gắn ưu đãi thuế với đích đến cụ thể); thu hút nhân lực quốc tế thông qua các chính sách thị thực linh hoạt, hành chính một cửa, tòa án/thủ tục hành chính điện tử...
Cạnh đó, cần bảo đảm tính toàn diện của khung pháp lý cho TTTCQT với các trụ cột như luật nền tảng về TTTCQT. Theo đó, xác lập phạm vi địa lý, thẩm quyền lập quy, áp dụng trực tiếp common law nếu chọn mô hình đó; ngôn ngữ tố tụng; hiệu lực phán quyết.
TS Nguyễn Văn Cương cũng nêu việc thiết lập Tòa án TTTCQT và cơ quan quản lý “một cửa”; các luật về lĩnh vực tài chính phù hợp, fintech và tài sản số; thu hút nhân tài bằng visa nhà đầu tư/chuyên gia cùng các cơ chế khác như cấp phép lao động, chính sách dữ liệu và văn hóa tuân thủ; thuế, có tiêu chí hiện diện thực; bảo vệ nhà đầu tư theo chuẩn quốc tế; chính sách quản lý ngoại hối và việc chuyển ngoại tệ.
Chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với khung pháp lý giải quyết tranh chấp trong TTTCQT, Luật sư, Trọng tài viên Nguyễn Mạnh Dũng, Luật sư sáng lập Công ty Luật Dzungsrt & Associates cho biết: Theo Khảo sát về Trọng tài quốc tế 2025 của Queen Mary University of London và Công ty Luật White and Case xuất bản ngày 2/6/2025, liên quan đến câu hỏi những giải pháp nào có thể thúc đẩy tính hiệu quả của thỏa thuận trọng tài, phần trăm người tham gia khảo sát đã chỉ ra một địa điểm trọng tài có được ưa chuộng phụ thuộc vào một số các yếu tố sau: Thủ tục trọng tài rút gọn hoặc siêu rút gọn: 50%; Thủ tục bác bỏ sớm (early dismissal) đối với các yêu cầu hoặc biện hộ rõ ràng không có cơ sở: 49%; Gộp nhiều tranh chấp hoặc cho phép bên thứ ba tham gia (consolidation hoặc joinder): 29%; Trọng tài khẩn cấp với phán quyết có thể thi hành: 22%.
Trung tâm trọng tài quốc tế trong TTTCQT của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các tổ chức trọng tài quốc tế như ICC, SIAC, HKIAC…, bởi với khuôn khổ pháp luật trọng tài hiện nay thì Việt Nam hiện không có các thủ tục sau đây: Thủ tục bác bỏ sớm (early dismissal); Kết hợp bên thứ ba (joinder); Trọng tài khẩn cấp với phán quyết có thể thi hành (emergency arbitrator); Thủ tục trọng tài siêu rút gọn (Streamlined Procedure - SIAC Rules 2015); Tính tương thích của Thỏa thuận trọng tài (HKIAC’s Practice Note); Bên thứ ba tài trợ trọng tài (3rd party funding).
Luật sư Dũng nhấn mạnh, việc không có các thủ tục này vô hình chung làm giảm đi năng lực cạnh tranh của các tổ chức trọng tài Việt Nam. Một phần lý do liên quan đến mặt lập pháp. Trong quá trình xây dựng, Luật Mẫu về trọng tài thương mại quốc tế của Ủy ban Liên hợp quốc về Luật Thương mại quốc tế (Luật Mẫu UNCITRAL) tạo điều kiện không gian cho các trung tâm trọng tài hoặc các bên tranh chấp được sáng tạo và tự do thỏa thuận các vấn đề tố tụng không được quy định cụ thể trong Luật Mẫu miễn đáp ứng được các nguyên tắc cơ bản của trọng tài. Trong đó, Điều 19 Luật Mẫu UNCITRAL (Determination of rules of procedure) quy định các bên tự do thỏa thuận về thủ tục tố tụng, nếu không Hội đồng Trọng tài có quyền chủ động tiến hành tố tụng theo cách hợp lý miễn là phù hợp những điều khoản bắt buộc của Luật Mẫu.
Tuy nhiên, Luật Trọng tài thương mại năm 2010 của Việt Nam lại không có quy định tương tự như Điều 19 của Luật Mẫu. Việc này khiến cho các Trung tâm trọng tài và các bên không có không gian để thỏa thuận những quy trình tố tụng khác theo tinh thần của Luật Mẫu. Do vậy, đây có thể ra rào cản để các trung tâm trọng tài tại Việt Nam (bao gồm cả Trung tâm Trọng tài quốc tế trong TTTCQT) có thể quy định những thủ tục như liệt kê phía trên trong quy tắc trọng tài của mình theo các thông lệ quốc tế như tại SIAC và HKIAC. Vì thế, Luật sư Dũng kiến nghị dự thảo Nghị định cần bổ sung tinh thần Điều 19 của Luật Mẫu thành một điều khoản cụ thể.
Từ thực tiễn địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, TP Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, quỹ đất để sau khi các Nghị định liên quan đến việc thành lập các TTTCQT có hiệu lực thì TP sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược để đầu tư hạ tầng TTTCQT. Trước mắt, TP đã thống nhất sử dụng một tòa nhà khoảng 20 tầng tại khu Công viên phần mềm số 2 của TP để làm TTTCQT. Ngay sau các Nghị định được ban hành, TP sẽ đưa tòa nhà này đi vào hoạt động.
Khi chúng ta chưa có nguồn thu thì TP sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ cả về cơ sở vật chất, cả về chi phí hoạt động cho cơ quan giám sát, Trung tâm trọng tài quốc tế, Tòa chuyên biệt để triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, TP cũng đang triển khai những hoạt động liên quan đến chức năng, nhiệm vụ chính của TTTCQT tại TP Đà Nẵng sau này như tài chính xanh, tài chính số, tài chính hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, khoa học, công nghệ.
Về các vấn đề như quy chế hoạt động, các vấn đề về mặt thực thi…, TP sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm tiếp theo để tiếp thu các ý kiến góp ý, đảm bảo rằng khi TTTCQT Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và tại Đà Nẵng hoạt động sẽ có tính thực thi cao, thu hút được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tin tưởng đến đầu tư, hoạt động và có khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, thành viên Tổ công tác tham mưu xây dựng và phát triển TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh, về công tác chuẩn bị, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch không gian hơn 800ha để xây dựng TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh, trong đó khu lõi rộng 9,2ha đặt ở Thủ Thiêm.
Hiện nay, nhiều tập đoàn tài chính quốc tế trên thế giới đã đặt vấn đề đầu tư nguồn vốn, hạ tầng vào khu lõi này, với tổng vốn đầu tư cam kết là hơn 7 tỷ USD và đang có rất nhiều tập đoàn tài chính lớn tiếp tục đăng ký tham gia.
Về định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh cho TTTCQT, TP định hướng TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh là trung tâm về công nghệ, tài chính toàn diện, có đầy đủ những dịch vụ tài chính, kể cả truyền thống lẫn hiện đại để tạo ra sự khác biệt so với các TTTCQT truyền thống hiện tại trên thế giới và khu vực.
TP Hồ Chí Minh đang được xếp hạng 95/119 TTTCQT được xếp hạng trên thế giới. Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh vượt qua Bangkok, Thái Lan. Hiện nay, trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta chỉ đứng sau Singapore, Kuala Lumpur của Malaysia và Jakarta của Indonesia nhưng thứ hạng của chúng ta với Jakarta rất gần. Do đó, TP tin tưởng rằng sau khi chúng ta thành lập TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh thì thứ hạng sẽ vượt Jakarta trong thời gian rất ngắn. Việc xếp hạng dựa trên 5 trụ cột và 145 tiêu chí, TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu về 5 trụ cột và 145 tiêu chí này để có lộ trình phát triển và tăng hạng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng chủ động liên hệ, hợp tác với những tập đoàn lớn trên thế giới như Nasdaq, các tập đoàn tài chính lớn, họ cũng đã cam kết hỗ trợ cho chúng ta để xây dựng những sàn giao dịch hiện đại.
Nhìn chung, về công tác chuẩn bị, TP đang chuẩn bị cho việc ký biên bản ghi nhớ với những đối tác này và khi thành lập TTTCQT xong thì sẽ tiến hành triển khai thực tế để theo kế hoạch, chúng ta sẽ vận hành các sàn này trong năm 2026.
PGS.TS Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhấn mạnh yêu cầu có một khung pháp lý chung cho TTTCQT tại Việt Nam. Khung pháp lý đó phải đặc biệt và vượt trội so với cả trong nước và các TTTCQT của các nước hiện có để thu hút đầu tư. Để xây dựng được khung pháp lý đáp ứng yêu cầu này, phải chắt lọc và học tập kinh nghiệm từ các nước. Gợi mở một số nội dung, PGS.TS Đinh Dũng Sỹ nhấn mạnh yêu cầu chính sách thuế phải thống nhất, có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân.
Các nhà đầu tư quan trọng nhất là thủ tục, quy trình nên các thủ tục như gia nhập thị trường, đất đai… phải đơn giản, thuận tiện, cơ bản là sử dụng thủ tục đăng ký, còn các cơ quan quản lý sẽ thực hiện việc giám sát, kiểm tra, xử lý. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng phải có đặc thù, từ thủ tục đến thẩm quyền, thẩm phán, thi hành án…
Các ý kiến tại Tọa đàm sẽ được Bộ Tư pháp tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện thể chế, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của TTTCQT tại Việt Nam.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh ý nghĩa của Tọa đàm; khẳng định các ý kiến phát biểu đã gợi mở nhiều nội dung quý báu để các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Nghị định để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, khả thi cho khung pháp lý của TTTCQT tại Việt Nam. Đây cũng là cam kết của Chính phủ và 2 địa phương sẽ đặt TTTCQT tại Việt Nam. Nhấn mạnh tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng, Thứ trưởng đề nghị các địa phương sớm xây dựng dự thảo quy chế, điều lệ liên quan đến hoạt động của TTTCQT tại Việt Nam.
|
Gia Lâm - Hà Dung - Hương Giang