Đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

26/12/2024
Đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm
Ngày 26/12, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cùng dự.
Xây dựng nền công vụ thực tài, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Cán bộ, công chức đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan nhà nước các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả. Việc thực hiện các quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành góp phần quan trọng thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.
 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh (phải) và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long (trái).

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật Cán bộ, công chức bộc lộ một số hạn chế nhất định, cần tiếp tục được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và phù hợp, đồng bộ với các quy định mới của Đảng về: nội dung quản lý cán bộ, công chức; xử lý kỷ luật; thẩm quyền quyết định biên chế công chức…
 

Đại diện Bộ Nội vụ trình bày tóm tắt nội dung Tờ trình.

Vì vậy, việc xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) là cần thiết, nhất là trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” theo yêu cầu Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức còn góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng nền công vụ thực tài và cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Làm rõ những vị trí việc làm cơ quan nhà nước được ký hợp đồng lao động 
Đồng chí Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam nhấn mạnh, để đáp ứng các yêu cầu của cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy hiện nay, các chính sách được đề xuất sửa đổi phải mang tính toàn diện, đột phá. Về đối tượng tác động, theo đồng chí, không chỉ đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương… chịu tác động mà việc sửa đổi Luật này còn tác động đến cả đội ngũ viên chức và toàn bộ người dân trong xã hội. Vì vậy, đồng chí đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đánh giá lại đối tượng chịu tác động khi sửa Luật.
 

Đồng chí Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam.

Đối với cơ chế quản lý cán bộ, công chức, đồng chí cho rằng, cần đổi mới một cách mạnh mẽ, chuyển từ cơ chế quản lý kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế sang cơ chế quản lý theo vị trí việc làm. Để làm được việc này, đồng chí cho rằng, phải đánh giá quá trình thực hiện, những tồn tại, hạn chế khi sắp xếp theo vị trí việc làm trong thời gian qua; từ đó rút ra kinh nghiệm về thẩm quyền quản lý, phương pháp, cách thức hướng dẫn, xác định vị trí việc làm.
Đồng chí cũng đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định cho phép cơ quan nhà nước được ký hợp đồng lao động đối với một số vị trí việc làm do công chức đảm nhiệm để tạo sự linh hoạt trong sử dụng nguồn nhân lực; nghiên cứu xây dựng cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ cán bộ, công chức…
 

Đại diện Bộ Tài chính.

Về nguồn lực bảo đảm cho việc thi hành Luật sau khi được thông qua, đại diện Bộ Tài chính đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình thêm tác động đến ngân sách nhà nước đối với các nội dung: cho phép cơ quan nhà nước được ký hợp đồng lao động đối với một số vị trí việc làm; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức; chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức mất việc làm…
Đại diện Toà án nhân dân tối cao đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung đánh giá ngạch thư ký Toà án do Chánh án Toà án nhân dân tối cao quy định tại Báo cáo Tổng kết Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Bên cạnh đó, đồng chí đã cho ý kiến cụ thể về các điều trong dự thảo Luật.
 



Các thành viên Hội đồng thẩm định phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, một số thành viên Hội đồng thẩm định cũng cho rằng, để khuyến khích cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cần phải xây dựng môi trường thực hiện công vụ lành mạnh, có thể thông qua việc quy định cụ thể các quyền của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ; có cơ chế loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức khi thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo… Đồng thời, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần nghiên cứu thêm chính sách để giữ được nhân lực có chuyên môn hiện có và thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng mới vào làm việc trong bộ máy của hệ thống chính trị.
 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kết luận phiên họp.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhất trí với việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức; tuy nhiên cần điều chỉnh tên gọi của các chính sách để phù hợp với nội dung thể hiện và rà soát các vướng mắc trong quy định hiện hành về cán bộ, công chức.
Với tư duy mới về xây dựng pháp luật hiện nay, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chỉ quy định những nội dung mang tính khung, nguyên tắc, thuộc thẩm quyền Quốc hội. Những nội dung mang tính biến động thì giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành và kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác cán bộ trong từng thời kỳ.
Bên cạnh đó, Luật Cán bộ, công chức có liên quan tới nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác như Luật Cơ yếu, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ nội dung của dự thảo Luật để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động của các chính sách trên 5 phương diện: kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật; có thể lập thành bảng biểu để tính toán chi phí, lợi ích của từng giải pháp đề xuất và chi tiết hoá các chính sách thành các điều khoản trong Đề cương chi tiết dự thảo Luật.
Ngoài ra, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần làm rõ cách thức xác định vị trí việc làm; tính khả thi, cách thức và lộ trình thực hiện bỏ quy định về ngạch và cơ cấu ngạch công chức; tiêu chí xác định thứ bậc, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn nếu bỏ ngạch công chức; các trường hợp cơ quan nhà nước được ký hợp đồng lao động …
 
Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi Luật Cán bộ, công chức tập trung vào 3 chính sách: Đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; hoàn thiện quy định về cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; cơ chế tạo nguồn, thu hút thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong bộ máy của hệ thống chính trị; thống nhất nền công vụ từ Trung ương đến cơ sở.
Anh Thư - Trung tâm Thông tin