Tọa đàm về công tác cải cách hành chính

01/10/2014
Tọa đàm về công tác cải cách hành chính
Sáng nay (01/10), Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi tọa đàm về công tác cải cách hành chính, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Xuân Tùng chủ trì buổi tọa đàm.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO

Khái niệm ISO đã được nhận thức và vận dụng và đem lại những kết quả bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong khối các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Bộ Tư pháp đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của mình. Theo nhận định của bà Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc Công ty CP chứng nhận Wcert, thì Bộ Tư pháp đã có những thành công bước đầu, sau hơn một năm thực hiện đã được Tổ chức chứng nhận Wcert cấp 04 giấy chứng nhận. Bà cũng cho rằng, nhưng nếu chỉ dừng lại tại đó và thiếu sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ trưởng các đơn vị, sự đôn đốc, kiểm tra thường xuyên của các Đánh giá viên và ý thức tự giác áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào công việc của từng cán bộ thì Hệ thống quản lý chất lượng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

   
SIPAS - Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Xuân Tùng đã điểm lại kết quả rà soát tình hình triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công của Bộ Tư pháp. Nhấn mạnh về chỉ số SIPAS, ông cho biết đây là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể. Hiện tại, Bộ Tư pháp có 27 nhóm dịch vụ hành chính công trên 5 lĩnh vực lớn như nuôi con nuôi, đăng ký giao dịch bảo đảm, bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, hợp tác quốc tế về pháp luật và tư pháp. Các đơn vị thuộc Bộ đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các dịch vụ công thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các sáng kiến, cải cách. Tất cả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ đều được cung cấp ở mức độ I, II, III và  đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp.

Mặc dù vậy, hầu hết các dịch vụ công trực tuyến của Bộ mới chỉ dừng lại ở mức độ II. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng dịch vụ công vẫn phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan Bộ Tư pháp để nộp hồ sơ và nhận kết quả, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới thời gian và chi phí đi lại của người dân. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn chưa biết và chưa thực sự quan tâm đến các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước để truy cập và lấy thông tin về. Điều này làm hạn chế phần nào tính hiệu quả của dịch vụ hành chính công trực tuyến mà các đơn vị thuộc Bộ đang áp dụng.

Để bảo đảm yêu cầu kết quả đánh giá khách quan, trung thực của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, cũng như bảo đảm mục tiêu khảo sát đa dạng, đại diện Bộ Nội vụ cho rằng, Phiếu khảo sát là công cụ rất quan trọng, đánh giá chính xác mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các dịch vụ công trực tuyến. Do đó, cần phải xây dựng những câu hỏi phù hợp cho các đối tượng, đồng thời, tổng hợp phân tích số liệu, tiến tới xem xét việc xây dựng phần mềm.