Ông có thể cho biết vì sao năm 2013, PAR INDEX của Bộ Tư pháp vẫn vẫn nằm trong tốp đầu nhưng tụt 4 hạng so với năm 2012?
Năm 2013, Bộ Tư pháp có nhiều công việc phải triển khai trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện thể chế, đặc biệt là triển khai thi hành Hiến pháp nên chưa thật tập trung cho việc cải cách hành chính. Trên cơ sở xếp hạng, chúng tôi sẽ rà soát kỹ lại ở 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí đánh giá để xem những tiêu chí nào không đạt, tìm ra nguyên nhân tại sao để có biện pháp, giải pháp cụ thể để khắc phục. Chúng tôi quyết tâm trong năm 2014 sẽ cải thiện chất lượng xếp hạng của mình, phấn đấu để đạt thứ hạng cao.
+ Theo ông, bộ tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách thủ tục hành chính đã phù hợp, khách quan, chính xác?
Chúng ta mới 2 năm triển khai đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Bộ Tư pháp cũng là một trong những bộ phải đánh giá. Chúng tôi thấy cơ bản bảo đảm được tính toàn diện của nó cũng như tính khách quan. Tuy nhiên, cũng do mới triển khai nên cần phải kịp thời có những tiêu chí chung. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, trong trách nhiệm của mình sẽ rà soát kỹ lại để từ đó ngày càng hoàn thiện hơn các bộ tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương.
+ Cần phải cải thiện thủ tục hành chính như thế nào để người dân hài phòng, không bị phiền hà?
Đối với các bộ, ngành thì có 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí đánh giá. Trong 31 tiêu chí có 8 – 9 tiêu chí thành phần phải rà soát kỹ, nhưng rõ nhất là lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện thể chế. Chính các thủ tục hành chính này từ các quy định của pháp luật nên cần phải rà soát kỹ chính các văn bản thủ tục hành chính trong các văn bản pháp luật. Khi đã có rồi thì phải kịp thời công bố cho người dân, cơ quan, tổ chức biết để thực hiện. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ từ trung ương đến địa phương phải thân thiện hơn nữa đối với người dân, doanh nghiệp liên quan đến
+ Bộ Tư pháp là một trong 18/19 bộ, ngành có cán bộ, công chức sắp xếp không đúng vị trí việc làm, ông có ý kiến như thế nào?
Bộ Tư pháp đang xây dựng đề án sắp xếp vị trí việc làm của các đơn vị. Chúng tôi cũng đang rà soát kỹ lại để xem việc bố trí như vậy phù hợp đối với từng chức danh, cán bộ, công chức cụ thể. Đánh giá chung Bộ tư pháp về cơ bản sắp xếp, bố trí vị trí việc làm cho cán bộ, công chức tương đối phù hợp, tuy nhiên cũng có những cán bộ cũng phải xem xét kỹ để làm sao xác định đúng người, đúng việc, đúng sở trường của họ trong ngành tư pháp.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
H.Giang
Theo Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2013 vừa được Bộ Nội vụ công bố có sự thay đổi đáng kể về thứ hạng, trong đó năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải và TP.Đà Nẵng đứng đầu bảng; Ủy ban Dân tộc và tỉnh Sơn La xếp vị trí cuối bảng.
Từ PAR INDEX 2013 của các bộ, cơ quan ngang bộ cho thấy, giá trị trung bình PAR INDEX 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77.25%, cao hơn so với năm 2012 với giá trị là 75.38%. Điều này cho thấy kết quả cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ đã tốt hơn năm 2012. Có 12 bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số cao hơn hoặc bằng giá trị trung bình (con số này của năm 2012 là 11 bộ, cơ quan ngang bộ). Có 3 bộ, cơ quan ngang bộ đạt Chỉ số trên 80%, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 1 đến 3 là các bộ: Giao thông Vận tải (81.06%); Ngân hàng Nhà nước (80.38%) và Ngoại giao (80.31%). Nhóm các bộ đạt được chỉ số trên 70% đến dưới 80% bao gồm có 15 bộ, cơ quan ngang bộ, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 4 tới 18. Ủy ban Dân tộc đạt chỉ số PAR INDEX 2013 thấp nhất, đạt 66.71% và xếp 19/19 bộ, cơ quan ngang bộ.