Đoàn cán bộ liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng làm trưởng đoàn nghiên cứu, khảo sát về quy trình lập pháp tại CanadaTrong khuôn khổ Dự án phát triển lập pháp quốc gia do Cơ quan phát triển quốc tế Canada tài trợ, từ ngày 28 tháng 9 năm 2013, Đoàn cán bộ liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến công tác tại Canada nhằm tìm hiểu về quy trình lập pháp của quốc gia này. Theo chương trình, Đoàn có các buổi làm việc với các cơ quan cấp liên bang như Bộ Tư pháp, Toà án tối cao, Hạ viện, Văn phòng hội đồng cơ mật, Hiệp hội luật sư Canada, và các cơ quan của bang Ontario như Bộ Tổng chưởng lý, Văn phòng Hội đồng lập pháp, Văn phòng Nội các, Toà Phúc thẩm, Uỷ ban pháp luật, Hội luật gia, Bộ đặc trách công tác địa phương và nhà ở.Trong buổi làm việc đầu tiên, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đã gặp và trao đổi với Ông Patrick Monahan, Phó Tổng chưởng lý bang Ontario về quan hệ hợp tác pháp luật Việt Nam - Canada và mục đích, nội dung làm việc của Đoàn. Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhận định: trải qua 20 năm đổi mới, hệ thống pháp luật của Việt Nam đang từng bước hoàn thiện và phát triển, bên cạnh đó vẫn còn một vấn đề cần được tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, trong đó có quy trình lập pháp, lập quy. Việc học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống pháp luật phát triển, trong đó có Canada, là hết sức cần thiết. Ông Patrick Monahan, Phó Tổng chưởng lý cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác pháp luật giữa Việt Nam và Canada trong nhiều năm qua và hi vọng quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Cũng trong ngày làm việc đầu tiên với Bộ Tổng chưởng lý bang Ontario, đoàn đã tìm hiểu các vấn đề tổng quan về Chính phủ và cơ cấu tổ chức của Bộ Tổng chưởng lý, sự phân công vai trò và trách nhiệm trong quá trình xây dựng pháp luật, quá trình xây dựng chính sách và pháp luật tại bang Ontario nói chung và quy trình xây dựng chính sách của Bộ Tổng chưởng lý nói riêng. Canada là một quốc gia có quy trình lập pháp khoa học và tiến bộ. Việc phân định thẩm quyền lập pháp giữa cấp liên bang và cấp tỉnh/bang được quy định cụ thể trong Hiến pháp. Ở cấp liên bang, các cơ quan lập pháp là Hạ viện và Thượng viện, có thẩm quyền ban hành luật áp dụng thống nhất trong phạm vi quốc gia đối với các lĩnh vực như: quốc phòng, nhập cư, đối ngoại, hình sự, ngân hàng và tiền tệ. Ở cấp tỉnh/bang, Hội đồng lập pháp (Nghị viện) là cơ quan lập pháp, có thẩm quyền ban hành văn bản luật trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, quyền dân sự, hành chính tư pháp, thuế trực tiếp, dịch vụ xã hội, chính quyền địa phương. Ngoài ra có một số lĩnh vực cả chính quyền liên bang và cấp tỉnh/bang đều có thể tham gia và khi có tranh chấp về thẩm quyền ban hành văn bản giữa cấp liên bang và cấp tỉnh/bang thì Toà án tối cao là cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Trong quy trình lập pháp, Bộ Tổng chưởng lý có vai trò rất quan trọng, tham gia vào tất cả các giai đoạn từ xây dựng chính sách, soạn thảo luật và văn bản dưới luật, phê duyệt chính sách/văn bản luật, công bố, thi hành và giám sát việc thực thi văn bản luật. Ở mỗi Bộ khác đều có bộ phận pháp chế, đứng đầu là một cán bộ biệt phái của Bộ Tổng chưởng lý. Ở bang Ontario, một điểm nổi bật là tất cả các văn bản luật, dưới luật đều do Văn phòng chuyên gia lập pháp thuộc Bộ Tổng chưởng lý soạn thảo trên cơ sở đề xuất chính sách đã được Nội các phê duyệt, với sự phối hợp của Bộ chịu trách nhiệm về đề xuất chính sách đó. Tiếp đóĐoàn đã làm việc với Văn phòng Hội đồng lập pháp bang Ontario về hoạt động lập pháp tại Nghị viện - quy trình thảo luận và thông qua dựán luật. Khi một dự luật được trình Nghị viện sẽ có 03 lần thảo luận, xem xét. Trong quá trình này, dựán luật có thểđược chỉnh sửa theo ý kiến thẩm tra của các Uỷ ban của Nghị viện (Uỷ ban thường trực và các Uỷ ban đặc biệt) cũng nhưý kiến của các đại biểu. Việc chỉnh sửa dựán luật do Văn phòng chuyên gia lập pháp thuộc Bộ Tổng chưởng lý thực hiện. Tại lần xem xét thứ 3, toàn thểđại biểu sẽ bỏ phiếu thông qua dựán luật. Sau khi được Nghị viện thông qua, dựán luật sẽ trở thành luật và có hiệu lực khi được Hoàng gia (Phó Toàn quyền) phê chuẩn, một số dựán luật có quy định về việc giao Chính phủ xác định cụ thể thời điểm có hiệu lực của luật. Trong các buổi làm việc tiếp theo, Đoàn sẽ tiếp tục đi sâu tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến quy trình lập pháp, tham vấn trong quá trình xây dựng luật, cơ cấu tổ chức và quy trình ra quyết định của Nội các, hợp nhất luật, vai trò của thẩm phán trong quá trình làm luật, vai trò và thẩm quyền xây dựng pháp luật của chính quyền cơ sở, thực hiện, thi hành và giám sát luật...Thông tin về kết quả chuyến đi sẽ tiếp tục đượccập nhật.Đoàn công tác
Đoàn cán bộ liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng làm trưởng đoàn nghiên cứu, khảo sát về quy trình lập pháp tại Canada
02/10/2013
Trong khuôn khổ Dự án phát triển lập pháp quốc gia do Cơ quan phát triển quốc tế Canada tài trợ, từ ngày 28 tháng 9 năm 2013, Đoàn cán bộ liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến công tác tại Canada nhằm tìm hiểu về quy trình lập pháp của quốc gia này. Theo chương trình, Đoàn có các buổi làm việc với các cơ quan cấp liên bang như Bộ Tư pháp, Toà án tối cao, Hạ viện, Văn phòng hội đồng cơ mật, Hiệp hội luật sư Canada, và các cơ quan của bang Ontario như Bộ Tổng chưởng lý, Văn phòng Hội đồng lập pháp, Văn phòng Nội các, Toà Phúc thẩm, Uỷ ban pháp luật, Hội luật gia, Bộ đặc trách công tác địa phương và nhà ở.
Trong buổi làm việc đầu tiên, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đã gặp và trao đổi với Ông Patrick Monahan, Phó Tổng chưởng lý bang Ontario về quan hệ hợp tác pháp luật Việt Nam - Canada và mục đích, nội dung làm việc của Đoàn. Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhận định: trải qua 20 năm đổi mới, hệ thống pháp luật của Việt Nam đang từng bước hoàn thiện và phát triển, bên cạnh đó vẫn còn một vấn đề cần được tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, trong đó có quy trình lập pháp, lập quy. Việc học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống pháp luật phát triển, trong đó có Canada, là hết sức cần thiết. Ông Patrick Monahan, Phó Tổng chưởng lý cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác pháp luật giữa Việt Nam và Canada trong nhiều năm qua và hi vọng quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Cũng trong ngày làm việc đầu tiên với Bộ Tổng chưởng lý bang Ontario, đoàn đã tìm hiểu các vấn đề tổng quan về Chính phủ và cơ cấu tổ chức của Bộ Tổng chưởng lý, sự phân công vai trò và trách nhiệm trong quá trình xây dựng pháp luật, quá trình xây dựng chính sách và pháp luật tại bang Ontario nói chung và quy trình xây dựng chính sách của Bộ Tổng chưởng lý nói riêng.
|
Canada là một quốc gia có quy trình lập pháp khoa học và tiến bộ. Việc phân định thẩm quyền lập pháp giữa cấp liên bang và cấp tỉnh/bang được quy định cụ thể trong Hiến pháp. Ở cấp liên bang, các cơ quan lập pháp là Hạ viện và Thượng viện, có thẩm quyền ban hành luật áp dụng thống nhất trong phạm vi quốc gia đối với các lĩnh vực như: quốc phòng, nhập cư, đối ngoại, hình sự, ngân hàng và tiền tệ. Ở cấp tỉnh/bang, Hội đồng lập pháp (Nghị viện) là cơ quan lập pháp, có thẩm quyền ban hành văn bản luật trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, quyền dân sự, hành chính tư pháp, thuế trực tiếp, dịch vụ xã hội, chính quyền địa phương. Ngoài ra có một số lĩnh vực cả chính quyền liên bang và cấp tỉnh/bang đều có thể tham gia và khi có tranh chấp về thẩm quyền ban hành văn bản giữa cấp liên bang và cấp tỉnh/bang thì Toà án tối cao là cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Trong quy trình lập pháp, Bộ Tổng chưởng lý có vai trò rất quan trọng, tham gia vào tất cả các giai đoạn từ xây dựng chính sách, soạn thảo luật và văn bản dưới luật, phê duyệt chính sách/văn bản luật, công bố, thi hành và giám sát việc thực thi văn bản luật. Ở mỗi Bộ khác đều có bộ phận pháp chế, đứng đầu là một cán bộ biệt phái của Bộ Tổng chưởng lý. Ở bang Ontario, một điểm nổi bật là tất cả các văn bản luật, dưới luật đều do Văn phòng chuyên gia lập pháp thuộc Bộ Tổng chưởng lý soạn thảo trên cơ sở đề xuất chính sách đã được Nội các phê duyệt, với sự phối hợp của Bộ chịu trách nhiệm về đề xuất chính sách đó.
Tiếp đó, Đoàn đã làm việc với Văn phòng Hội đồng lập pháp bang Ontario về hoạt động lập pháp tại Nghị viện - quy trình thảo luận và thông qua dự án luật. Khi một dự luật được trình Nghị viện sẽ có 03 lần thảo luận, xem xét. Trong quá trình này, dự án luật có thể được chỉnh sửa theo ý kiến thẩm tra của các Uỷ ban của Nghị viện (Uỷ ban thường trực và các Uỷ ban đặc biệt) cũng như ý kiến của các đại biểu. Việc chỉnh sửa dự án luật do Văn phòng chuyên gia lập pháp thuộc Bộ Tổng chưởng lý thực hiện. Tại lần xem xét thứ 3, toàn thể đại biểu sẽ bỏ phiếu thông qua dự án luật. Sau khi được Nghị viện thông qua, dự án luật sẽ trở thành luật và có hiệu lực khi được Hoàng gia (Phó Toàn quyền) phê chuẩn, một số dự án luật có quy định về việc giao Chính phủ xác định cụ thể thời điểm có hiệu lực của luật.
Trong các buổi làm việc tiếp theo, Đoàn sẽ tiếp tục đi sâu tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến quy trình lập pháp, tham vấn trong quá trình xây dựng luật, cơ cấu tổ chức và quy trình ra quyết định của Nội các, hợp nhất luật, vai trò của thẩm phán trong quá trình làm luật, vai trò và thẩm quyền xây dựng pháp luật của chính quyền cơ sở, thực hiện, thi hành và giám sát luật...
Thông tin về kết quả chuyến đi sẽ tiếp tục được cập nhật.
Đoàn công tác