Thực hiện Kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2016 của Cụm đoàn thi đua số 1, nhằm tạo môi trường sinh hoạt trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng hùng biện và phát biểu ý kiến giúp nâng cao bản lĩnh, sự tự tin, vai trò và vị thế của đội ngũ công chức trẻ trong các hoạt động chuyên môn của Bộ, chiều ngày 26/4/2016, tại Bộ Tư pháp, Cụm Đoàn thi đua số 1 đã tổ chức Tọa đàm “Kĩ năng hùng biện và phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Hội thảo cho đoàn viên công chức trẻ”.
Đoàn viên công chức trẻ đến từ các chi đoàn thuộc Cụm đã thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, hạn chế gặp phải ảnh hưởng đến chất lượng, nội dung ý kiến phát biểu như: chưa nắm vững đặc thù công tác, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị; chưa nhận thức rõ về tính chất cũng như tư cách tham dự cuộc họp; tâm lí còn tự ti, rụt rè…
|
|
Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Đỗ Xuân Lân, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật đã cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm để hình thành kĩ năng phát biểu ý kiến tại hội nghị, hội thảo, trong đó yêu cầu phải nắm bắt đầy đủ các kiến thức về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị và vị trí đại diện cho đơn vị tham gia phát biểu ý kiến. Đồng thời, công chức trẻ cũng cần phát triển tư duy nghiên cứu độc lập, kết hợp với lắng nghe, xâu chuỗi các quan điểm, quan sát, phân tích, khái quát các ý kiến trước đó để tiếp cận và hình thành nhanh ý kiến phát biểu ở vị trí mình đại diện, đảm bảo ngắn gọn, chính xác, trúng các vấn đề. Đối với kĩ năng thuyết trình, trên cơ sở nắm bắt nhu cầu, mục tiêu hướng tới và đặc điểm tâm lí của đối tượng nghe, đồng chí đã trao đổi kinh nghiệm để có một bài thuyết trình tốt như: cần nói có điểm nhấn, trọng tâm, trọng điểm; tránh lê thê, dài dòng; nội dung cần thiết thực gắn với nhu cầu của đối tượng; điều chỉnh linh hoạt tư duy khi tiếp cận các vấn đề; luôn tạo tâm lí thoải mái, thư giãn cho người nghe; giải đáp mọi thắc mắc phát sinh đồng thời kiểm soát tốt các yếu tố thay đổi về thời gian, không gian, điều kiện…
Buổi Tọa đàm đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích, quý báu, giúp đoàn viên công chức trẻ trang bị thêm kĩ năng, kinh nghiệm cần thiết, hỗ trợ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các hoạt động chuyên môn.
Phạm Thị Thanh Nga