Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam… và các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Hưng Yên, Thanh Hóa…
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cho biết, việc nâng cấp Hệ thống là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL. Thực tiễn triển khai cho thấy, hệ thống hiện hành còn nhiều hạn chế như: chức năng chưa đầy đủ, thiếu chức năng thông báo, cảnh báo tới người dùng; thiếu tính liên thông; chưa hỗ trợ hiệu quả công tác xử lý, thống kê, phân tích dữ liệu và giám sát quá trình phản hồi; việc sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước thời gian vừa qua theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ dẫn đến việc thay đổi trong hoạt động, tổ chức của các cơ quan, hệ thống pháp luật…
Việc nâng cấp hệ thống nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, qua đó góp phần hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và khả thi của hệ thống pháp luật.
Để việc nâng cấp Hệ thống đạt chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu người dùng, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đánh giá, khảo sát mức độ sử dụng, mức độ hài lòng và nhu cầu của người sử dụng đối với Hệ thống này. Kết quả rà soát sẽ là cơ sở quan trọng giúp cơ quan quản lý hoàn hiện, cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tại Hội thảo, đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cũng trao đổi và hướng dẫn cán bộ đầu mối tại các Bộ, ngành, địa phương thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống; đồng thời, xin ý kiến góp ý của các đại biểu về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống.
Nhiều thông tin đóng góp thiết thực để hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống đã được nêu tại Phiếu Khảo sát. Các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi rất nhiều về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Hệ thống cũng như đưa ra ý kiến đóng góp để Bộ Tư pháp hoàn thiện dự thảo Quyết định. Các đại biểu rất mong muốn Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sớm được ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai Hệ thống đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.
Tại bài Tham luận trình bày tại Hội thảo, đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cũng đã đưa ra những đánh giá, nhận xét tổng thể về quá trình vận hành Hệ thống từ khi bắt đầu xây dựng đến nay và đề xuất giải pháp để hoàn thiện Hệ thống. Những con số ấn tượng về kết quả triển khai, vận hành Hệ thống đã được nêu như đến ngày 05/11/2025, Hệ thống đã tiếp nhận 1196 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức gửi tới thông qua địa chỉ https://paknvbqppl.moj.gov.vn; trong đó, 887 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý (chiếm khoảng 74%); 309 phản ánh, kiến nghị đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu trả lời (chiếm khoảng 26%).
Nhiều nội dung phản ánh được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận, nghiên cứu, có kế hoạch sửa đổi, bổ sung trong các văn bản QPPL. Hệ thống được liên kết với Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Văn phòng Trung ương Đảng, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Pháp luật quốc gia, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, bảo đảm mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức đều có thể gửi phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL một cách thuận tiện, nhanh chóng, công khai, minh bạch.
Đến nay, 100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ, và 34 tỉnh, thành trên cả nước đã bố trí đầu mối triển khai Hệ thống, được cấp tài khoản truy cập, khai thác. Phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý ngày càng tăng, chất lượng cải thiện rõ rệt. Các phản ánh, kiến nghị được phân loại, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền xử lý, bảo đảm đúng quy định về thời hạn và trình tự. Đặc biệt, nhiều kiến nghị hợp lý đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, làm căn cứ sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp.
Phát biểu bế mạc, đồng chí chủ trì Hội thảo đánh giá cao các đại biểu đã tham gia tích cực, nghiêm túc và trách nhiệm; đồng thời, yêu cầu các đại biểu với vai trò đầu mối triển khai Hệ thống tại cơ quan, đơn vị luôn xác định rõ việc triển khai Hệ thống là nhiệm vụ chính trị, pháp lý trọng tâm, đưa Hệ thống trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, bắt buộc, không chỉ là hoạt động kỹ thuật, mà là một công cụ pháp lý thể hiện cơ chế dân chủ, minh bạch, trách nhiệm giải trình của Nhà nước, tiếp tục nghiên cứu để đưa ra nhiều ý kiến giúp Hệ thống ngày càng hoàn thiện, hiệu quả và thực chất, trở thành công cụ quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
|
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng trên cơ sở của Nghị định số 80/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật và Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”, nhằm tạo kênh thông tin thống nhất, công khai và minh bạch, giúp người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến các quy định pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không phù hợp.
Hệ thống được Thủ tướng Chính phủ cho phép vận hành chính thức từ ngày 31/5/2025. Việc triển khai Hệ thống từ khi vận hành đến nay có nhiều thuận lợi và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế cần khắc phục để nâng cao, hoàn thiện, giúp Hệ thống trở thành công cụ hữu hiệu trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
|