Giới thiệu, tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL

22/05/2025
Giới thiệu, tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL
Ngày 21/5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giới thiệu, tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn của các Bộ như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ … 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cho biết việc triển khai Hệ thống thông tin này là nhiệm vụ quan trọng của Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)”, (gọi tắt là Đề án 244) là một bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thể chế, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Hệ thống thông tin dự kiến sẽ đưa vào vận hành chính thức trong tháng 6/2025.
Hệ thống thống tin này được Bộ Tư pháp (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật) tổ chức xây dựng, vận hành để thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án 244.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng gồm các cấu phần cho phép người dân, doanh nghiệp trực tiếp gửi phản ánh, kiến nghị tới cơ quan nhà nước về những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp của quy định pháp luật và nhận câu trả lời từ cơ quan nhà nước; theo dõi quá trình cơ quan nhà nước xử lý kiến nghị, phản ánh của mình; xem xét, tìm hiểu về những trả lời của cơ quan nhà nước đối với những kiến nghị, phản ánh của các chủ thể khác, đặc biệt là các phản ánh, kiến nghị có liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của mình. Đồng thời, Hệ thống thông tin cũng giúp cơ quan nhà nước trong quá trình theo dõi xử lý phản ánh, kiến nghị; giúp thống kê các loại phản ánh, kiến nghị, đặc biệt thống kê phản ánh kiến nghị trùng lặp, thống kê lĩnh vực pháp luật thường nhận được kiến nghị, phản ánh… 
Đặc biệt, Hệ thống thông tin cho phép người dân, doanh nghiệp đánh giá cơ quan nhà nước về hiệu quả trả lời phản ánh, kiến nghị với các mức độ: Hài lòng, rất hài lòng, không hài lòng hoặc rất không hài lòng. Việc vận hành Hệ thống thông tin kỳ vọng mở thêm một “kênh” giúp hoàn thiện pháp luật; Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật sẽ trở thành “cầu nối” giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, thực hiện từng bước mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ phục vụ, Chính phủ kiến tạo.
 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Hệ thống, từ việc đăng nhập, gửi phản ánh, theo dõi quá trình xử lý với tư cách là người gửi phản ánh, kiến nghị, đến việc thực hiện từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh từ đầu mối cấp Bộ đến các đơn vị chuyên môn, phòng ban tham mưu với vai trò là cơ quan có trách nhiệm xử lý phản ánh. Đại diện Bộ Tư pháp còn lấy ví dụ về các tình huống phản ánh, kiến nghị cụ thể đối với nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật ở Trung ương do các Bộ tham mưu xây dựng để các đại biểu nắm rõ được từng bước trong quy trình thực hiện. Các đại biểu cũng đưa ra câu hỏi, thắc mắc trong việc sử dụng Hệ thống và được đại diện Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính và bộ phận hỗ trợ kỹ thuật giải đáp, hướng dẫn thực hiện. 
Các đại biểu đánh giá cao Hệ thống thông tin và thấy rằng đây là một giải pháp thiết thực, một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và phản hồi các phản ánh, kiến nghị một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định; các đại biểu tham dự cũng nêu ý kiến sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ, lãnh đạo đơn vị để chủ động triển khai hiệu quả hệ thống tại cơ quan, đơn vị mình, đồng thời tích cực tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội trong việc gửi phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin.
Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe đánh giá cao các đại biểu đã tham gia tích cực, nghiêm túc và trách nhiệm; đồng thời, yêu cầu các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những nội dung đã được tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia phản ánh, kiến nghị văn bản quy phạm pháp luật trên Hệ thống thông tin.
                                    Bùi Vân Anh