Xử phạt hành chính sai, phải bồi thường

05/04/2019
Xử phạt hành chính sai, phải bồi thường
Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn tại cuộc họp đầu tiên diễn ra ngày 4/4 của tổ chuyên gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC năm 2012. Khẳng định này được đưa ra để giải đáp câu hỏi của một thành viên từ một vụ việc từng xảy ra ở Hải Dương.
Theo đó, một thành viên nêu vấn đề liệu có phải bồi thường nhà nước khi xử phạt về sau mới bị phát hiện là không đúng, qua hoạt động kiểm tra mà phát hiện được thì xử lý trách nhiệm như thế nào, nhất là trường hợp tiền phạt đã nộp vào ngân sách Nhà nước…? Còn vụ việc ở đây chính là vụ Công an tỉnh Hải Dương đã từng phải bồi thường 650 triệu đồng cho lô hàng 2 tấn bạch tuộc không xuất xứ từ vùng có dịch, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ lại giữ hàng vì cho rằng lô hàng này không có giấy chứng nhận kiểm dịch.
Cũng tại cuộc họp này, các chuyên gia đã thảo luận nhiều vấn đề khác từ báo cáo dự kiến sửa đổi, bổ sung của cơ quan chủ trì soạn thảo. Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Trương Hồng Dương cho rằng, nhiều người quan niệm mức phạt vi phạm hành chính càng cao sẽ càng có mang tính răn đe lớn nhưng theo ông, trong điều kiện hiện nay, với lực lượng cán bộ hiện có thì phải tính toán mức phạt phù hợp mới khả thi, bảo đảm sự răn đe, không nên lúc nào cũng chỉ nghĩ đến phạt tiền.
Đến từ Vụ Pháp chế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Văn Bình lại phản ánh một vướng mắc của Bộ này về thẩm quyền xử phạt, đó là cơ quan giải quyết tranh chấp lao động (Hội đồng trọng tài) phát hiện vi phạm, lập biên bản xử lý thì bước tiếp theo là gì. “Nếu được, tốt nhất là cho phép Hội đồng trọng tài được ra quyết định xử phạt ngay” – ông Bình đề xuất. Bên cạnh đó, ông Bình kiến nghị cân nhắc khi sửa đổi các quy định về biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong bối cảnh chuẩn bị triển khai các chủ trương của Nhà nước về cai nghiện theo hướng hạn chế đưa vào các cơ sở cai nghiện, tăng cường cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
Bày tỏ sự nhất trí cao phải sửa đổi, bổ sung Luật XLVPHC, ông Nguyễn Thái Hà (Công an TP Hà Nội) đề nghị tới đây phải quy định rõ để có thể phân biệt được thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản bởi thực tế vẫn có người hiểu người có thẩm quyền xử phạt thì lập biên bản là không ổn. “Không lẽ trong một vụ việc vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch thành phố thì Chủ tịch thành phố đi lập biên bản” – ông Hà nêu. Hay quy định về tạm giữ người theo thủ tục hành chính, ông Hà dẫn chứng, trong một vụ bắt sòng bạc lớn có thể lên đến hàng trăm người, lực lượng chức năng phải sàng lọc đối tượng mà nếu chỉ tạm giữ hành chính 12 – 24h là không thể làm kịp. Nêu hàng loạt minh họa, ông Hà “chốt”, có nhiều nội dung nếu không quy định thì thực tế triển khai rất khó.
Cảm ơn các ý kiến của chuyên gia, ông Sơn cho hay do đây mới là cuộc họp đầu tiên nên sẽ lắng nghe, ghi nhận tất cả các đề xuất. Tới đây, Cục sẽ tổ chức nhiều cuộc họp chuyên môn sâu hơn và ông Sơn mong muốn các chuyên gia sẽ nêu các giải pháp tháo gỡ, chứ không đơn thuần phản ánh các khó khăn, vướng mắc.
H.Thư