Đoàn công tác của Bộ Tư pháp khảo sát kiểm soát thủ tục hành chính tại Hà Nam

26/11/2015
Đoàn công tác của Bộ Tư pháp khảo sát kiểm soát thủ tục hành chính tại Hà Nam
Chiều ngày 25/11/2015, tại Sở Tư pháp Hà Nam, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn kiểm tra thuộc Bộ Tư pháp và Tổng cục Bưu điện đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Hà Nam về khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
 

Tại buổi làm việc, về phía địa phương có đồng chí Lê Thị Liên, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Đỗ Thị Nguyệt Tú, Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền thông; đại biểu: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp…

Theo báo cáo tại hội nghị về tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, thành phố đã bố trí cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được trang bị máy tính cài đặt phần mềm, kết nối mạng LAN và mạng Internet. Hồ sơ của các tổ chức cá nhân được nhập vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành để chuyên viên theo dõi quá trình xử lý đến khi trả kết quả các tổ chức cá nhân. Số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan thuộc thẩm quyền cấp tỉnh trung bình khoảng 20 hồ sơ/ngày, cấp huyện trung bình 70 hồ sơ/ngày. Đối với việc tổ chức, cải cách thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi, lĩnh vực do Sở Tư pháp quản lý cũng giành được nhiều kết quả đáng khích lệ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả. Các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đều được rút ngắn trên 50% thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật. Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tới địa chỉ theo yêu cầu của công dân trên địa bàn toàn quốc. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã vẫn chưa được triển khai thực hiện; chưa xây dựng phần mềm ứng dụng riêng để phục vụ hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại địa phương.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã chia sẻ những kết quả đạt được, đồng thời nêu những khó khăn trong việc triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách TTHC.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Hải Phan đề nghị Sở Tư pháp cần tăng cường hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ trực tiếp ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách TTHC; đẩy nhanh tiến độ triển khai Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo chuyển biến nhận thức xã hội về hoạt động kiểm soát TTHC, huy động các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực vào công tác cải cách TTHC; công bố công khai, niêm yết TTHC đúng theo quy định; tăng cường mở các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính

Trước đó Đoàn kiểm tra cũng tổ chức khảo sát thủ tục hành chính tại huyện Duy Tiên (sáng 25/11/2015) và Bưu điện tỉnh Hà Nam (sáng 26/11/2015)/.

Tú Lệ