Kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động của Trung tâm Đăng ký GDTS tại TP. Hồ Chí Minh

28/09/2015
Kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động của Trung tâm Đăng ký GDTS tại TP. Hồ Chí Minh
Thực hiện Kế hoạch số 107/KH-CĐKGDBĐ ngày 29/6/2015 của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, từ ngày 24/9/2015 đến ngày 25/9/2015, Đoàn công tác của Cục Đăng ký do đồng chí Phạm Tuấn Ngọc - Cục trưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động kiểm tra thường niêm nhằm mục đích đánh giá kết quả thực hiện các quy định pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng, thông báo việc kê biên tài sản thi hành án; việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, quản lý và sử dụng viên chức, đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc, bất cập; qua đó kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn để đưa công tác đăng ký đi vào nề nếp, ổn định.

Trong hai ngày làm việc, Đoàn kiểm tra đã nghe Trung tâm báo cáo về kết quả  chấp hành các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, hành chính, tổng hợp (gồm công tác tổ chức cán bộ, xây dựng và thực hiện các quy định nội bộ, thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, thi đua khen thưởng); việc thực hiện nghiệp vụ đăng ký giao dịch bảo đảm (như quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đối với đơn yêu cầu đăng ký được gửi bằng các phương thức trực tiếp, bưu điện, fax, thư điện tử, trực tuyến) và công tác tin học (quản lý tài khoản đăng ký trực tuyến, cập nhật dữ liệu đăng ký…).

Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản, Trung tâm đăng ký số 2 thực hiện tốt các quy định pháp luật về tổ chức, cán bộ, xây dựng và thực hiện quy định nội bộ; thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp; công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; thi đua khen thưởng. Đối với nghiệp vụ đăng ký, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết đơn yêu cầu đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng quy trình, qua đó nhanh chóng giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Đặc biệt, Trung tâm số 2 thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký (chủ động xây dựng được phần mềm để thực hiện bốn chức năng: cấp Giấy chứng nhận; thông báo thế chấp phương tiện giao thông; quản lý phí, lệ phí; phần mềm ngăn chặn..). Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện và chỉ ra một số hạn chế, sai sót trong việc chấp hành pháp luật của Trung tâm (trong công tác cán bộ, hành chính tổng hợp, lưu trữ; nghiệp vụ đăng ký; công tác tin học), đồng thời chỉ đạo Trung tâm sớm khắc phục những sai sót, hạn chế đã nêu.

Trên cơ sở Thông báo kết luận sơ bộ của Trưởng đoàn kiểm tra, thay mặt cho Trung tâm Đăng ký số 2, đồng chí Giám đốc hứa sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh và những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong thời gian vừa qua; đồng thời chỉ đạo viên chức, người lao động sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.

 

Thu Hằng, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm