Đào tạo chung 3 chức danh tư pháp: Mô hình mới nên rất cần được Nhà nước quan tâm

16/03/2015
Bên cạnh việc đào tạo riêng từng chức danh Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu, đề xuất mô hình đào tạo chung ba chức danh này cho một đối tượng người học. Đây là nội dung quan trọng tại cuộc họp báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về Dự thảo Pháp lệnh Đào tạo một số chức danh tư pháp được tổ chức mới đây.

Chú trọng cơ chế, chính sách cho “3 chung”

Từ năm 2012, công tác đào tạo nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư được giao cho các cơ sở đào tạo của TANDTC, VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đang bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, Bộ Tư pháp đã đề xuất và được giao chủ trì soạn thảo Dự án Pháp lệnh Đào tạo một số chức danh tư pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất điều chỉnh hoạt động đào tạo nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, hướng đến xây dựng đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư thực sự có chất lượng cao, đủ sức đủ tài gánh vác trọng trách lớn lao của những người thực thi và bảo vệ công lý, duy trì và phát triển nền tư pháp vững mạnh, trong sạch.

Với mục tiêu trên, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà cho biết, chính sách của Nhà nước về đào tạo là một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Pháp lệnh. Theo đó, dự kiến quy định một số chính sách như Nhà nước đảm bảo các nguồn lực và khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho đào tạo nghiệp vụ xét xử, nghiệp vụ kiểm sát, nghề luật sư phù hợp với mục tiêu đào tạo; thực hiện chủ trương luân chuyển công chức, chuyển đổi chức danh nghề nghiệp của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư; có chế độ thu hút và đãi ngộ thích hợp để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo nghiệp vụ xét xử, nghiệp vụ kiểm sát, nghề luật sư; thực hiện chế độ biệt phái Thẩm phán, Kiểm sát viên, giảng viên cơ hữu…

Đào tạo theo đơn “đặt hàng” của Nhà nước

Tại cuộc họp báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về Dự thảo Pháp lệnh, ông Đỗ Đức Hồng Hà cho biết thêm: Ngoài một số ý kiến cho rằng không nên quy định những chính sách riêng cho hoạt động đào tạo Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư thì đa số ý kiến tán thành cần quy định chính sách khuyến khích riêng áp dụng đối với giảng viên, học viên và cơ sở đào tạo các chức danh tư pháp này bởi hoạt động đào tạo chung có nhiều đặc thù so với các loại hình đào tạo khác. Một trong số những chính sách đó là việc Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo chung để thu hút được những người giỏi tham gia các chương trình đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp.

TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Chánh Văn phòng kiêm Vụ trưởng - Trưởng ban III, Văn phòng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ươngbày tỏ sự đồng tình, chính sách đặc thù cho mô hình đào tạo chung là hết sức cần thiết. Theo ông Nhưỡng, việc đào tạo nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư gần như là đào tạo theo đơn “đặt hàng” của Nhà nước nên cần được ưu tiên nhưng cùng với đó cũng phải xác định trách nhiệm của học viên, cam kết của học viên khi tham gia đào tạo mà nếu vi phạm thì phải bồi thường. Trước ý kiến của một đại biểu đến từ Đại học Kiểm sát về việc không quy định chế độ biệt phái, ông Nhưỡng lại cho rằng, Dự thảo Pháp lệnh không quy định chế độ biệt phái là không được, còn cán bộ, công chức nào từ chối không đi sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng nhấn mạnh, muốn có hiền tài cho quốc gia thì phải có chính sách thu hút. Đối với học viên, nên đảm bảo 100% chi phí ăn ở, học hành, không phân biệt học viên được Tòa án, Viện kiểm sát cử đi với học viên từ xã hội vào. Hơn nữa, phải quan tâm đến chính sách với giảng viên, đặc biệt là giảng viên kiêm chức được giữ nguyên các chế độ đang hưởng.

                                          Thục Quyên