Ban hành VB quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh tháng 02/2015 tiếp tục chậm, nhiều VB “nợ đọng” Theo kết quả thống kê cho thấy trong tháng 2/2015, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 176 văn bản quy định chi tiết (69 nghị định, 07 quyết định, 84 thông tư, 16 thông tư liên tịch). Đáng chú ý là có 91/176 văn bản đang ở trong tình trạng “nợ đọng” quy định chi tiết 23 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực.Đối với các văn bản nợ đọng, tính đến ngày 26/02/2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã ban hành 06/91 văn bản nợ đọng (05 nghị định, 01 thông tư) đạt 6,59%, còn lại 85 văn bản nợ đọng (26 nghị định, 01 quyết định, 45 thông tư, 13 thông tư liên tịch) vẫn chưa được ban hành, chiếm 93,41%. Nếu căn cứ theo tiêu chí cơ quan chủ trì soạn thảo, số văn bản “nợ đọng” được phân loại cụ thể như sau:Bộ Tài nguyên và Môi trường: 24 văn bản (04 NĐ, 01 QĐ, 14 TT, 04 TTLT)Bộ Y tế: 10 văn bản (09 TT, 01 TTLT)Bộ Xây dựng: 09 văn bản (06 NĐ, 03 TT)BộQuốc phòng: 08 văn bản (02 NĐ, 03 TT, 03 TTLT)BộKế hoạch và Đầu tư:07 văn bản (05 NĐ, 02 TT)BộLao động - TB và Xã hội: 07 văn bản(03 NĐ, 04 TT)BộGiáo dục và Đào tạo: 05 văn bản(02 NĐ, 02 TT, 01 TTLT)BộCông an: 04 văn bản(01 NĐ, 02 TT, 01 TTLT)Bộ Nông nghiệp và PTNT:04 văn bản(02 TT, 02 TTLT)Bộ Tài chính: 03 văn bản (01 NĐ, 01 TT, 01 TTLT)Bộ Tư pháp: 03 văn bản (01 NĐ, 02 TT);Bộ Khoa học và Công nghệ: 01 văn bản (01 TT)Đối với 85 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực thi hành, mặc dù các Bộ, cơ quan ngang Bộ đang tích cực nghiên cứu, soạn thảonhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tuy nhiên, đến nay mới có 01 văn bản được trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành, còn lại vẫn đang trong giai đoạn soạn thảo dự thảo 1, trong khi đó có nhiều văn bản phải trình, ban hành trong tháng 5/2015.Như vậy, ngoài việc trình Chính phủ ban hành 05 nghị định, trong tháng 02/2015, các Bộ, cơ quan ngang Bộ chỉ ban hành được 01 thông tư; số lượng văn bản nợ đọng hiện nay vẫn là rất lớn, với 85 văn bản, tăng 13 văn bản so với cùng kỳ năm 2014 (72 văn bản). Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nêu trên là do trong thời gian qua, các Bộ, cơ quan ngang Bộ phải tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Bên cạnh đó, có 13 luật có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015, dẫn đến việc nợ đọng nhiều văn bản.Trong tháng 03 và những tháng tiếp theo của năm 2015, bên cạnh nhiệm vụ chỉnh lý, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 85 văn bản nợ đọng, các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn có nhiệm vụ nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 85 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực thi hành, bảo đảm chất lượng, tiến độ và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh. Theo tình hình hiện nay thì việc đảm bảo tiến độ, xây dựng ban hành 85 văn bản, có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan chủ trì soạn thảo.Để triển khai tốt công tác ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong thời gian tới, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp gồm:- Chỉ đạo dứt điểm việc hoàn thiện để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành17 văn bản nợ đọng từ năm 2014 quy định chi tiết thi hành 10 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực từ những năm 2012, 2013 và năm 2014; đồng thời, khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 68 văn bản quy định chi tiết 12 luật đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 và 85 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực thi hành, nhất là các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải trình trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5/2015 để ban hành có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh.Các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Quốc phòng, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian tới có nhiệm vụ xây dựng, ban hành nhiều văn bản cần ưu tiên, tập trung nguồn lực cho việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết; chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt các đơn vị trực thuộc khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo văn bản đã được Thành viên Chính phủ cho ý kiến để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành. - Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn với tổ chức pháp chế, giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác tiền kiểm (góp ý, thẩm định, kiểm soát thủ tục hành chính) với công tác hậu kiểm (kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật). Chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp còn nhiều ý kiến khác nhau.VỤ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT
Ban hành VB quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh tháng 02/2015 tiếp tục chậm, nhiều VB “nợ đọng”
10/03/2015
Theo kết quả thống kê cho thấy trong tháng 2/2015, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 176 văn bản quy định chi tiết (69 nghị định, 07 quyết định, 84 thông tư, 16 thông tư liên tịch). Đáng chú ý là có 91/176 văn bản đang ở trong tình trạng “nợ đọng” quy định chi tiết 23 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực.
Trong tháng 03 và những tháng tiếp theo của năm 2015, bên cạnh nhiệm vụ chỉnh lý, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 85 văn bản nợ đọng, các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn có nhiệm vụ nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 85 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực thi hành, bảo đảm chất lượng, tiến độ và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh. Theo tình hình hiện nay thì việc đảm bảo tiến độ, xây dựng ban hành 85 văn bản, có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan chủ trì soạn thảo.
Để triển khai tốt công tác ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong thời gian tới, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp gồm:
- Chỉ đạo dứt điểm việc hoàn thiện để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 17 văn bản nợ đọng từ năm 2014 quy định chi tiết thi hành 10 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực từ những năm 2012, 2013 và năm 2014; đồng thời, khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 68 văn bản quy định chi tiết 12 luật đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 và 85 văn bản quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực thi hành, nhất là các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải trình trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5/2015 để ban hành có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh.
- Các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Quốc phòng, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian tới có nhiệm vụ xây dựng, ban hành nhiều văn bản cần ưu tiên, tập trung nguồn lực cho việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết; chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt các đơn vị trực thuộc khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo văn bản đã được Thành viên Chính phủ cho ý kiến để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn với tổ chức pháp chế, giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác tiền kiểm (góp ý, thẩm định, kiểm soát thủ tục hành chính) với công tác hậu kiểm (kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật). Chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp còn nhiều ý kiến khác nhau.
VỤ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT