I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 177/2011/TT-BTC, quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012. Theo Bộ Tài chính, năm 2012 là năm thứ hai trong thời kỳ ổn định ngân sách 2011- 2015.
Vì vậy, sẽ tiếp tục thực hiện phân chia nguồn thu giữa ngân sách TƯ và ngân sách địa phương theo mức Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định. Ngân sách TƯ sẽ bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương đến mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng… Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH và sử dụng tối thiểu 10% nguồn thu này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu, chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua NSNN. UBND cấp tỉnh tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh của các công ty xổ số kiến thiết, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và các biện pháp kiểm soát thị trường của Bộ Tài chính. Nguồn thu từ xổ số kiến thiết sẽ được phân bổ để đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội của địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính…
2. Báo Người lao động phản ánh: Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học vừa ký văn bản trả lời Bộ Công Thương về việc bổ sung dự án thủy điện Đức Thành trên sông Đồng Nai. Trước đó, Bộ NN-PTNT nhận được văn bản của Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương đề nghị góp ý việc bổ sung dự án thủy điện Đức Thành vào quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đồng Nai.
Theo Bộ NN-PTNT, thủy điện Đức Thành vận hành với hồ chứa có dung tích nhỏ, chế độ điều tiết ngày đêm, nước từ hồ chứa sẽ được chuyển qua nhà máy và xả về lại sông Đồng Nai. Vì vậy, về cơ bản, không gây ảnh hưởng nhiều đến hạ du và bậc thang thủy điện phía dưới là Tà Lài. Tuy nhiên, để xem xét bổ sung dự án thủy điện Đức Thành vào sơ đồ quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đồng Nai, cần tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và các cam kết về môi trường.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học cho rằng thủy điện Đức Thành không ảnh hưởng đến nguồn nước; tuy nhiên, có ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, môi trường ở mức độ nào thì phải được xem xét toàn diện. “Bộ NN-PTNT chỉ đồng ý về mặt sơ đồ thủy điện trên sông Đồng Nai là có thủy điện Đức Thành, còn việc có được làm hay không thì phụ thuộc nhiều yếu tố khác như báo cáo đánh giá tác động môi trường…” – ông Học nói.
Điều đáng nói là trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT đã khẳng định sự đồng tình với việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6A. Đây là dự án thủy điện đang có nhiều sự phản đối từ người dân, các nhà khoa học, Vườn Quốc gia Cát Tiên (đơn vị trực thuộc Bộ NN- PTNT), Bộ Tài nguyên - Môi trường… Trong văn bản này, Bộ NN-PTNT nhấn mạnh: “Bộ NN-PTNT cho rằng Đức Thành (giáp ranh hai tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng) là dạng thủy điện cột nước thấp nhà máy theo kiểu lòng sông tận dụng dòng chảy đã được khai thác, điều tiết qua các dự án thủy điện lớn trên thượng nguồn, phía trên là bậc thang Đồng Nai 6A và phía dưới là thủy điện Tà Lài”.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Hiệp hội Mía đường (VSSA) vừa có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị cho phép xuất khẩu (XK) đường ăn với lý do trong nước đã đủ dùng và nhu cầu tiêu thụ đường tại Trung Quốc đang tăng lên, việc XK với giá cao sẽ có lợi cho những người sản xuất.
Theo VSSA, năm nay sản lượng đường trong nước ước đạt 1,4 triệu tấn, tăng trên 250.000 tấn so với năm 2010 và 500.000 tấn so với năm 2009. Nhu cầu tiêu thụ đường trong nước vào khoảng 1,3 - 1,4 triệu tấn đường/năm, cho nên nguồn cung đường trong nước hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và có thể XK. Tính toán như vậy, nhưng VSSA quên rằng ngành đường VN hiện nay vẫn đang phải nhập khẩu đường theo quota chính ngạch lẫn nhập lậu từ biên giới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia nông nghiệp, sản xuất mía đường trong nước hiện đang có năng lực cạnh tranh kém so với các nông sản khác, khi vùng nguyên liệu vẫn chưa ổn định, giá thu mua mía vẫn năm được năm thất. Mỗi lần Chính phủ có động thái cho nhập khẩu đường để bình ổn thị trường thì ngay lập tức, VSSA lại viện dẫn ra những số liệu tồn kho để biện minh cho việc không cần thiết phải nhập thêm đường hoặc xin hoãn thời gian nhập khẩu để DN trong nước có đủ thời gian bán hàng ra thị trường. Điển hình như những tháng giữa năm nay, khi lượng đường trong nước tồn kho lớn, các DN mía đường đã kiến nghị Bộ Công thương dừng nhập khẩu đường theo quota đã cấp để giữ giá trong nước. Trớ trêu là sau khi nhận được sự hậu thuẫn của cơ quan quản lý, các nhà máy lại xuất bán đường qua Trung Quốc. Hậu quả là giá đường trong nước luôn đứng ở mức cao, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng ở mức 23.000-24.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA, cho rằng: “Trung bình mỗi người chỉ tiêu thụ khoảng 10 kg đường/năm. Nếu giá có tăng nhẹ thì mỗi năm người tiêu dùng cũng chỉ phải bỏ ra thêm vài chục ngàn đồng. Chắc chắn họ sẽ không kêu ca gì về điều này. Chỉ có những DN sản xuất bánh kẹo, nước giải khát kêu để tranh thủ tăng giá bán”. Tính toán như vậy nhưng ông Long quên rằng ngoài việc tiêu thụ đường trực tiếp, người dân cũng phải chịu thêm tác động tăng giá của các mặt hàng sữa, bánh kẹo...
Xin XK đường, các DN cho rằng đây là tín hiệu vui vì chúng ta đã có dư đường để XK. Tuy nhiên, con số chính xác thì vẫn phải suy xét lại. Nếu không có đường nhập lậu và đường nhập khẩu theo quota, liệu ngành mía đường trong nước có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu thị trường? Ngay Chủ tịch VSSA cũng thừa nhận: “Hiện tại đã dần hình thành quy luật: đường Việt Nam chảy sang Trung Quốc, còn người tiêu dùng trong nước thì ăn đường nhập lậu từ Thái Lan. Theo quan điểm của tôi, nếu nông dân mình bán được sản phẩm giá cao thì nên khuyến khích. Tại thời điểm này mình xuất thì mình có lời hơn, rồi đến khi nào thiếu thì mình nhập”. Rõ ràng, quan điểm “thấy lợi trước mắt” của VSSA khó chấp nhận được. Lẽ ra, với sự bảo hộ của Chính phủ, ngành mía đường phải tự vươn lên để sản xuất hiệu quả bền vững, góp phần nâng cao đời sống nông dân trồng mía. Nhưng hiện tại các nhà máy đường vẫn sản xuất kinh doanh theo kiểu “ăn đong từng bữa” và chỉ nhìn thấy những lợi ích trong ngắn hạn.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Trang web Bee.net.vn có bài Bộ Tư pháp đánh giá cao mô hình "thị trưởng Đà Nẵng". Bài báo phản ánh: Thông tin được ông Đặng Công Ngữ - GĐ Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết ngày 11/12. Trước đó, ngày 8/12, đề án Chính quyền đô thị này được ngành chức năng Đà Nẵng trình bày với tổ công tác của Bộ Tư pháp và nhận được sự đánh giá cao từ tổ công tác của Bộ.
Theo ông Ngữ, mô hình chính quyền đô thị được Đà Nẵng nghiên cứu trong thời gian qua, trước những bất cập, hạn chế của mô hình tổ chức bộ máy và hoạt động của chính quyền địa phương trên địa bàn hiện nay. Thực tế với tiến trình phát triển đô thị hóa, các đô thị hình thành với những đặc trưng riêng, khá rõ nét so với chính quyền nông thôn. Tuy nhiên, bộ máy quản lý hành chính hiện nay hầu như giống nhau ở tất cả các cấp chính quyền, gồm HĐND và UBND đã tạo ra một hệ thống bộ máy chính quyền rập khuôn, chưa phân biệt được sự khác nhau trong tổ chức quyền lực và hành chính nhà nước ở độ thị với nông thôn nên gây sự chồng chéo, không phát huy chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân, đặc biệt là vai trò người đứng đầu. “Đây không phải là đề án mang tính chủ quan mà là sự vận động khách quan, đòi hỏi từ thực tiễn quản lý hành chính của các đô thị hiện nay. Nhưng cần chuyển dịch một cách từ từ, có thí điểm và đánh giá cụ thể. Nếu Đà Nẵng được chấp nhận sẽ làm thí điểm để nhân rộng ra các mô hình chính quyền đô thị tại các địa phương khác” – ông Ngữ nói.
Theo đề xuất, TP. Đà Nẵng định hướng mô hình chính quyền đô thị là một cấp chính quyền hoàn chỉnh, gồm cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương (HĐND) và cơ quan chấp hành hành chính tại địa phương. Cấp chính quyền trung gian là quận, huyện, phường: chỉ có cơ quan hành chính tại địa phương. Cơ quan hành chính tại các đơn vị hành chính trung gian này được thành lập theo nhu cầu, trình độ quản lý, tính chất của từng loại đơn vị hành chính. Bộ máy hành chính cấp trung gian – “cánh tay nối dài” của chính quyền đô thị, được thực hiện theo nguyên tắc phân cấp, ủy quyền nên được tổ chức gọn nhẹ, có chức năng chủ yếu là tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý hành chính theo quy định của pháp luật và của cấp trên tại địa bàn.
Ông Ngữ cho hay, trước mắt chưa thể bỏ cấp quận, huyện “trung gian” mà phải vận hành trơn tru trước đã để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp theo định hương chúng. Một trong những nét mới là tại các chính quyền “trung gian” (quận, huyện, phường) không còn là một “cấp ngân sách” như trước đây (trong 4 cấp ngân sách), mà là đối tượng thụ hưởng ngân sách qua các hoạt động ngân sách từ trên xuống dưới. Ngay bản thân đô thị đó vận hành không cần sự hỗ trợ của trung ương, không xin vốn trung ương mà ngược lại, phải nộp cho trung ương. Bên cạnh đó, phân định rạch ròi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính các cấp trong chính quyền đô thị; quy định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về kết quả hoạt động.
2. Báo Dân Việt có bài Vụ " Thi hành án "ngâm: 850 triệu đồng ở Long An: Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự bị tố sai phạm. Bài báo phản ánh: Ngày 9.12, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự (THA DS) huyện Bến Lức cho biết đã tổ chức cuộc họp giải quyết vụ Chi cục THA DS huyện này “ngâm” 850 triệu đồng và không chịu giải ngân cho người được thi hành án.
Như NTNN đã thông tin, sau khi phong tỏa 850 triệu đồng của 1 đương sự, Chi cục THA DS huyện Bến Lức đã không giải ngân dù bản án đã có hiệu lực pháp luật hơn 1 năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Gấu – Cục trưởng Cục THA DS tỉnh Long An, cơ quan này đã có văn bản “kiến nghị” bản án nhưng chưa thấy trả lời nên án không thể thi hành. Tại cuộc họp, bà Huỳnh Thị Hoàng – Phó Chánh án TAND huyện Bến Lức cho biết, cơ quan này là nơi ra quyết định hòa giải thành trong vụ DNTN Phương Linh kiện yêu cầu Công ty CP Địa ốc 6 trả nợ tiền san lấp mặt bằng. Sau hòa giải 7 ngày, cả 2 bên không có ý kiến gì khác nên ngày 30.11.2010, TAND huyện Bến Lức ra quyết định công nhận thỏa thuận. Theo đó, Công ty CP Địa ốc 6 phải trả cho DNTN Phương Linh 2,049 tỷ đồng. Bà Vũ Thị Điến – Viện trưởng Viện KSND huyện Bến Lức cũng khẳng định, do tòa làm đúng quy định pháp luật nên viện này không kháng nghị.
Ông Võ Văn Hiếu - Chánh Tòa Kinh tế TAND tỉnh Long An cũng khẳng định, việc thi hành án thuộc chức năng của cơ quan thi hành án. Bản án này có hiệu lực đã hơn 1 năm, đến nay TAND tỉnh Long An chưa hề có kháng nghị. Hiện bà Đặng Thị Tuyết Em – Giám đốc DNTN Phương Linh đã có đơn tố cáo hành vi cản trở thi hành án của lãnh đạo Cục THA DS tỉnh Long An gửi các cơ quan chức năng. Theo Luật Thi hành án dân sự, khi chưa có kháng nghị, tạm đình chỉ thi hành án thì bản án vẫn phải được thi hành, nếu đương sự không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của pháp luật.
3. Báo Đại đoàn kết có bài Sóc Trăng: Phó Chủ tịch thị xã Vĩnh Châu can dự vào bản án có hiệu lực. Bài báo phản ánh: Hai cấp tòa đều tuyên. Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Người thi hành án nộp 2 lần án phí nhưng không được thi hành. Nay, Phó Chủ tịch thị xã Vĩnh Châu lại can dự vào bản án đã có hiệu lực hơn 5 năm. Vụ tranh chấp căn nhà số 122A đường 30-4, khu 2, thị trấn Vĩnh Châu nay là phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm vào tháng 9 và tháng 10-2006 tuyên cho ông Trương Tuấn Dũ (45 tuổi) thắng kiện. Sau khi án có hiệu lực, ông Dũ nộp tiền án phí và thi hành án gần 85 triệu đồng. Thế nhưng, vụ việc bị ém nhẹm tại cơ quan thi hành án huyện Vĩnh Châu nay là Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu do Chi cục trưởng Bùi Quang Tiến nhận tiền nhưng không nộp ngân sách và cũng không thi hành án.
Theo bản án phúc thẩm số 303 ngày 23-10-2006 của TAND tỉnh Sóc Trăng, ông Dũ được hưởng một căn nhà thừa kế tại số 112A đường 30-4, thị xã Vĩnh Châu nhưng phải hoàn trả cho ba người cùng thừa kế mỗi người 27 triệu đồng. Ông Dũ đã nộp xong án phí theo phán quyết của Tòa từ năm 2006. Tuy nhiên, sau khi đóng án phí với tiền thi hành án gần 85 triệu đồng nhưng ông vẫn không được nhận nhà vì ông Bùi Quang Tiến, Trưởng Thi hành án vừa là chấp hành viên huyện Vĩnh Châu nhận tiền nhưng không nộp vào qũy và không ra quyết định cho ông Dũ. Ông Dũ lại nộp tiền thi hành án gần 85 triệu đồng lần 2 nhưng vẫn không được cho thi hành án. Quá bức xúc, ông Dũ gửi đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Châu yêu cầu thi hành án thì Chi Cục trưởng Nguyễn Hoàng Bông ký công văn vào năm 2010 trả lời rằng: "Qua xem xét hồ sơ thi hành án và chứng từ mà ông Dũ cung cấp về việc nộp đủ tiền thi hành án cho ông Bùi Quang Tiến vào tháng 12-2006 nhưng đến nay số tiền này vẫn chưa nhập quỹ và ông Tiến đã chết. Vì vậy, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Châu báo cáo vụ việc cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, mong ông Dũ tiếp tục chờ”.
Chờ gần một năm, ông Dũ tiếp tục gõ cửa các cơ quan thi hành án thì Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng có công văn gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Châu vào tháng 7-2011: "Việc khiếu nại của ông Dũ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Châu nên giao cho Vĩnh Châu giải quyết, trả lời tỉnh trước ngày 22-7-2011”. Tuy nhiên, điều khó hiểu là ông Huỳnh Ngọc Ân, Phó Chủ tịch thị xã Vĩnh Châu ký công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng xem xét, báo cáo kháng nghị đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vào năm 2006 theo thủ tục tái thẩm. Ông Dũ đến Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu liên hệ tiến trình thi hành án thì Chi Cục trưởng Nguyễn Hoàng Bông trả lời rằng tỉnh đã rút hồ sơ mang đi xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ án của ông Dũ quá rõ ràng. Ông Dũ không chỉ nộp án phí một lần mà đến 2 lần nhưng vẫn không được thi hành án là giao căn nhà theo thừa kế.
Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 7-12-2011, ông Nguyễn Hoàng Xuân - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Án đã có hiệu lực 5 năm thì phải thi hành. Thẩm quyền thuộc Chi cục thi hành thị xã Vĩnh Châu. Khi nào Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu xin ý kiến xử lý thì chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo”.