Điểm tin báo chí sáng ngày 08 tháng 11 năm 2011

08/11/2011
Trong buổi sáng ngày 08/11/2011, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I-                        THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Vietnamnet có bài Bộ Giáo dục rà soát khẩn bằng công chức. Bài báo đưa tin: Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ yêu cầu rà soát, xác định những người là công chức. Việc báo cáo phải hoàn thành trước ngày 15/11 để báo cáo Bộ Nội vụ.

2. Báo Cand Online có bài Khó khăn khi giải quyết nợ BHXH của các DN. Bài báo phản ánh: Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh, từ năm 2008 đến tháng 6/2011, có 265 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH kéo dài (nợ hơn 6 tháng) đã bị BHXH TP Hồ Chí Minh đưa ra khởi kiện với số tiền nợ gần 121 tỷ đồng. Trong đó, có 218 đơn vị đã xét xử, DN thua kiện và thi hành án (đạt 82,3% tổng số đơn khởi kiện) với số tiền nợ thu hồi được 69,7 tỷ đồng (đạt 57,6% tổng số nợ theo đơn). Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ so với số nợ BHXH mà DN đã và đang chiếm dụng. Trong thời gian tới, nếu không có biện pháp mạnh tay hơn nữa, thì số nợ BHXH tại DN chắc chắn sẽ còn tăng cao…

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến nợ BHXH kéo dài tại các DN là do việc hưởng lợi từ hành vi này của DN rất lớn, trong khi biện pháp chế tài, xử phạt còn quá nhẹ.

Như tại khoản 1, điều 4, Nghị định 86/2010/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa là 30 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe. Để ngăn chặn tình trạng DN chiếm dụng tiền BHXH, cần nâng mức phạt tiền đến 20% trên tổng số nợ Quỹ BHXH, BHTN. Đồng thời Nhà nước cần bổ sung các quy định như rút giấy phép đăng ký kinh doanh của đối tượng vi phạm và có biện pháp chế tài đối với hành vi cố tình né tránh không hợp tác với các đoàn thanh tra, kiểm tra khi đến làm việc tại đơn vị đối với chủ sử dụng lao động…

Cũng theo BHXH TP Hồ Chí Minh, việc DN thu tiền BHXH từ lương của NLĐ nhưng cố tình không đóng vào Quỹ BHXH là hành vi "công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác" cần xem xét xử lý hình sự đối với cá nhân người có hành vi vi phạm trực tiếp. Nếu được như vậy thì đây sẽ là giải pháp rất hiệu quả trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

3. Báo VnExpress có bài Hà Nội trình Chính phủ phương án đổi giờ làm. Bài báo phản ánh: Ngày 6/11, UBND Hà Nội trình Chính phủ phương án điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và kinh doanh thương mại trên địa bàn. So với phương án được Thường trực Thành ủy Hà Nội kết luận, phương án sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành đã được điều chỉnh.

Thành phố vẫn chia làm 3 nhóm phải điều chỉnh giờ học, giờ làm. Nhóm một gồm cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trung ương và Hà Nội, học sinh các trường mầm non, tiểu học và THCS.

Theo UBND thành phố, giữ nguyên giờ làm của nhóm này là phù hợp với việc đưa đón, quản lý, chăm sóc con em của phụ huynh. Tuy nhiên, trong nhóm này, cán bộ công chức của cơ quan trung ương sẽ làm việc từ 7h30 đến 16h30, sớm hơn cán bộ, công chức của Hà Nội nửa giờ. Học sinh từ bậc mầm non tới THCS học từ 8 đến 17h, song các giáo viên phải bố trí nhận trẻ từ 7h sáng và trả đến 18h. Nhóm hai, học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và THPT, buổi sáng học trước 7h kết thúc sau 18h đối với ca chiều. Nhóm ba là trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị mở cửa từ 9h sáng và đóng cửa sau 19h.

Thành phố thống nhất việc đổi giờ sẽ thực hiện trên 10 quận và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12 hoặc từ ngày 1/1/2012.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, phương án được thống nhất sau cuộc họp ngày 3/11 với các bộ, ngành, cơ quan trung ương, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải. Việc điều chỉnh ngoài việc phải góp phần giảm ùn tắc cũng phải hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn nảy sinh đối với các nhóm thuộc diện thay đổi giờ học, giờ làm.

Cùng với phương án điều giờ, Hà Nội sẽ tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện một số giải pháp đã triển khai như quy định giờ hoạt động cho phương tiện vận tải cồng kềnh, xe lữ hành không hoạt động trong giờ cao điểm, hạn chế và không cấp mới giấy phép hoạt động cho taxi...; thực hiện lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ...

Trước đó, tại phiên họp báo Chính phủ chiều 5/11, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng đảm bảo an toàn, chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội trước hết thuộc trách nhiệm của UBND thành phố.

4. Báo Dân Việt có bài Lũ chồng lũ: Hàng chục xã bị nước nhấn chìm. Bài báo đưa tin: Những ngày qua, nhiều tỉnh miền Trung hứng chịu những cơn mưa như trút, có nơi lượng mưa đến 800mm. Đã vậy, các hồ thủy điện lại đồng loạt xả lũ khiến nước sông lên cao gây ngập hàng nghìn gia đình. Theo ghi nhận, tại Quảng Nam, từ ngày 15.10 đến ngày 7.11 đã có 14 người chết do lũ, trong đó có 10 trẻ em và 4 người lớn.

II-         THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Đại đoàn kết có bài Không có căn cứ để buộc tạm dừng dự án Nam An Khánh! Bài báo phản ánh: Thời gian qua tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Công ty SUDICO) xuất hiện nhiều lình xình. Từ quyết định miễn nhiệm Tổng Giám đốc Vi Việt Dũng, đến việc Thanh tra Chính phủ ngày 17-10-2011 có văn bản trình Chính phủ kiến nghị tạm dừng dự án Nam An Khánh do Công ty Sudico làm chủ đầu tư. Xung quanh vấn đề này, ngày 4-11-2011, Trung tâm Thông tin, Tư vấn pháp luật và Bồi dưỡng nghiệp vụ (Trung tâm TT,TV&BDNV) Bộ Tư Pháp đã có văn bản số 94/PCDN-TTTV, do PGS-TS. Dương Đăng Huệ - Giám đốc Trung tâm ký - phân tích sự kiện này.

Theo Trung tâm TT,TV&BDNV, không có căn cứ để buộc tạm dừng thực hiện dự án Nam An Khánh vì trong hệ thống pháp luật hiện hành không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về biện pháp chế tài đình chỉ thực hiện một dự án đầu tư xây dựng nếu có sai sót trong việc chuyển nhượng dự án. Việc buộc phải dừng thực hiện một dự án đầu tư xây dựng là một chế tài nghiêm khắc mà Nhà nước chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Trong khi đó, dự án Nam An Khánh lại là công trình có quy mô lớn và việc tạm đình chỉ thực hiện dự án sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, đồng thời có khả năng gây mất ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương... Đó là chưa kể các tài liệu Công ty Sudico cung cấp cho thấy, các sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án nêu trên là chưa đến mức phải áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc dừng thực hiện dự án và trên thực tế, các sai sót, vi phạm trong quá trình chuyển nhượng cũng như thực hiện dự án Nam An Khánh không chỉ có nguyên nhân từ phía doanh nghiệp mà còn xuất phát từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có liên quan trong việc quản lý nhà nước đối với dự án này. Liên quan đến việc thay đổi chức danh Tổng Giám đốc, Trung tâm TT,TV&BDNV khẳng định việc công ty này bãi nhiệm Tổng Giám đốc Vi Việt Dũng, bổ nhiệm Tổng Giám đốc thay thế là hành động rất bình thường và đúng luật. Thứ nhất, những quy định cụ thể của Luật Doanh nghiệp hiện hành và Điều lệ của Công ty Sudico thì HĐQT công ty này có quyền tiến hành biểu quyết và ra quyết định miễn nhiệm, cách chức đối với Tổng Giám đốc vào bất kỳ thời điểm nào và là một quyền độc lập, không phụ thuộc vào cá nhân Tổng Giám đốc có lỗi hay không trong quá trình điều hành công việc. Thứ hai, quá trình bãi nhiệm Tổng Giám đốc Vi Việt Dũng, Công ty Sudico đã thực hiện đúng trình tự pháp luật. Trong cuộc họp HĐQT của Cty Sudico ngày 24-9-2011, trong đó có nội dung biểu quyết thay Tổng Giám đốc, việc ông Vi Việt Dũng tự ý bỏ về không ảnh hưởng đến tính hợp pháp của cuộc họp, vì thành phần dự họp vẫn còn 4/5 thành viên, tức là vượt mức ba phần tư số thành viên HĐQT. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 5, Điều 31, Điều lệ Công ty Sudico thì "HĐQT có thể bãi nhiệm Tổng Giám đốc khi có từ 2/3 thành viên HĐQT trở lên biểu quyết tán thành (trong trường hợp này không tính biểu quyết của Tổng Giám đốc) và bổ nhiệm một Tổng Giám đốc mới thay thế. Quy định này đồng nghĩa với việc ông Vi Việt Dũng (thành viên HĐQT đang kiêm giữ Tổng Giám đốc tại thời điểm đó) không được tham gia biểu quyết việc bãi nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của mình. Thế nên khi biểu quyết có 4/5 thành viên tham dự họp là hợp lệ và kết quả biểu quyết 3 thành viên đồng ý, 1 thành viên không đồng ý bãi nhiệm ông Vi Việt Dũng - tương đương tỷ lệ 3/4 ý kiến tán thành đã vượt tỷ lệ biểu quyết tối thiểu là 2/3.

2. Báo Nhân dân, mục Qua thư bạn đọc có bài Ðể công tác thi hành án dân sự thật sự hiệu quả. Bài báo phản ánh: Công tác thi hành án dân sự (THADS) có ý nghĩa quan trọng, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan nhà nước, công dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng bản án và quyết định của tòa án. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần tiếp tục đổi mới công tác này để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự.

Bạn đọc Vĩnh Linh (Kon Tum): Trong những năm qua, công tác THADS có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là sau khi Luật THADS và các văn bản hướng dẫn được ban hành. Tuy nhiên, hiệu quả công tác THADS còn thấp. Có nhiều bản án, quyết định của tòa án về dân sự, lao động, hôn nhân - gia đình có hiệu lực pháp luật, nhưng chưa được đưa ra thi hành hoặc đưa ra thi hành không triệt để. Công tác THADS hiện nay cần được đẩy nhanh tiến độ, thi hành dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Thực tế, công tác THADS còn nhiều bất cập, như các văn bản pháp luật về THADS còn chồng chéo, tính khả thi chưa cao; đội ngũ chấp hành viên, thư ký, chuyên viên còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nghiệp vụ; cơ sở vật chất của các cơ quan thi hành án chưa bảo đảm; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác THADS thiếu đồng bộ, chưa phát huy hết trách nhiệm, nhất là trong việc cưỡng chế thi hành án.

Bạn đọc Bùi Lệ Thủy (An Giang): Trình tự thi hành án mặc dù có cải tiến, nhưng vẫn còn nhiều thủ tục nhiêu khê, phiền phức. Ðơn cử như trường hợp người phụ nữ muốn đề nghị được thi hành khoản cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn với số tiền có khi chỉ vài trăm nghìn đồng một tháng, nhưng cũng phải chuẩn bị đơn từ, hồ sơ rườm rà và sau nhiều lần đi lại vất vả mới được giải quyết. Một vướng mắc khác nữa là, hiện nay, hầu hết kho tang vật ở các địa phương đều nằm trong tình trạng quá tải. Do vậy, nhiều khi, người được thi hành án nhận được tài sản thì số tài sản này đã hư hỏng, xuống cấp, không còn sử dụng được hoặc giá trị sử dụng còn rất thấp.

Bạn đọc Phạm Văn Chung (TP Hồ Chí Minh): Thiết nghĩ, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thi hành án, chúng ta cần đẩy nhanh việc "xã hội hóa" công tác này. Nên sớm triển khai mô hình thí điểm ở TP Hồ Chí Minh nhân rộng ra cả nước. Việc "xã hội hóa" công tác THADS góp phần giúp Nhà nước giảm bớt gánh nặng về biên chế và kinh phí nhằm bảo đảm thực hiện tốt việc cải cách hành chính, tinh giản biên chế, giảm bớt sự đầu tư hỗ trợ từ ngân sách đối với công tác THADS. Việc "xã hội hóa" công tác THADS với việc mở các công ty, doanh nghiệp thu nợ thuê sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu THADS của công dân. Việc này sẽ rút ngắn được thời gian, thủ tục THADS và sẽ không phụ thuộc vào giờ giấc hành chính. Do đó, sẽ hạn chế tình trạng thiếu trách nhiệm, vụ lợi, sách nhiễu và tham nhũng của chấp hành viên và đội ngũ làm công tác THADS đang là vấn đề nhức nhối hiện nay ở một số địa phương. Việc "xã hội hóa" còn giúp việc quản lý công tác THADS được tốt hơn, đa dạng hơn. Khi đó, các cơ quan quản lý chỉ ban hành chính sách, cấp giấy phép hoạt động và thanh tra, kiểm tra quá trình hoạt động của các công ty có chức năng thu hồi nợ, đòi nợ thuê và THADS theo yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, trường hợp phát hiện vi phạm thì tiến hành xử lý. Lúc đó, cơ quan thi hành án không còn phải quản lý ôm đồm, cồng kềnh về các mặt khác như: tuyển dụng, đào tạo, xét nâng lương, nâng ngạch, hỗ trợ kinh phí... như hiện nay.

3. Báo VietNamPlus có bài Bất cập pháp luật về môi trường ở các khu kinh tế. Bài báo đưa tin: Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề.

Báo cáo giám sát do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phan Xuân Dũng trình bày nêu rõ Đoàn giám sát đã làm việc, khảo sát thực tế tại 19 tỉnh, thành phố; 15 khu kinh tế ven biển và 54 làng nghề tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; xem xét báo cáo của các bộ có liên quan, của Ủy ban Nhân dân từ 58 tỉnh, thành phố và báo cáo giám sát của 12 Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cơ bản tán thành với những nhận định, đánh giá đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo giám sát đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể để công tác bảo vệ môi trường trong các khu kinh tế và làng nghề thực sự đi vào cuộc sống.

Đa số các đại biểu kiến nghị sớm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, trong đó có những quy định cụ thể về khu kinh tế và làng nghề; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí bổ sung về một số quy định liên quan đến bảo vệ môi trường; ban hành Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng có chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp Luật Bảo vệ môi trường đủ mạnh và khả thi; nghiên cứu để tiến tới xây dựng văn bản quy phạm pháp luật riêng và phù hợp với khu kinh tế và làng nghề.

Các đại biểu đề nghị nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định thiếu thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với các luật đã được ban hành; tăng cường giám sát việc phân bổ, quản lý, sử dụng chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường tại các bộ, ngành, địa phương; tăng đầu tư từ nhiều nguồn cho công tác bảo vệ môi trường bằng nhiều chính sách phù hợp. Trước mắt ngay tại kỳ họp này, đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết về giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề.”



File đính kèm