I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Hôm 11/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm có thời hạn 2 Thứ trưởng Bộ Tư pháp là: Ông Lê Thành Long, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp và ông Lê Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp.
Cùng ngày, Thủ tướng cũng ký quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Quốc An, Phó Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Hành chính - Tổ chức - Quản trị - Tài vụ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, giữ chức Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng vừa ký Quyết định 1768/QĐ-TTg điều chỉnh thành viên Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin). Theo Quyết định này, đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ được cử làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin, thay đồng chí Nguyễn Sinh Hùng.
Đồng thời, Thủ tướng cũng quyết định điều chỉnh 6 thành viên Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin như sau:
Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, làm Ủy viên thường trực, Tổ trưởng Tổ công tác tái cơ cấu tổ chức, sản xuất, kinh doanh, thay đồng chí Hồ Nghĩa Dũng.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, làm Ủy viên, Tổ trưởng Tổ công tác tái cơ cấu tài chính, thay đồng chí Vũ Văn Ninh.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, làm Ủy viên, thay đồng chí Nguyễn Văn Giàu.
Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Ủy viên, thay đồng chí Nguyễn Văn Hưởng.
Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Ủy viên, thay đồng chí Nguyễn Bắc Son.
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, làm Ủy viên, thay đồng chí Võ Đức Huy.
2. Báo ViệtNamPlus đưa tin: Trưa 11/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Bắc Kinh, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.
Chiều 11/10, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào chủ trì Lễ đón.
Sau Lễ đón, tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm cấp cao với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hồ Cẩm Đào. Trong bầu không khí cởi mở và tin cậy lẫn nhau trên tinh thần đồng chí, anh em, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và hết sức vui mừng nhận thấy, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng cùng đi lên chủ nghĩa xã hội, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, đang đổi mới, cải cách mở cửa thành công, được thế giới đánh giá cao. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai nước đang đứng trước nhiều vận hội mới để phát triển, song cũng đang đứng trước nhiều khó khăn thử thách, nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin thường xuyên giữa hai nước tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực, như Liên hợp quốc, WTO, APEC, ASEM, ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF… cùng nhau góp phần giữ gìn và thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Trước đó, tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh cũng đã diễn ra cuộc hội đàm hẹp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Tại hội đàm hẹp, hai Nhà Lãnh đạo tối cao của hai Đảng, hai nước, nhất trí rằng cần thông qua những hành động cụ thể, thiết thực để củng cố sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định, vì sự phát triển của mỗi nước, vì thành công của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa trên thế giới.
Đối với các vấn đề còn tồn tại hoặc mới nảy sinh trong quan hệ giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí là hai nước cần bình tĩnh giải quyết trên tinh thần nhìn từ tầm cao chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế và quan hệ láng giềng, hữu nghị truyền thống Việt Nam-Trung Quốc và không để các vấn đề đó ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước.
Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhìn nhận đây không phải là toàn cục quan hệ Việt-Trung, nhưng đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp đối với cả hai Đảng, hai nước, vì nó liên quan đến chủ quyền quốc gia dân tộc. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết được. Nếu hai bên xuất phát từ tầm cao chiến lược, từ lợi ích của nhân dân hai nước và căn cứ vào các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, thì hoàn toàn có thể tìm ra được một giải pháp thỏa đáng, có lý, có tình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, nhất là khi hai nước đã có kinh nghiệm trong việc giải quyết hai vấn đề không kém phần nhạy cảm và phức tạp là vấn đề phân giới cắm mốc toàn tuyến biên giới đất liền và vấn đề phân định Vịnh Bắc Bộ.
Ngay sau các cuộc hội đàm, hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cùng hai Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Trung Quốc đã chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước, bao gồm: Kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2011-2015; Quy hoạch phát triển 5 năm về hợp tác kinh tế thương mại giai đoạn 2012-2016 giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giai đoạn 2011-2015; Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc sửa đổi Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Thỏa thuận những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Tối cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã chủ trì chiêu đãi chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tại Đại lễ đường Nhân dân.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tuổi trẻ Online có bài “Chạy” án ở Tiền Giang: Động viên cán bộ liên quan nộp lại tiền, quà. Bài báo phản ánh: Liên quan đến đường dây “chạy” án của luật sư dỏm Nguyễn Thị Loan ở huyện Cái Bè (Tiền Giang), ngày 10-10, một nguồn tin cho biết lãnh đạo TAND huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè đã được cơ quan điều tra thông báo danh tính những cán bộ bị tình nghi có nhận tiền, điện thoại của Loan.
Tuy nhiên, hiện chỉ mới có thẩm phán Nguyễn Thành Ngoan nộp máy tính xách tay, những người khác vẫn “án binh bất động”.
Cùng ngày, ông Trần Ngọc Quang, chánh án TAND tỉnh Tiền Giang, nói ông có biết việc thẩm phán Ngoan nhận quà của Loan và đã nộp cho cơ quan điều tra. Tạm thời TAND tỉnh chưa xử lý ông Ngoan vì chờ kết luận của cơ quan điều tra để xem còn ai dính vào vụ này thì xử lý luôn. Vụ chạy án của Nguyễn Thị Loan đã được chuyển về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang thụ lý với lý do “đây là đường dây làm án quy mô lớn và tồn tại từ lâu, liên quan đến nhiều cán bộ ngành tư pháp”.
Tiếp xúc với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Mong, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè, xác nhận nhiều chấp hành viên cơ quan này quen thân với Loan và thỉnh thoảng hay đi nhậu chung với bị can này. Loan là nguyên đơn một số vụ kiện và hợp đồng làm đại diện cho những đương sự khác nên thường lui tới Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè. Do đó, ông Mong nghĩ rằng việc Loan đem bia và nước ngọt tới nhà tặng ông cũng bình thường.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Xã hội hóa giám định tư pháp: Cần nhưng phải từng bước. Bài báo phản ánh: Đó là ý kiến của phần lớn đại biểu tại hội nghị góp ý cho dự án Luật Giám định tư pháp do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 11-10.
Nhiều đại biểu cho rằng việc xã hội hóa lĩnh vực giám định tư pháp là cần thiết nhưng chưa thể làm đồng bộ và làm ngay. Bởi đây là lĩnh vực đặc thù cần chuyên môn kỹ thuật và trách nhiệm cá nhân cao nên không thể giao hết cho tư nhân đảm nhiệm.
Dự thảo luật cho phép cá nhân, tổ chức nếu đủ điều kiện sẽ được thành lập văn phòng giám định tư pháp ngoài công lập ở một lĩnh vực chuyên môn. Nếu một giám định viên đứng ra làm thì được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân, từ hai thành viên trở lên thì theo loại hình công ty hợp danh.
Một đại diện Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng cần mở rộng hơn theo hướng thành viên góp vốn. Bởi đây là lĩnh vực khó, cần đầu tư nhiều máy móc nên phải có kinh phí, ai có tiền thì cho họ đầu tư.
Tuy nhiên, đại diện Sở Tư pháp TP.HCM không đồng tình vì người làm giám định tư pháp tư phải có tay nghề, phải am hiểu lĩnh vực mình thì mới dám chịu trách nhiệm trước kết quả của mình, không chỉ có yếu tố tiền là đủ. Một giám định viên tư pháp về văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM) cũng bảo xã hội hóa lĩnh vực giám định văn hóa sẽ ảnh hưởng đến cá nhân giám định viên. Mảng văn hóa thường đụng chạm đến đầu nậu, an ninh quốc gia… nên để đảm bảo an toàn, giám định viên không thể lộ mặt và công khai danh tính cho những người vi phạm biết được.
Thẩm phán Phan Thanh Tùng (TAND TP.HCM) nói luật phải quy định rõ vấn đề giám định tiền tố tụng. Bởi hiện nay có văn bản cho phép trước khi khởi kiện đương sự được đi giám định (chẳng hạn việc lún, nứt nhà). Nhưng khi trở thành đương sự, họ cầm kết quả đó đến thì tòa vẫn yêu cầu phải giám định lại vì kết quả đó không đủ để tòa tin tưởng. Do vậy nếu cho phép chế định này thì luật phải quy định chặt chẽ việc thực hiện và giá trị của những kết quả tiền tố tụng đó.
Một vấn đề khác được các đại biểu quan tâm là tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên. Ý kiến cho rằng dự thảo quy định phải tốt nghiệp đại học và có năm năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn là quá lâu. Chẳng hạn, để có một giám định viên tư pháp về tâm thần thì người đó phải học gần chục năm, chờ năm năm nữa mới bổ nhiệm thì họ cống hiến ít và nản. Ngược lại, có ý kiến lại nói phải siết chặt tiêu chuẩn vì năm năm kinh nghiệm nhưng có khi làm giám định không được vì nghề đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và nhiều kinh nghiệm.
Nhiều ý kiến cũng thắc mắc về tương quan và cự ly giữa cá nhân giám định viên và cơ quan tổ chức giám định. Theo đó khi phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định thì cá nhân giám định viên hay tổ chức giám định có con dấu phải chịu. Đại diện tổ biên tập ban soạn thảo dự án luật cho rằng không tạo ra hiểu lầm vì trách nhiệm thuộc về tập thể hội đồng giám định và cá nhân giám định viên ký kết quả. Giám đốc hoặc người đứng đầu cơ quan giám định chỉ quản lý về nhân sự, không có quyền chỉ đạo giám định viên của mình phải ra kết luận thế này, thế khác.
Cạnh đó, việc chế tài với những giám định viên cố tình ra kết quả sai, những cá nhân, tổ chức cố tình cản trở việc giám định cũng được hội thảo bản luận sôi nổi…