Điểm tin báo chí sáng ngày 07 tháng 10 năm 2011

07/10/2011
Trong buổi sáng ngày 07/10/2011, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Báo Người đưa tin có bài 98% công chức không sống được bằng lương. Bài báo phản ánh: Theo kết quả khảo sát tại các bộ và địa phương của Bộ Nội vụ, đa số ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là thấp, không phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Như vậy, bên cạnh đề xuất tăng hệ số lương, Liên Bộ cũng đề xuất tăng mức lương tối thiểu từ 1.500.000 đồng/tháng đến 4.000.000 đồng /tháng.Theo tính toán, nếu được Chính phủ thông qua mức tăng này, kết hợp với mức tăng của hệ số lương thì tới năm 2012, lương tối thiểu của sinh viên mới ra trường có thể lên tới gần 5 triệu đồng /tháng (3,2 x1.500.000). Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng, bài toán tiền lương không phải nằm ở hệ số mà ở mức lương đối với vị trí, chức danh mà cán bộ, viên chức Nhà nước được nhận.

Theo tính toán, với mức lương cơ bản đề xuất, cộng với thay đổi của hệ số lương, sinh viên tốt nghiệp ĐH ra trường sẽ được nhận mức lương khoảng trên dưới 5 triệu đồng. “Theo tôi, mức lương đó là tương đối tốt, đảm bảo được cuộc sống cho họ”, bà Hương nói. Cũng theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, về nguồn thu nếu tăng lương, Nhà nước có thể cân đối trên cơ sở xác định rõ khu vực nào cần bao cấp, khu vực nào cần tạo cơ chế cho họ tự hạch toán chi tiêu. Bà Lan Hương đề xuất, với công chức, Nhà nước nên trả lương cao hơn. Còn với viên chức làm việc ở những nơi như trường học, bệnh viện thì nên có cơ chế thông thoáng để họ tự chủ thu, chi, nhằm giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước. Đối với các chế độ ngoài lương phục vụ hoạt động công vụ (tiền điện thoại, phụ cấp phục vụ, chế độ xe ô tô đưa đón công tác), Bộ Nội vụ đề nghị không đưa vào mức tiền lương cơ bản mà tiếp tục hoàn thiện các định mức và cơ chế khoán để sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm được kinh phí quản lý hành chính.

2. Báo Đại đoàn kết phản ánh: Hôm nay (6-10), khai mạc Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: Xem xét các mục tiêu tổng quát về kinh tế - xã hội (06/10/2011). Hội nghị lần thứ ba, Ban chấp hành Trung ương (BCH TƯ) Đảng khoá XI dự kiến sẽ làm việc từ ngày 6 đến 10 tháng 10. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội năm 2011; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015; xem xét, quyết định việc ban hành Quy định thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng… và một số vấn đề quan trọng khác.

3. Báo Dân Việt phản ánh: Hôm 5.10, trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về việc kỹ sư Lê Văn Tạch có dấu hiệu bị công ty Toyota Việt Nam trù úm sau khi tố cáo các lỗi kỹ thuật của các sản phẩm do công ty này sản xuất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hỏi thêm về tình hình công việc của anh Tạch. “Bây giờ anh Tạch làm gì rồi, bị đuổi chưa?” – Bộ trưởng hỏi. Sau khi phóng viên cho biết kỹ sư Tạch đang bị kỷ luật hạ lương, chuyển vị trí công tác, Bộ trưởng Thăng nói ngay: “Giao cho Cục Đăng kiểm làm việc lại và sẽ có trả lời; sau đó, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức. Khi anh Tạch muốn về Cục Đăng kiểm công tác, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận”.

Đáp lại những lời của Bộ trưởng Thăng, sáng nay 6.10, kỹ sư Tạch cho Dân Việt biết, anh rất mừng khi nghe được thông tin này. “Nếu bộ trưởng nói thật, tôi sẽ nhận lời. Về Cục Đăng kiểm kể cả lương thấp hơn bây giờ, đi làm có xa hơn nhưng tôi vẫn muốn vì có thể làm được nhiều việc đúng chuyên môn” – anh Tạch nói. Trước đó, trong các cuộc trao đổi với báo chí, một vị thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ quan tâm đến việc anh Tạch bị Toyota Kỷ luật. Cục trưởng Cục Đăng kiểm trong một lần trả lời báo chí cũng cho biết sẽ có biện pháp để bảo vệ anh Tạch trước Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một động thái nào từ phía các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải về việc này.      

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Người lao động có bài Dừng mua sắm trang bị giá 100 triệu đồng trở lên. Bài báo phản ánh: Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư và Tư pháp về xử lý vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ liên quan đến việc mua sắm ô tô, trang thiết bị văn phòng, phương tiện làm việc...

Theo đó, tạm dừng mua sắm các thiết bị văn phòng, phương tiện làm việc và các tài sản khác (ngoài ô tô, phương tiện vận tải, điều hòa nhiệt độ) có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên... Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, việc mua sắm ô tô, phương tiện vận tải chuyên dùng phục vụ các nhiệm vụ có tính cấp bách và công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng thực hiện tạm dừng mua sắm theo đúng Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Trường hợp nhất thiết phải mua để trang bị cho các cơ quan thực hiện nhiệm vụ thì Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

2. Báo Tiền phong online có bài Mong Luật Biểu tình sớm được ban hành. Bài báo phản ánh: Trao đổi với Tiền Phong, Luật sư Lưu Văn Đạt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp Luật của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam bày tỏ mong muốn Luật Biểu tình sớm được ban hành, để góp phần giải tỏa bức xúc của người dân đồng thời tăng cường sự quản lý của Nhà nước.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề xuất xây dựng Luật Biểu tình và giao Bộ Công an chủ trì soạn thảo, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Tôi hoan nghênh quyết định đó của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bởi vì, trước hết đây là quyền của công dân, một quyền rất quan trọng mà trong Hiến pháp của chúng ta đã ghi nhưng rất tiếc chúng ta vẫn chưa có văn bản nào quy định rõ, cụ thể về chuyện này. Thực tế xã hội hiện nay cho thấy yêu cầu sự cấp thiết phải có Luật Biểu tình.

Nhưng, thực tế có tình trạng chúng ta vẫn có tâm lý rất e ngại khi nhắc đến hai chữ “biểu tình”, ông nghĩ sao?

Đúng là chúng ta bấy lâu vẫn có tâm lý rất e ngại chuyện biểu tình, nhưng bây giờ thấy được sự bức thiết rồi thì phải làm. Sự e ngại bấy lâu là cũng có cơ sở nhưng mình phải tính toán cả hai mặt, mặt lợi thì phát huy, mặt không lợi thì tìm cách hạn chế. Ở đây, tôi đặt vấn đề là “phải có” chứ không phải chỉ là “nên có” Luật Biểu tình. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân nên phải tạo điều kiện cho người dân nói lên ý chí nguyện vọng của mình một cách hòa bình, trong khuôn khổ pháp luật. Tôi cho rằng biểu tình trong khuôn khổ pháp luật là hoạt động bình thường trong một xã hội. Người dân có quyền được bày tỏ cảm xúc, nếu không xã hội sẽ tiềm ẩn những xung đột bất ổn về lâu dài. Ví như vấn đề như thu hồi đất của dân để kinh doanh bất động sản thời gian qua, là vấn đề người dân rất bức xúc, người dân muốn bày tỏ sự bức xúc theo cách đúng luật với cơ quan chính quyền.

Theo ông, cơ quan soạn thảo nên có những bước bắt đầu thế nào để xây dựng Luật?

Theo tôi, cơ quan soạn thảo trước hết phải nhận định lại tất cả những vụ biểu tình tự phát từ trước đến nay, ít nhất là trong khoảng 5 năm trở lại đây. Từ việc tổng kết đó sẽ phần nào cho thấy thực trạng hiện nay của chúng ta. Cần có sự nghiên cứu rất sâu sắc tất cả các khía cạnh liên quan những vụ biểu tình tự phát. Đây là vấn đề mới với chúng ta, ngoài nghiên cứu thực trạng tình hình của đất nước, chúng ta nên nghiên cứu các hình thức biểu tình ở nước ngoài để trên cơ sở đó ta rút kinh nghiệm và đưa ra được những cơ chế, luật lệ thích hợp.

Cá nhân ông rút ra được những điều gì qua việc quan sát những cuộc biểu tình tự phát của người dân trong thời gian qua?

Tôi cho rằng, nhất thiết biểu tình là phải hòa bình, không được gây ra những bạo lực từ tất cả các phía. Ở phía người dân, khi tham gia biểu tình không được kích động gây rối, ngược lại, phía các cơ quan chức năng cũng không được dùng bạo lực. Phải hết sức tránh để xảy ra bạo lực vì như thế chỉ đổ thêm dầu vào lửa.

Mặt trận Tổ quốc sẽ có tiếng nói như thế nào trong quá trình xây dựng Luật này?

Mặt trận Tổ quốc đại diện cho quyền lợi ích hợp pháp của người dân chắc chắn cần phải tham gia. Tôi nghĩ rằng, trong Ban soạn thảo nên có một thành viên của Mặt trận Tổ quốc. Còn khi hình thành dự án rồi thì cơ quan Mặt trận Tổ quốc chắc chắn sẽ phải thảo luận, bàn bạc và góp ý thêm. Cá nhân tôi rất mong Luật này sớm được ban hành để góp phần giải tỏa nhiều bức xúc của người dân đồng thời cũng tăng cường sự quản lý của Nhà nước một cách công khai, minh bạch.

3. Báo điện tử VnMedia phản ánh: Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Bộ luật lao động (sửa đổi) và Luật công đoàn (sửa đổi), hôm 5/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị Quốc hội xem xét về việc nên tăng thêm 1 ngày nghỉ cho ngưòi lao động vào dịp Tết âm lịch. Theo Luật Lao động hiện hành, người lao động đang được nghỉ 4 ngày (từ ngày 30 đến mùng 3 Tết) vào dịp Tết âm lịch. Cộng thêm với 4 ngày thứ 7 và chủ nhật trước và sau đó, người lao động được nghỉ cả thảy 8 ngày vào dịp Tết. Nhưng điều bất tiện là có 1 ngày làm việc xen vào giữa nên về nguyên tắc, người lao động phải đến cơ quan làm việc vào ngày này. Tuy nhiên, trên thực tế, đa số mọi người hoặc là tự nghỉ, hoặc chỉ đến cơ quan lấy lệ, do đó, có đi làm cũng như không. Lãnh đạo các cơ quan vì thế cũng “không nỡ” bắt cán bộ công nhân viên phải đi làm nghiêm chỉnh. Báo chí cũng tốn không ít giấy mực phản ánh về việc các cơ quan "vắng như chùa bà đanh" vào ngày đi làm bất đắc dĩ này.

Để hợp thức hóa, cũng có khi, các cơ quan phải cho cán bộ công nhân viên làm bù trước và nghỉ liền sau. Nhưng điều này lại khó khăn cho các ngân hàng, bởi theo hệ thống mặc định, các ngân hàng không làm việc vào thứ 7 và chủ nhật. Nếu làm bù vào ngày này, các ngân hàng phải thay đổi cả trong hệ thống. Đặc biệt, đối với các ngân hàng quốc tế, hệ thống này liên quan đến tất cả các chi nhánh ngân hàng trên toàn thế giới. Nếu thay đổi, mở hệ thống làm việc vào ngày thứ 7 tại Việt Nam thì cũng ngày đó, tại tất cả các chi nhánh ngân hàng trên tòan thế giới cũng phải… đi làm theo.

Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra hôm 5/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong khi soạn thảo Dự án Bộ luật lao động (sửa đổi), bà đã đề cập đến việc cho người lao động nghỉ thêm ngày mùng 4 Tết. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nêu quan điểm: Tết Âm lịch năm nào cũng “kẹt” 1 ngày chẳng ai đi làm. Vậy có thể cho nghỉ thêm một ngày có được không?”. Tuy nhiên, việc người lao động có được nghỉ cả 5 ngày Tết hay không thì sẽ do Quốc hội bàn trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII sẽ được khai mạc vào ngày 20/10 tới đây.

 



File đính kèm