Điểm tin báo chí sáng ngày 31 tháng 12 năm 2009

31/12/2009
Trong buổi sáng ngày 31/12/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 29 – 12, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh vận tải hành khách công cộng... nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, UBND thành phố Hà Nội cần tăng cường rà soát, kiểm tra các điểm đỗ, dừng phương tiện trên hè phố, lòng đường không đảm bảo điều kiện. Cương quyết xóa bỏ các điểm trông giữ phương tiện ảnh hưởng đến giao thông. Trước mắt, lập các tổ công tác kiểm tra xử lý nghiêm khắc các phương tiện giao thông đi ngược chiều, lấn đường, đỗ sai quy định, nhất là tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm lấn chiếm đường phố làm nơi bán hàng hoặc đổ phế thải nơi công cộng, lòng đường. Trong năm vừa qua, Hà Nội đã thí điểm phân làn, đặt dải mềm phân cách tại các ngã tư có mật độ phương tiện giao thông tham gia lớn và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.
Dịp này, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó nâng cao mức xử phạt, đủ sức răn đe các hành vi vi phạm TTATGT. Hiện nay, nhiều điểm trông giữ phương tiện mọc lên tràn lan, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị cũng như gây mất ATGT. Nhưng trên thực tế, vẫn cần duy trì dịch vụ này theo đúng quy định, vì đây là nhu cầu thiết yếu của nhân dân.
Báo cũng phản ánh: Tiến trình hội nhập quốc tế của nước ta đang ngày càng sâu rộng và khởi sắc. Sau khi hoàn thành tốt sứ mệnh một Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lần đầu đảm nhiệm (2008 - 2009), từ ngày 1-1-2010, Việt Nam sẽ gánh vác trọng trách Chủ tịch ASEAN luân phiên trong một năm. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã bước vào một giai đoạn mới với việc chính thức thông qua Hiến chương ASEAN hồi giữa tháng 12 năm ngoái. ASEAN ngày càng nhận được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế, cho dù không phải tất cả mọi thứ đã hoàn hảo. Việc Hoa Kỳ ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (TAC) với ASEAN sau khi nhiều cường quốc trên thế giới đã tham gia hiệp ước này là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Năm 2010 là một năm bản lề để ASEAN tập trung nỗ lực thực hiện những mục tiêu đã đề ra, hướng tới hình thành cộng đồng trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN. Với trọng trách mới của mình, Việt Nam đã đề xuất chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”. Trên tinh thần đó, trong năm Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, triển khai các lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và hiến chương, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác.
Theo quy định của hiến chương, trong nhiệm kỳ chủ tịch, Việt Nam sẽ tổ chức hai hội nghị cấp cao, ít nhất tám Hội nghị cấp Bộ trưởng các Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Diễn đàn Khu vực ASEAN thường niên, cùng nhiều cuộc họp cấp quan chức cao cấp và tổng vụ trưởng.
Dự kiến, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 và Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4 và 10-2010. Trước mắt, từ ngày 13 đến 14-1-2010, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ ba Hội đồng Chính trị An ninh (APSC), Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) tại Đà Nẵng. Năm 2010 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động của ASEAN khi Việt Nam đảm nhận trọng trách đứng đầu hiệp hội.
2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 30-12, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng về hoạt động của sàn giao dịch vàng. Theo đó, chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày 30-12-2009, mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước phải chấm dứt hoạt động. Như vậy, đối với những sàn vàng đang hoạt động thì công việc kinh doanh bắt buộc phải ngừng trước ngày 30-3-2010. Thủ tướng yêu cầu không được tổ chức và thực hiện việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước dưới mọi hình thức. Đối với hoạt động kinh doanh vàng là đồ trang sức vẫn được phép tiến hành bình thường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Nhưng để hoạt động này đi vào nền nếp và đúng quy định thì Ngân hàng Nhà nước và UBND cấp tỉnh phải có sự tổ chức và hướng dẫn cụ thể.
Để tạo hành lang pháp lý về vấn đề này, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm rà soát lại tất cả các quy định hiện hành về quản lý vàng để trình Chính phủ ban hành thành một nghị định quản lý đối với vàng theo hướng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với loại hàng hóa đặc biệt này.
Thủ tướng cũng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bãi bỏ ngay quy định về việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài theo Quyết định số 3/2006/QĐ-NHNN ngày 18-1-2006.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu bùng nổ vào quý 4/2009, cộng hưởng với hiệu ứng phụ của việc kiềm chế lạm phát đã tác động lớn đến nền kinh tế nước ta. Đứng trước diễn biến trên, đã có không ít những dự báo xấu. Tuy nhiên, VN đã không bị cuốn hút vào vòng xoáy của cuộc khủng hoảng, không có ngân hàng nào bị đổ vỡ; việc phá sản hàng loạt các doanh nghiệp không xảy ra. Tình trạng mất việc và thiếu việc làm không lớn như dự báo đầu năm, nay đã thu hút trở lại…
Kinh tế không bị suy thoái mà chỉ bị suy giảm về tốc độ tăng trưởng - tức là vẫn tăng trưởng dương. Tăng trưởng kinh tế sau khi bị rơi xuống đáy vào quý 1/2009 (chỉ tăng 3,14% - thấp nhất so với cùng kỳ trong hai chục năm qua), từ quý 2 đã tăng lên với tốc độ tăng của quý sau cao hơn tốc độ tăng của quý trước (quý 2 tăng 4,46%, quý 3 tăng 5,76%, quý 4 đạt trên 6,8%) và tính chung cả năm ước tăng 5,2%. Như vậy mô hình tăng trưởng GDP của VN trong năm qua đã không diễn biến theo hình chữ U (xuống đáy nằm ở đó lâu rồi mới tăng trở lại), chữ W (tức là hai lần xuống đáy), càng không phải chữ L (rơi xuống đáy, rồi nằm ở đó rất lâu, chưa biết bao giờ mới đi lên) mà là hình chữ V. Quan trọng hơn, tăng trưởng GDP chỉ xuống đáy trong một quý, sau đó đã vượt dốc đi lên trong 3 quý liên tiếp.
Tốc độ tăng trưởng như trên là rất có ý nghĩa, khi đạt được trong điều kiện của cuộc khủng hoảng, cao nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới cũng chỉ có khoảng 12 nước tăng trưởng dương; khi đạt được cùng với việc kiềm chế lạm phát cả năm dưới 7%, thấp chỉ bằng một phần ba năm trước và thấp hơn mục tiêu đề ra. Tăng trưởng đạt được ở cả 3 nhóm ngành (nông, lâm nghiệp - thủy sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ). GDP bình quân đầu người tính bằng USD theo ước tính ban đầu có thể đạt trên 1.060 USD, cao hơn mức 1.034 USD của năm trước.
Đạt được kết quả trên do nhiều yếu tố và đây cũng là bài học kinh nghiệm cần được rút ra. Mục tiêu ưu tiên đã được chuyển đổi kịp thời từ kiềm chế lạm phát sang ngăn chặn suy giảm tăng trưởng kinh tế. Xác định đúng điểm yếu và chọn giải pháp chủ yếu phù hợp, trong đó nổi bật là cấp bù lãi suất. Đã có sự phối hợp tốt hơn giữa các bộ, ngành, địa phương, sự đồng thuận giữa Chính phủ, doanh nghiệp và công chúng. Bên cạnh việc xác định mục tiêu ưu tiên và giải pháp chủ yếu, đã lường đến hiệu ứng phụ để xử lý.
Nội lực và ngoại lực đã được kết hợp tốt hơn: vừa tranh thủ mở rộng mặt hàng, tăng lượng xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu, vừa quay về khai thác thị trường trong nước; vừa tăng mạnh vốn đầu tư trong nước, vừa tranh thủ nguồn vốn nước ngoài (đạt kỷ lục về ODA). Đã kết hợp việc sử dụng biện pháp tình thế và biện pháp cơ bản. Đã kết hợp tốt hơn giữa “bàn tay hữu hình” của Nhà nước và “bàn tay vô hình” của thị trường. Công tác dự báo và phân tích kinh tế đã có sự chuyển động khá hơn. “Thoát đáy, vượt dốc đi lên” có nghĩa là chưa phục hồi, muốn phục hồi, hơn nữa là phục hồi vững chắc, đòi hỏi cần rút ra những bài học kinh nghiệm những năm trước, khắc phục nhanh những hạn chế bất cập và thách thức trước mắt. 
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo điện tử Vietnamnet phản ánh: Sáng 30/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2009-2014. Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhiệt liệt biểu dương và hoan nghênh thành tích của Hội Luật gia trong nhiệm kỳ qua, thực hiện có kết quả nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, Phó Thủ tướng lưu ý Hội Luật gia cần chú trọng hơn nữa đến chất lượng và chiều sâu của công tác tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội, giúp mọi công dân sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật. "Trong thời gian tới Hội Luật gia Việt Nam cần chú trọng hơn nữa việc tham gia xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, phấn đấu để Hội trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện chủ trương xã hội hóa một số hoạt động trong lĩnh vực tư pháp", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Tăng cường công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám sát việc thi hành pháp luật và cải cách tư pháp; tham gia tích cực và có hiệu quả công tác hòa giải, góp phần giải quyết tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở. \
Hội Luật gia xác định tham gia xây dựng chính sách và pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của Hội, trong đó Hội tham gia xây dựng và chủ động góp ý kiến và kiến nghị về mặt pháp lý đối với các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong nhiệm kỳ này, Hội cũng tập trung vào một số hoạt động nghiên cứu khoa học pháp lý và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; tham gia các hoạt động chính trị, pháp lý phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội và an ninh trật tự, an toàn xã hội… Tổ chức Hội hiện nay đã được mở rộng tới 62/63 tỉnh, thành và 57 chi Hội trực thuộc.
Đại hội làm việc trong hai ngày 30-31/12.
2. Báo Nhân dân online có bài Nhân lên những việc làm tốt ở Thanh Liêm. Bài báo phản ánh: Cầm bản sao giấy khai sinh cho con, vẻ mặt hài lòng, bước ra từ phòng "một cửa" của UBND xã Liêm Tiết (Thanh Liêm, Hà Nam), chị Hoàng Thị Hiển ở thôn Khê Lôi phấn khởi nói với một phụ nữ đang đứng chờ làm thủ tục hành chính: "Ðến lượt chị đấy, nhanh lắm, chỉ khoảng 15 phút là xong thôi...". Nâng cao ý thức trách nhiệm, phục vụ nhân dân là một trong những việc làm tốt đang được nhân rộng, một việc thiết thực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở vùng quê chiêm trũng.
Cùng tâm trạng như chị Hiển, anh Lê Xuân Trịnh, ở thôn Ðào, sau khi hoàn thành thủ tục xin công chứng, cho biết: "Mới đầu giờ làm việc buổi chiều, nhưng tôi vừa đến là được phục vụ ngay, anh cán bộ ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo. Ðúng là một cửa thật!". Ðem chi tiết nhỏ mà thú vị này trao đổi ý kiến với các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Thanh Liêm về hiệu quả thực hiện Cuộc vận động, đồng chí Trịnh Văn Thực, Bí thư Huyện ủy chia sẻ kinh nghiệm: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy quán triệt sâu sắc nội dung nâng cao trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân; học Bác trong quan hệ với nhân dân, phải gần dân mới mong dân hiểu và làm theo. Trong lãnh đạo của cấp ủy, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi làm việc cụ thể với các ngành và cơ sở; lãnh đạo Huyện ủy, UBND xuống từng chi bộ, khu dân cư trực tiếp nắm tình hình chỉ đạo tháo gỡ khó khăn; đối thoại trực tiếp với từng hộ dân, từ đó giải quyết có hiệu quả những vấn đề đặt ra, những kiến nghị, thắc mắc của công dân trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện ngay từ cơ sở...".
Ở Thanh Liêm, chúng tôi được biết, cán bộ ở đây thường xuyên dành phần nửa thời gian làm việc trong tuần xuống nắm tình hình cơ sở, điều này đã trở thành quy định trong sửa đổi lối làm việc của cán bộ, đảng viên; về những buổi lãnh đạo huyện, xã gặp gỡ, đối thoại với dân, đặc biệt chung quanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng, trên tinh thần trao đổi công khai, thẳng thắn, với phương châm "trọng dân, gần dân, học dân". Các cuộc đối thoại diễn ra ngay tại công trường thi công, tại trụ sở ủy ban xã, điển hình là cuộc đối thoại tại trụ sở Huyện ủy, giữa 20 cán bộ lãnh đạo huyện và các phòng, ban với một người dân suốt một buổi chiều, nhằm đưa đến người dân những thông tin cần thiết, đầy đủ nhất về những việc liên quan quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của họ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong chín tháng đầu năm, trên địa bàn huyện có 20 dự án phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất thu hồi là hơn 700 ha, liên quan quyền lợi của hơn 2.500 hộ dân. Tính đến thời điểm này, tất cả 20 dự án đã cơ bản bảo đảm tiến độ, trong đó, một số dự án trọng tâm đã được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc; thường trực cấp ủy xuống tận nơi giải thích "thấu tình, đạt lý" về chế độ, chính sách; tuyên truyền vận động các hộ dân thực hiện nhiệm vụ bàn giao mặt bằng. Ðiển hình là dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Thanh Hà, Thanh Tuyền, cũng nhờ phương pháp làm việc dân chủ, thẳng thắn, đúng nguyện vọng, đúng chế độ, chính sách, gần 400 hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng mà không cần dùng biện pháp cưỡng chế.
Ðể nhân lên những việc làm tốt trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, Huyện ủy Thanh Liêm yêu cầu cán bộ, đảng viên thông qua chi bộ đăng ký việc "làm theo", hằng tháng tự kiểm điểm mức độ chuyển biến, có sự theo dõi, giám sát của chi bộ; Huyện ủy đã phát hành 400 cuốn Sổ vàng đến tất cả các chi bộ, nhằm tôn vinh những tấm gương người tốt, việc tốt của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện Cuộc vận động lớn. Thông qua phát hiện, giới thiệu của quần chúng, đoàn thể, chi bộ lựa chọn những điển hình tập thể, cá nhân, ghi danh vào Sổ vàng, làm cơ sở để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức, cá nhân hằng năm. Lật giở từng trang trong cuốn Sổ vàng, đồng chí Nguyễn Huy Túc, Bí thư Ðảng ủy xã Liêm Tiết tâm sự, qua hai năm thực hiện ghi danh, những trang "vàng" ngày càng dày thêm. Từ những việc làm bình thường, giản dị, tưởng chừng rất nhỏ nhưng có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng và xã hội: cựu chiến binh Trần Lâm Tới cùng các hội viên trong Hội CCB xã giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tích cực vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa làng, xã; sư thầy Thích Ðàm Ngọc có tấm lòng từ bi của nhà Phật, luôn chia sẻ nỗi đau với những hoàn cảnh bất hạnh, với những mất mát của nhân dân vùng bão lũ; anh Nguyễn Huy Lâm tích cực học hỏi và chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng, vật nuôi, phát triển cánh đồng 50 triệu đồng/ha, đồng chí Nguyễn Ðắc Tuyết gương mẫu cùng gia đình vận động mọi người cùng thực hiện bàn giao mặt bằng thuộc dự án đường cao tốc... Ðồng chí Trần Lâm Tới - người đã hai lần được tôn vinh trong cuốn Sổ vàng, bộc bạch, được ghi danh vào Sổ vàng là niềm vinh dự, bởi vậy anh luôn đặt ra cho mình những việc cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, cùng hội viên Hội Cựu chiến binh xã giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; vận động các chi hội lập quỹ giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Qua hai năm, số hội viên nghèo từ 5% giảm xuống 1,5%. Trong gia đình, anh động viên vợ, con tham gia Hội Phụ nữ, Ðoàn thanh niên, và đều trở thành những cá nhân gương mẫu...
Về miền quê chiêm trũng trong lưu vực con sông Ðáy này, nghe bà con kể về những việc làm của tổ tự quản an toàn giao thông phố Bói, xã Thanh Phong, có những con người tự nguyện không kể ngày đêm tham gia cứu hộ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người bị nạn; Chi hội nông dân Văn Lâm đã có nhiều hình thức sáng tạo trong công tác tuyên truyền nông dân với an toàn giao thông... Những việc làm đó đã góp phần nhân lên những cá nhân tốt, những tập thể tốt, đưa Cuộc vận động lớn của Ðảng đến gần hơn với cuộc sống, cụ thể hóa tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân đều có thể học tập và làm theo.
3. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - tổ trưởng tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (tổ công tác chuyên trách) làm việc với Liên đoàn Luật sư VN để huy động 50 luật sư có trình độ chuyên môn sâu về các ngành, lĩnh vực quản lý của bộ, ngành hỗ trợ tổ công tác chuyên trách trong việc rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính từ ngày 1-3 đến hết ngày 30-6-2010.
4. Báo Đầu tư chứng khoán online có bài Luật riêng cho M&A: Không dễ. Bài báo phản ánh: Những tranh cãi về việc liệu có khả thi hay không khi xây dựng văn bản pháp lý riêng rẽ về hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) được đề cập khá rõ trong bản báo cáo của nhóm nguyên cứu gồm các luật sư từ 3 văn phòng luật sư uy tín trong và ngoài nước và sẽ được trình bày tại Hội thảo “Nghiên cứu các hạn chế của pháp luật Việt Nam về hoạt động M&A” được Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức vào ngày mai (31/12/2009) tại Hà Nội.
Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Nguyễn Hưng Quang, Giám đốc Văn phòng Luật sư nhQuang& CỘNG SỰ cho biết, không cần thiết, hay nói đúng hơn là không thể có một văn bản pháp luật riêng rẽ điều chỉnh hoạt động M&A. Theo ông Quang, hoạt động M&A trải dài trong nhiều lĩnh vực, hơn thế, kinh nghiệm một số quốc gia được nghiên cứu thì không thấy quốc gia nào có quy định riêng về hoạt động M&A. “Nhiều quy định pháp luật ở nhiều cấp độ như luật, nghị định và thông tư điều chỉnh từng phần của hoạt động này. Nếu có một văn bản quy phạm pháp luật riêng cho hoạt động này thì văn bản đó sẽ rất dễ bị thay đổi, mất hiệu lực từng phần khi những văn bản pháp luật chuyên ngành khác được ban hành sau”, ông Quang khẳng định.
Có một số quan điểm cho rằng, một văn bản riêng lẻ quy định một cách tổng thể vấn đề M&A sẽ giúp cho việc áp dụng pháp luật được thống nhất và giải quyết được những vấn đề đang vướng mắc tại các văn bản chuyên ngành. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, nếu sửa đổi từng văn bản chuyên ngành sẽ tốn một khoảng thời gian và kinh phí không nhỏ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, hoạt động M&A chỉ có thể diễn ra một cách lành mạnh và phát triển khi mà môi trường pháp luật phát triển ở một mức độ nhất định. Theo quan điểm của nhóm, việc một văn bản được ban hành riêng rẽ để điều chỉnh hoạt động này chỉ là giải pháp tạm thời mà không tác động được nhiều vào môi trường pháp lý. Theo ông Quang, định nghĩa hoạt động M&A đã được quy định khá thống nhất tại những văn bản pháp lý cao nhất như Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh, Luật Hợp tác xã… Vấn đề còn lại là những văn bản hướng dẫn thi hành của từng chuyên ngành luật phải thống nhất với quy định của luật và các văn bản chuyên ngành khác.
Để thúc đẩy hoạt động M&A, theo nhóm nghiên cứu, có một số vấn đề pháp lý cần được thay đổi. Những vấn đề này được được nhóm nghiên cứu khái quát thành 7 đề xuất chủ đạo.
Thứ nhất, các khái niệm pháp lý được quy định tại những văn bản pháp quy cần phải được thống nhất, như những khái niệm về: nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam, tài khoản đầu tư, đồng tiền thanh toán, tài sản góp vốn… Thứ hai, những khái niệm pháp lý mới hoặc chưa được hướng dẫn cụ thể thì cần được xây dựng như: doanh nghiệp cùng loại, thị trường liên quan, kiểm soát tập trung kinh tế… Thứ ba, hoàn thiện các thủ tục về đăng ký kinh doanh, xin giấy chứng nhận đầu tư, mở tài khoản đầu tư, thông báo về hành vi tập trung kinh tế… để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính. Thứ tư, nghiêm cấm việc ban hành tùy tiện các văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật để hạn chế khả năng tham gia thị trường của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ năm, cần có một cơ quan quản lý hoặc theo dõi việc thực thi pháp luật thống nhất của hoạt động M&A. Cơ quan này có thể quản lý những hoạt động M&A có yếu tố tập trung kinh tế hay không tập trung kinh tế. Cơ quan này sẽ có trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ thống nhất đối với hoạt động M&A. Thứ sáu, cần nghiên cứu về lý luận và thực tiễn để cho phép hoặc không cho phép việc M&A doanh nghiệp ở những hình thức khác nhau, như công ty TNHH hay cổ phần mua lại hợp tác xã, hai công ty hợp danh sáp nhập với nhau, công ty TNHH sáp nhập với công ty hợp danh… Thứ bảy, cần nghiên cứu và ban hành quy phạm pháp luật cho phép doanh nghiệp Việt Nam được sáp nhập và mua lại toàn bộ hay một phần doanh nghiệp ở nước ngoài, hoán đổi cổ phiếu với các doanh nghiệp ở nước ngoài, niêm yết trên thị trường nước ngoài…


File đính kèm