Điểm tin báo chí sáng ngày 04 tháng 8 năm 2011

04/08/2011
Trong buổi sáng ngày 04/8/2011, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Báo Người lao động phản ánh: Một báo cáo của McAfee, công ty bảo mật máy tính hàng đầu thế giới có trụ sở ở bang California (Mỹ), hôm 3-8 cho biết công ty này vừa phát hiện đợt tấn công trên mạng lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào mạng máy tính của 72 chính phủ, tổ chức và công ty khắp thế giới. Trong số những mục tiêu bị tấn công có chính phủ các nước Việt Nam, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Canada; Liên Hiệp Quốc, ASEAN, Ủy ban Olympic Quốc tế; các công ty trong lĩnh vực quốc phòng, xây dựng, thép, năng lượng, công nghệ, kiểm toán, truyền thông (danh tính không được tiết lộ)…

Trong đợt tấn công nói trên, tin tặc đã gửi email có chứa đường dẫn độc hại đến những người nhất định tại các tổ chức mục tiêu. Việc nhấp chuột vào đường dẫn này cho phép tin tặc xâm nhập vào máy tính người dùng và dùng nó để lọt vào hệ thống máy tính của tổ chức. Theo báo cáo,  tin tặc tìm kiếm những dữ liệu có thể giúp mang lại lợi thế về quân sự, ngoại giao và kinh tế.

Báo cũng phản ánh: Ngày 3-8, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Đàm phán vòng 7 cấp chuyên viên về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết: “Từ ngày 29-7 đến 1-8 tại Hà Nội đã diễn ra Đàm phán vòng 7 cấp chuyên viên về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, qua 7 vòng đàm phán, hai bên đã sơ bộ nhất trí với nhau về một số nguyên tắc như: Các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; Trong quá trình giải quyết tranh chấp, cần nghiêm chỉnh thực hiện “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), không tiến hành bất cứ hành động nào nhằm mở rộng, phức tạp hóa tranh chấp, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Những vấn đề chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc thì giải quyết song phương, những vấn đề liên quan đến các bên khác thì cần trao đổi giữa các bên liên quan.

2. Báo Thanh niên phản ánh: Đầu tháng 4, quyết định gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) cho các DN vừa và nhỏ trong vòng 1 năm có hiệu lực. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền dành cho đợt giãn thuế này vào khoảng 7.000 tỉ đồng với khoảng 200.000 DN nằm trong diện được hưởng sự hỗ trợ này. Cũng từ 1.5, các hộ kinh doanh nhà trọ được giảm thuế 20% nếu cam kết không tăng giá. Nhưng số liệu thống kê cho thấy, tính đến cuối tháng 7, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 386.760 tỉ đồng, bằng 65% dự toán năm. Một tỷ lệ khá cao so với cùng kỳ là 57,5%; hay năm 2009 là 50,9%... Chiếu theo logic thì nếu kinh tế thuận lợi, hoạt động kinh doanh của DN phát triển tốt... tăng thu thì quá đúng, quá mừng. Nhưng kinh tế đang khó khăn, nhiều DN thu gọn quy mô, chỉ hoạt động cầm chừng; tăng trưởng GDP 6 tháng cũng giảm so với chỉ tiêu và cùng kỳ năm 2010, cộng  thêm việc giãn thuế, giảm thuế theo chủ trương của Chính phủ mà thu ngân sách vẫn tăng... Ngẫm cũng thấy khó hiểu. Muốn hiểu được, phải làm rõ 2 việc. Đầu tiên là phân tích cụ thể, chi tiết cơ cấu nguồn thu để xem tăng ở đâu, hợp lý hay không? Thứ 2 là kiểm tra xem việc thực hiện chủ trương hỗ trợ DN vừa và nhỏ của Chính phủ được triển khai thực hiện thế nào? Có đúng, có đủ, có kịp thời hay không?

Tương tự, việc hàng loạt ngân hàng (NH) công bố lãi trong 6 tháng đầu năm đầy khó khăn của nền kinh tế... thì quá khó hiểu. NH là trung gian tài chính giữa nơi có vốn và nơi cần vốn. Nếu trung gian này có lợi nhuận lớn (chênh lệch giữa lãi vay và huy động cao), nghĩa là chi phí vốn cao lên (lãi vay cao), cũng có nghĩa là giá thành sản phẩm, dịch vụ, tiêu dùng... cao hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải gồng mình để đối phó với lạm phát; DN đình đốn sản xuất, nguy cơ phá sản luôn rình rập thì việc "cỗ máy lợi nhuận" của "khâu trung gian" vẫn phăng phăng tiến về phía trước thì đúng là không thể hiểu được. Dư luận thì đòi hỏi các NH phải chia sẻ với nền kinh tế, với DN. Đòi hỏi này hoàn toàn hợp lý và cần thiết nhưng chia sẻ như thế nào để đạt hiệu quả thực sự, để vốn rẻ hơn có thể chảy đến sản xuất như mục tiêu của Chính phủ thì không thể kêu gọi bằng cảm tính mà phải bằng những quy định, chính sách từ cơ quan quản lý. Nên cái cần phải tìm hiểu, phải làm rõ là ở cấp quản lý, cấp có thẩm quyền đã tạo ra những điều kiện, những khe hở để các NH "lách" và hưởng lợi lớn thay vì điều tiết lợi ích giữa các bên liên quan bằng công cụ của mình.

Bức tranh lạ, được vẽ lên từ những con số tích cực nhưng không mang lại ấn tượng đẹp, không mang lại niềm vui và sự thoải mái cho người xem bởi nó lẻ loi trong thực trạng chưa mấy sáng sủa của nền kinh tế.

3. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Chiều 3-8, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Minh Hoá (Quảng Bình) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ kiểm lâm tại Quảng Bình.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với Trần Xuân Lương (sinh 1988), Trần Xuân Phúc (1986), Trần Xuân Lành (1982), Trần Xuân Hoàng (1991) và Trần Xuân Huy (1989), cùng trú ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa về tội bắt giữ người trái pháp luật ngày 27-7. Trong năm thanh niên trên, bốn người đã ra đầu thú trong những ngày qua, còn Trần Xuân Phúc hiện vẫn đang lẩn trốn trong rừng. Riêng Trần Xuân Minh (1996), một thành viên trong nhóm bắt giữ kiểm lâm nói trên, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị lập hồ sơ xử lý hành chính. 

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Đại đoàn kết có bài Hiến pháp sửa đổi phải thể hiện tính dân chủ cao. Bài báo phản ánh: heo chương trình của kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII, những ngày cuối của kỳ họp, các ĐBQH sẽ nghe tờ trình và thông qua Nghị quyết về việc triển khai chủ trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Là đại ĐBQH của khối Mặt trận, ông Lê Văn Lai, Uỷ viên UBTƯMTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Quảng Nam đã trao đổi với Đại Đoàn kết về những nội dung cần sửa đổi của Hiến pháp năm 1992.

Với tư cách là cán bộ Mặt trận, theo ông có những nội dung lớn nào cần được đưa vào thể chế Hiến pháp mới? Cùng với đó, việc sửa đổi Hiến pháp phải có những yêu cầu nào để vừa đảm bảo được tính nguyên tắc, vừa khẳng định và nâng cao được tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận?

Tôi cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp lần này sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề về thể chế kinh tế- xã hội... Đặc biệt hướng sửa đổi lần này phải góp phần tạo ra nền tảng dân chủ trong xã hội, như vậy mới phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Như đã thấy, ở các Hiến pháp trước đó đều khẳng định Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Nhưng ở lần sửa đổi này, người dân mong muốn điều đó phải được thể hiện trong thực tế, muốn sự khẳng định đó mạnh hơn, rõ hơn về mặt cơ chế, thể chế hóa, sát với cuộc sống hơn. Điều này có nghĩa Hiến pháp sửa đổi phải theo sát những vấn đề bức xúc của xã hội đang nảy sinh trong cuộc sống. Hiện nay có những đạo luật liên quan đến Hiến pháp trong chừng mực nào đó nó chưa phù hợp hoặc không còn phù hợp nữa.

Hiến pháp là đạo luật gốc, bao quát những vấn đề lớn nhất của đất nước. Như đã nói ở trên, kể từ khi lập hiến, nước ta đã qua 4 lần sửa đổi Hiến pháp. Vậy theo ông, phải sửa đổi thế nào để Hiến pháp lần này có "tuổi thọ” dài hơn?

Việc sửa đổi Hiến pháp sau một khoảng thời gian trên dưới 20 năm không phải là dài, vì khi hoạch định ra Hiến pháp người ta đã tính toán, dự lường, dự báo. Tôi khẳng định rằng việc sửa đổi Hiến pháp vào thời điểm này là phù hợp vì Cương lĩnh chính trị được Đại hội lần thứ XI của Đảng vừa thông qua (có nhiều vấn đề mới, đi kèm với nó là các chiến lược phát triển). Do đó, Hiến pháp lần này này sửa đổi có đầy đủ cơ sở pháp lý, cũng như cơ sở lãnh đạo của Đảng đã được thể hiện tập trung trong Cương lĩnh. Như đã nói, vấn đề lớn nhất của Hiến pháp sửa đổi lần này là làm sao thể hiện được được tính dân chủ cao, phải thể hiện cho được trong thực chất vai trò, vị trí của nhân dân, tiếng nói của nhân dân phải được tôn trọng theo đúng nghĩa như Hiến pháp năm 1946 đã qui định. Chỉ có như thế Hiến pháp đó mới có "tuổi thọ” dài hơn, mới bén rễ trong cuộc sống.

Thưa ông, trong 3 nhóm quyền lực: lập pháp, hành pháp, tư pháp hiện nay thì tư pháp đang được xem là " có nhiều vấn đề”. Vậy xu hướng cải cách tư pháp sẽ phải theo hướng nào?

Vai trò của tư pháp trong Hiến pháp đã được qui định rõ là cơ quan đứng theo thế chân kiềng: lập pháp- hành pháp- tư pháp. Lĩnh vực tư pháp liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, trực tiếp liên quan đến các mối quan hệ chủ sở hữu trong nhân dân, mối quan hệ của nhân dân với Nhà nước, nhân dân với chính quyền và trong các tầng lớp nhân với nhau. Do đó sửa đổi, cải cách tư pháp nói riêng và Hiến pháp nói chung là việc hết sức quan trọng trong sửa đổi lần này. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn và đóng góp ý kiến khi thảo luận tại các kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

2. Báo Người đưa tin phản ánh: UBND tỉnh Hậu Giang đã đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Thanh Thắng - phó phòng Tư pháp huyện Châu Thành sau khi ông này đã bị khởi tố, tạm giam về hành vi “chống người thi hành công vụ”. Những quyết định này liên quan đến vụ việc ông Thắng giật súng CSGT đang làm nhiệm vụ xảy ra ngày 26/07.

3. Báo Dân Việt có bài Dự kiến tháng 10.2012 thông qua Luật Thủ đô. Bài báo phản ánh: Chiều 3.8, Quốc hội đã nghe và thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 với 28 dự án luật, 1 dự án nghị quyết, 2 dự án pháp lệnh. Trong đó có Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Phòng, chống rửa tiền, Luật Quản lý giá; Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật hoặc Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Hộ tịch, …

Một trong các dự luật được nhiều đại biểu quan tâm là dự án Luật Thủ đô. Đây là dự luật thuộc Chương trình chính thức năm 2011, đã được Quốc hội khóa XII xem xét tại kỳ họp thứ 9, nhưng chưa được thông qua do một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Dự kiến dự luật này sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10.2012). Theo đại biểu Dương Trung Quốc, Quốc hội khóa trước đã đưa ra bàn thảo Luật Thủ đô nhưng không thông qua được vì chưa có nền tảng. Ông Quốc cho rằng, không thể làm Luật Thủ đô trước Luật Đô thị. "Luật Thủ đô không vi hiến và có thể điều chỉnh những luật đã ban hành trước. Trong Luật Thủ đô có một số điều liên quan đến đặc thù riêng của Thủ đô nhằm đảm bảo quản lý thủ đô tốt hơn", đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) lên tiếng. Ông Thảo đề nghị nên giữ nguyên khung chương trình thông qua Luật Thủ đô trong năm tới.



File đính kèm