I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Giadinh.net phản ánh: Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài chính, sau quá trình thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm chi tiêu công, tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2011, khối các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã tiết kiệm được 899,991 tỷ đồng. Dẫn đầu trong danh sách 75 cơ quan, đơn vị thuộc khối này là Bộ Tài chính với mức tiết kiệm là 167,84 tỷ đồng. Tiếp đến là các đơn vị như Bộ NN&PTNT 86,09 tỷ đồng, Đài THVN (61,48 tỷ đồng), Bảo hiểm xã hội (56,05 tỷ đồng), Bộ VHTT&DL (44,22 tỷ đồng); Bộ Tư pháp (40,87 tỷ đồng), Bộ Y tế (36,05 tỷ đồng), Bộ GD&ĐT (34,93 tỷ đồng)…
2. Trang web Chinhphu.vn phản ánh: Ngày 12/6, Liên Đoàn Luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
3. Báo Dân Việt có bài Hải quân Việt Nam tập trận bắn đạn thật. Bài báo phản ánh: Đây là hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình và kế hoạch huấn luyện hàng năm của các đơn vị trong QĐND Việt Nam.
Cuối tuần qua, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới thông tin Hải quân Việt Nam sẽ tổ chức huấn luyện bắn đạn thật tại vùng biển Hòn Ông, tỉnh Quảng Nam vào ngày 13.6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết: "Đây là hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình và kế hoạch huấn luyện hàng năm của các đơn vị trong QĐND Việt Nam”.
Được biết, Hải quân Việt Nam sẽ tổ chức bắn đạn thật ở khu vực Hòn Ông từ 18 đến 24 giờ ngày 13.6.
4. Báo Người lao động phản ánh: UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch vận động người dân đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân.
Mục đích chính của cuộc vận động là nhằm tăng số lượt người sử dụng xe buýt, kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho xã hội; tạo dần thói quen đi lại bằng xe công cộng và từng bước thay đổi ý thức giao thông, hạn chế sử dụng xe cá nhân. Theo đó, nội dung chính của kế hoạch là kêu gọi người dân TP đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân ít nhất một ngày trong tuần.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Buộc nộp bản sao y sai quy định. Bài báo phản ánh: Theo nhiều bạn đọc đi làm hồ sơ nhà đất tại UBND quận Tân Phú (TP.HCM), ngoài bản phôtô các giấy tờ liên quan thì họ còn mang theo bản chính để cán bộ quận đối chiếu. Thay vì tiếp nhận bản phôtô, các cán bộ đã bắt họ đến quầy gần đó để chứng thực sao y nhiều giấy tờ, gây tốn kém, mất thời gian.
Đến UBND quận Tân Phú, PV ghi nhận phản ánh trên là chính xác. Một cán bộ ở quầy số 6 nói: “Bìa hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận do quận bán có hướng dẫn phải nộp bản sao y”. Vì đòi hỏi này mà khi đi đăng bộ nhà trong quận, bà L. phải mất thêm 30 phút chờ đợi và hơn 25.000 đồng. Đây là số chi phí phát sinh do bà phải phôtô giấy chứng nhận, hợp đồng công chứng, tờ khai trước bạ mỗi thứ thêm một bản cộng với lệ phí sao y. Đáng lưu ý, việc chứng thực bản sao từ bản chính các loại giấy tờ tiếng Việt này lại do phòng tư pháp quận đảm nhận.
Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 20/2010 của Bộ TN&MT, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động về đất đai, tài sản gắn liền với đất, người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức theo quy định. Đó là nộp bản sao giấy tờ đã có chứng thực hoặc nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao... Vậy sao quận Tân Phú lại bắt buộc dân phải nộp bản sao y?
Ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, giải thích: “Bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận được quận in đã lâu và hiện không phù hợp với Thông tư 20. Do không cập nhật quy định mới nên cán bộ đã bắt dân nộp bản sao y chứ không chịu nhận các bản phôtô để tự mình đối chiếu. Phòng sẽ xin ý kiến lãnh đạo UBND quận để bỏ đòi hỏi sai quy định này”. Trong việc chứng thực sao y các văn bản, giấy tờ, Nghị định 79/2007 của Chính phủ đã phân biệt rõ thẩm quyền chứng thực. Phòng Tư pháp cấp huyện có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài. UBND cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt. Có phải Phòng Tư pháp quận Tân Phú làm sai thẩm quyền?
Bà Huỳnh Thanh Yến, Trưởng phòng Tư pháp quận Tân Phú, cho biết: “Tại quận, phần lớn văn bản, giấy tờ tiếng Việt đều được UBND các phường chứng thực sao y. Tuy nhiên, để người dân đỡ tới lui nhiều lần, nhất là đối với những người già hoặc những trường hợp cần phải bổ sung ngay, phòng linh động chứng thực sao y. Tới đây, phòng sẽ cố gắng chứng thực bản sao đúng quy định hơn”.
2. Báo Hà Nội mới online có bài Cho phép kháng nghị quá hạn: Nửa mừng, nửa lo. Bài báo phản ánh: Hiện nay, BLTTDS không quy định thời hạn cho đương sự gửi đơn khiếu nại mà chỉ quy định thời hạn cho người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm là 3 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. Trong khi đó, theo bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, thực tiễn giải quyết các vụ án dân sự trong thời gian qua cho thấy: có nhiều trường hợp gần hết thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì tòa án, viện kiểm sát mới nhận được đơn khiếu nại của đương sự nên không có đủ thời gian để xem xét. Lại có đương sự gửi đơn trong thời hạn kháng nghị nhưng không được người có thẩm quyền xem xét kịp thời phát hiện các sai sót, khi phát hiện có sai lầm thì đã hết thời hạn, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của đương sự. Tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nhưng không có cơ chế để giải quyết.
Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề xuất, trường hợp đương sự đã có đơn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong thời hạn luật định (một năm kể từ ngày bản án, quyết định của tòa có hiệu lực pháp luật), hết thời hạn kháng nghị (ba năm), nếu người có thẩm quyền kháng nghị mới phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong bản án, quyết định của tòa thì họ có quyền kháng nghị bất cứ lúc nào. Việc kháng nghị quá hạn đối với những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được tiến hành khi có đầy đủ các điều kiện là: Đương sự tiếp tục có đơn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm sau khi hết thời hạn kháng nghị; bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng có vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 283 của BLTTDS, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, của người thứ ba, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và phải kháng nghị để khắc phục sai lầm đó.
Tán thành với ý kiến trên, song luật sư Nguyễn Thành Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội tỏ ra lo ngại, nếu áp dụng không khéo sẽ xảy ra tình trạng xử lý không triệt để. Theo luật sư Nguyễn Thành Nam, "trong quá trình xét xử vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai, hay xuất hiện quan điểm giải quyết khác nhau do có quá nhiều văn bản được áp dụng xung đột lẫn nhau. Đã có trường hợp bản án này tôi cho là sai lầm nghiêm trọng, người khác lại không cho là như vậy, nên vấn đề phải làm rõ hơn tiêu chí để có cơ sở kháng nghị".
Lo lắng vì "không quy định thời hạn thì bất cứ bản án, quyết định nào cũng có thể bị kháng nghị bất cứ lúc nào", Phó Chánh án TAND Tối cao Từ Văn Nhũ cho rằng, quy định "vô thời hạn" như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các bên đương sự. Và giải pháp được ông Từ Văn Nhũ đưa ra là kéo dài thời hạn kháng nghị thêm một, hai hoặc ba năm nữa. Đề xuất này không hẳn không có lý, bởi ở lĩnh vực tố tụng hay bất kể chuyên ngành nào khác cũng phải có điểm dừng trong phương án giải quyết mới tránh xảy ra tình trạng kháng nghị tràn lan. Còn nếu không quy định thời hạn, tức là một bản án, quyết định có thể bị kháng nghị giám đốc thẩm bất cứ lúc nào thì không một người dân, không một đương sự, tổ chức liên quan nào yên tâm ổn định làm ăn, sinh sống. Chúng ta đang kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nếu để một cơ chế quá mở như thế thì e rằng đối tác nào tìm hiểu cũng thấy ngại, không dám vào nữa, bởi khi hậu quả xảy ra, những thứ mất đi không chỉ là tiền.
3. Báo Nhân dân điện tử có bài Củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế. Bài báo phản ánh: Ngày 18-5-2004, Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2004/NÐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và doanh nghiệp nhà Nước. Quá trình triển khai thực hiện Nghị định này ở các địa phương, đơn vị còn chậm trễ và nảy sinh vướng mắc, bất cập.
Bạn đọc Phạm Văn Chung (Kon Tum): Việc triển khai thực hiện Nghị định số 122/2004/NÐ-CP thu được một số kết quả nhất định. Nhiều địa phương, đơn vị xây dựng được bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế tương đối hoàn thiện. Song nhìn chung việc thực hiện Nghị định này chưa đạt kết quả như mong muốn. Có nơi, đến nay vẫn chưa thực hiện việc kiện toàn tổ chức pháp chế và xây dựng công tác pháp chế ở địa phương, đơn vị; xây dựng lực lượng cán bộ làm công tác pháp chế chưa đủ mạnh. Tình trạng này dẫn tới hoạt động ban hành văn bản pháp quy còn nhiều chồng chéo, mâu thuẫn, ít tính khả thi. Việc kiểm tra phát hiện và kiến nghị với cơ quan pháp luật có thẩm quyền trong việc sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật chưa kịp thời; việc tham gia ý kiến pháp lý trong quá trình soạn thảo văn bản, hợp đồng kinh tế, nhất là các văn bản ký kết với đối tác nước ngoài chất lượng còn thấp, nhiều trường hợp phía đơn vị trong nước gánh chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi.
Bạn đọc Lương Thanh Hoa (TP Hồ Chí Minh): Ở bất kỳ quốc gia nào cũng cần đội ngũ cán bộ pháp chế giỏi. Ðây là lực lượng lao động có vai trò quan trọng trong việc quản lý xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển phù hợp luật pháp quốc tế. Những năm gần đây, hệ thống các trường đại học ngành luật thu hút khá đông đảo sinh viên giỏi theo học. Tuy vậy, khi tốt nghiệp ra trường, nhiều sinh viên ngành luật có trình độ chuyên môn cao, giỏi ngoại ngữ lại không vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp thuộc hệ thống Nhà nước. Các em thường tìm đến các công ty liên doanh với nước ngoài để làm thuê, bởi họ trả lương hậu hĩnh. Thậm chí, nhiều trường hợp, đã được tuyển chọn vào các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước sau một thời gian, lại chuyển sang làm việc ở môi trường tự do. Theo chúng tôi, Nhà nước cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng hơn nữa thì mới mong thu hút được cán bộ pháp chế giỏi.
Bạn đọc Vĩnh Linh (Bình Dương): Ngày nay, các tranh chấp kinh tế, thương mại diễn ra hằng ngày, hằng giờ và được xem là vấn đề bình thường ở các nước phát triển và các nước có cơ chế thị trường. Nước ta ngay sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và bước vào giai đoạn cơ chế thị trường thì đã nảy sinh hàng loạt các vấn đề tranh chấp kinh tế, thương mại phức tạp. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng hội nhập thương mại quốc tế, nhằm giảm bớt tác hại của mặt trái cơ chế thị trường, để chúng ta không 'bị hớ' khi làm ăn với đối tác các nước. Nước ta cần nhanh chóng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp chế giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về phẩm chất, đạo đức đủ điều kiện đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới.