I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo VietnamPlus đưa tin: Ngày 25/4 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho Chánh văn phòng và cán bộ làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các bộ, ngành Trung ương, do Văn phòng Chính phủ tổ chức.
Tới dự và phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định làm tốt việc đánh giá tác động sẽ giúp nâng cao chất lượng các thủ tục hành chính dự kiến được ban hành và cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thực thi 25 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính và sớm đưa hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đi vào ổn định, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
Các bộ, ngành tập trung nguồn lực xây dựng, ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản thực thi phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính đã được Chính phủ thông qua tại 25 Nghị quyết, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động các thủ tục hành chính dự kiến được ban hành và việc công bố thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết tính đến ngày 31/3, các bộ, ngành đã ban hành 199 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án đơn giản hóa 1184/4737 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 25%. Trong đó, Bộ Giao thông và Vận tải dẫn đầu với việc đơn giản hóa 301/405 thủ tục hành chính, đạt 74,3%. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đơn giản hóa 235/395, đạt 59%. Bộ Thông tin và Truyền thông đơn giản hóa 64/120 thủ tục, đạt 53%, Bộ Tài chính đơn giản hóa 286/665, đạt 42%.
2. Báo điện tử Chính phủ có bài Tăng thời hạn giấy phép lái xe thêm từ 2 – 5 năm. Bài báo đưa tin: Giấy phép lái xe (GPLX) hạng A4, B1, B2 sẽ được kéo dài thời hạn sử dụng tới 10 năm, thay vì 5 năm như trước đây. Đây là quy định mới tại Thông tư 15/2011/TT-BGTVT (Thông tư 15) vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2009/TT-BGTVT; có hiệu lực từ ngày 15/5/2011.
Tương tự, GPLX các hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE cũng được tăng thời hạn sử dụng tới 5 năm, thay vì 3 năm như trước đây.
3. Báo VnExpress có bài 'Tiếp tục làm rõ sai phạm của Vinashin'. Bài báo đưa tin: Sáng 25/4 tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ những sai phạm của tập đoàn Vinashin. Đánh giá kết quả kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa 12, các ủy viên Thường vụ Quốc hội tập trung vào 3 việc: kết quả xử lý trách nhiệm các cá nhân trong vụ Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam), chỉ giá tiêu dùng tăng cao và không thông qua dự luật thủ đô.
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn băn khoăn, Chính phủ dẫn kết luận của Bộ Chính trị khẳng định không kỷ luật cá nhân nào trong vụ Vinashin, trong khi đó các cơ quan đang điều tra.
Cho rằng sự chuẩn bị cho phần giải trình trước Quốc hội của Chính phủ có phần "chủ quan", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị cần xác định rõ trách nhiệm điều hành của Chính phủ cũng như các bộ trưởng có liên quan trong vụ Vinashin.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Lê Quang Bình dẫn ra thắc mắc của cử tri rằng vụ việc lớn như cháy rừng ở Cà Mau, vụ Lã Thị Kim Oanh hay PMU18, các cá nhân liên quan đều bị kỷ luật, nhưng với vụ Vinashin lớn hơn rất nhiều lại chưa thấy xử lý trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước.
Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận đúng là nhiều cử tri chưa thấy thuyết phục trong vụ Vinashin. Theo Tổng bí thư, trong vụ Vinashin, Bộ Chính trị kết luận 4 vấn đề lớn. Một là tái cơ cấu tập đoàn này. Hai là tập trung thanh tra, điều tra xử lý. Ba là Ủy ban Kiểm tra trung ương chủ trì kiểm điểm trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan. Bốn là tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
"Hiện Ủy ban kiểm tra trung ương mới chủ trì kiểm điểm, những vấn đề còn lại đang làm tiếp", ông Trọng nói.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, sẽ công bố kết quả thanh tra Vinashin và sớm xét xử các cá nhân, tổ chức có liên quan. Tuy nhiên, thời hạn nào công bố thì chưa được đề cập.
Cũng trong sáng nay, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bày tỏ mối lo ngại của cử tri về việc chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng. "Tháng 4 chỉ số giá tiêu dùng thường tăng thấp nhất trong năm, nhưng tháng tư năm nay đã tăng 3,2%. Cử tri lo lắng đồng tiền Việt Nam mất giá, giá xăng, điện tăng khiến lạm phát quay trở lại", Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cũng phản ánh giá cả tăng cao khiến đời sống của người dân, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp rất bấp bênh. "Đúng là có có những khó khăn khách quan, nhưng theo tôi có trách nhiệm trong điều hành của Chính phủ khi tăng giá xăng, điện", bà Ba nói.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết qua tiếp xúc sau kỳ họp, cử tri rất quan tâm tới hai vấn đề, đó là lạm phát và tình hình tham nhũng, hiệu quả đầu tư công thấp.
Dù không phải là buổi chất vấn, nhưng là thành viên Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lên tiếng giải thích các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Trung Quốc bị lạm phát, đã tác động đến Việt Nam. Chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm là 9,34%, tháng 5 tới chưa hy vọng giảm nhiều.
"Nhưng với các chính sách như cắt giảm đầu tư công, siết chặt quản lý tiền tệ..., từ tháng 6 tốc độ tăng giá tiêu dùng sẽ giảm dần", ông Phúc nói và cho rằng lạm phát cũng là nguy cơ, nhưng cũng là thời cơ để tái cơ cấu nền kinh tế.
Báo cũng có bài Sẽ cân nhắc việc lưu thông tiền xu. Bài báo đưa tin: Ngân hàng Nhà nước chiều nay công bố ý kiến trả lời của Thống đốc Nguyễn Văn Giàu về 6 nhóm kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII diễn ra cuối năm ngoái. Trong đó, cử tri khu vực ĐBSCL kiến nghị cần có giải pháp để tiền xu cũng được sử dụng hiệu quả như tiền giấy.
Về vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo Thủ tướng về những hạn chế của tiền kim loại trong lưu thông và đề xuất các giải pháp phù hợp. Được sự chấp thuận của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước đã dừng việc phát hành thêm tiền kim loại và đang phối hợp với Viện hoá học, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam và các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng của đồng tiền kim loại.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Thanh niên Online đưa tin: Chiến lược phát triển KTXH 10 năm tới (2011 - 2020) được thông qua tại ĐH Đảng XI xác định một trong ba khâu đột phá để phát triển là thể chế. Vậy để thực hiện được khâu đột phá này cần bắt đầu từ đâu, giải pháp thế nào? Thanh Niên đã phỏng vấn Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên:
- Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả cải cách thể chế thời gian qua, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011-2020, Đảng tiếp tục khẳng định “hoàn thiện thể chế thị trường định hướng XHCN, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính” là một trong 3 đột phá chiến lược.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, trong giai đoạn tới, cần ban hành một luật mới về xây dựng pháp luật nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) từ T.Ư đến địa phương, mở rộng dân chủ, tăng cường tính minh bạch và đặc biệt là cần tiếp tục giảm bớt số loại VBQPPL theo hướng mỗi cơ quan chỉ ban hành VBQP dưới một hình thức.Đi liền với đó, phải thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xây dựng PL.
Cần ưu tiên lựa chọn các dự án luật, pháp lệnh cần thiết, thiết thực, thực sự hướng vào việc giải quyết những yêu cầu bức xúc của nhân dân, của doanh nghiệp, tháo gỡ những vướng mắc trong đời sống xã hội để đề nghị QH đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Chính phủ cũng cần tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành PL; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về thi hành PL, tăng cường kỷ luật công vụ và ý thức chấp hành PL.
Đặc biệt, cần có cơ chế chính sách thu hút và huy động tối đa sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhất là các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn... vào hoạt động xây dựng PL.
Vậy nên đặt thứ tự ưu tiên trong thực thi cải cách về thể chế để tạo đột phá trong lĩnh vực này như thế nào, thưa ông?
- Muốn đạt được hiệu quả cao thì ngay từ đầu phải xác định rõ thứ tự ưu tiên của việc xây dựng, ban hành VBQPPL.
Theo đó, chỉ ban hành VBQPPL khi văn bản giải quyết được vấn đề bức xúc trong xã hội, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đạt được mục tiêu đặt ra với chi phí thấp nhất. Đây là kết quả của hoạt động phân tích chính sách - một hoạt động rất đặc thù mà hiện nay cán bộ của chúng ta đang yếu, cần chú trọng đầu tư nâng cao năng lực này.
Phải bằng con đường dân chủ, sự phản hồi từ thực tế cuộc sống mà phát hiện, nắm bắt được nhu cầu của xã hội về điều chỉnh PL. Từ đó, qua phân tích, đánh giá, tổng kết thực tiễn sâu sắc mới có thể khẳng định là có cần ban hành VBQPPL hay không, ban hành loại văn bản nào, chính sách nào thì giải quyết được vấn đề đặt ra...
Ở giai đoạn này, cần phải nghiêm túc thực hiện việc đánh giá tác động để thấy rõ lợi ích mang lại, những tác động tiêu cực nảy sinh để có giải pháp hòa giải. Đánh giá tác động không những có cơ sở để đưa ra quyết sách đúng mà còn góp phần rất quan trọng vào việc chống lạm phát về PL.
Để tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của các bộ, ngành trong thực thi nhiệm vụ cải cách thể chế, theo ông có cần chế tài ràng buộc trách nhiệm?
- Thực tế cho thấy, ở bộ, ngành, địa phương nào nơi thủ trưởng quan tâm đầu tư thích đáng vào hoạt động xây dựng thể chế thì công tác xây dựng văn bản ở bộ, ngành đó đạt hiệu quả cao, nhiều văn bản tốt được ban hành.
Đây chính là điều kiện tiên quyết góp phần bảo đảm và tăng cường hiệu quả quản lý của bộ, ngành, địa phương. Như vậy về thực chất, xây dựng thể chế đã là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo của người đứng đầu các cơ quan.
2. Trang vinacorp.vn có bài Thị trường bất động sản: Dự án vướng vì Nghị định. Bài báo phản ánh: Hàng loạt dự án nhà ở tại TP Hồ Chí Minh dù đã hoàn thành thủ tục giao đất nhưng vẫn chưa thể nộp tiền sử dụng đất do còn chờ xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố vẫn còn 46 dự án còn vướng về vấn đề trên mà nguyên nhân là những vướng mắc của Nghị định 69 chưa được tháo gỡ.
Một trong những nguyên nhân góp phần làm cho thị trường nhà đất TP.HCM trầm lắng thời gian qua là những bất cập, tồn tại của chính sách đất đai mà cụ thể là Nghị định 69 quy định bổ sung về sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Chính phủ ban hành ngày 13/8/2009. Từ khi có Nghị định này, việc thu tiền sử dụng đất bị đình đốn do các cơ quan chức năng lúng túng trong việc xác định đâu là giá thị trường, còn các doanh nghiệp (DN) bất động sản thì không ngớt kêu vì không kham nổi khoản tiền sử dụng đất quá cao. Trước đây, các DN kinh doanh bất động sản (BĐS) khi thực hiện dự án, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất DN đóng cho ngân sách dựa trên bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố ban hành. Tuy nhiên, theo Nghị định 69 quy định, DN phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường, chứ không đóng theo bảng giá đất do UBND tỉnh, thành trực thuộc TƯ như trước đây.
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu chiếu theo Nghị định 69 thì doanh nghiệp phải mua đất đến 2 lần. Cụ thể, lần 1: Mua đất của người có quyền sử dụng theo giá thỏa thuận và lần 2: Nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Trong khi đó, việc khấu trừ vẫn theo giá do Nhà nước ban hành. Điều này đã gây không ít khó khăn cho DN cũng như gây lúng túng cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là trong việc xác định đâu là giá đất thị trường và giá thị trường là giá nào. Hơn nữa, thiệt thòi của DN là Nhà nước giao đất cho DN thì giao trên giấy, còn DN phải tự đi gặp dân để thương lượng đền bù. Để có đất, DN phải đầu tư trong nhiều năm, bỏ tiền làm hạ tầng...
Nhiều DN hiện đang lo lắng về “số phận” của các dự án hiện đang còn nợ tiền sử dụng đất sẽ tính như thế nào. Hiện nay có nhiều dự án đã bán mà chưa đóng tiền sử dụng đất, nếu tính toán với giá bán cách đây 5-7 năm thì DN lỗ nặng. Mặt khác, quy trình thẩm định giá cũng rất bất cập. Quy định yêu cầu doanh nghiệp phải thuê tư vấn xác định, sau đó trình Sở Tài chính để thẩm định lại, tiếp theo Sở Tài chính sẽ trình UBND TP xem xét.
Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng Nghị định 69 đã xử lý hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, DN và người dân, tăng quyền lợi của nhà đầu tư khi khấu trừ tiền thuế đất. Khi DN bỏ ra một đồng thì Nhà nước phải khấu trừ lại một đồng. Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có chỉ đạo yêu cầu rà soát và xử lý các vướng mắc, tồn tại của Nghị định 69 về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Sau hơn 1 năm thực hiện, kết quả nổi bật của Nghị định 69 là giải quyết hài hòa được cả 3 lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư. Cụ thể như đối với hộ nghèo, hộ có ít đất ở, ít đất nông nghiệp, thì chính sách bồi thường hỗ trợ đã đổi mới theo hướng tăng mức hỗ trợ đất vườn, đất ao, tăng mức hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống. Doanh nghiệp đầu tư cũng được hưởng lợi nhiều khi thực hiện nghị định này, đơn cử như được trừ thêm khoản kinh phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất, tiền thuế đất phải nộp; thủ tục hành chính về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, tái định cư… được rút ngắn thời gian và đơn giản hơn do được lồng ghép thủ tục về đất đai với thủ tục về đầu tư xây dựng. Đồng thời, nghị định đã tạo sự thay đổi lớn trong cải cách thủ tục hành chính, lồng ghép được các thủ tục trong thu hồi, giao, cho thuê đất với thủ tục lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với thủ tục phê duyệt dự án đầu tư. So với trước đây đã rút ngắn thời gian khoảng từ 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện thủ tục.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện, triển khai các chính sách có tính đột phá của Nghị định 69. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đồng thời thường xuyên tổng hợp, rà soát và xử lý các vướng mắc, tồn tại phát sinh để Nghị định 69 đi vào cuộc sống hiệu quả cao hơn nữa. Đồng thời, cho ý kiến xử lý một số nhiệm vụ liên quan đến quy hoạch, tối ưu hóa sử dụng đất nông nghiệp, cơ chế đền bù trong các dự án ODA, BT, đổi đất lấy cơ sở hạ tầng…
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Cán bộ và “cò đất” lĩnh án tù. Bài báo phản ánh: TAND tỉnh Đắk Lắk vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, trong giai đoạn năm 2008-2009, Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ (đều ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đã lừa nhiều hộ dân ở thị trấn Buôn Trấp rằng Sáu, Huệ có quen biết nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh, có thể vay được nhiều tiền trong thời gian nhanh. Tin lời, rất nhiều hộ dân ở thị trấn Buôn Trấp đã đưa giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhờ Sáu, Huệ giúp họ làm thủ tục vay tiền hoặc tách quyền sử dụng đất cho người khác.
Sau khi nhận GCNQSDĐ của các hộ dân, Sáu và Huệ đã giả các chữ ký trong phần bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng QSDĐ rồi đem đến UBND thị trấn Buôn Trấp kí chứng thực chuyển tên QSDĐ. Sau đó, chúng dùng các GCNQSDĐ này để thế chấp cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (chi nhánh Đắk Lắk) để vay tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. Số tiền mà Huệ và Sáu đã lừa đảo chiếm đoạt là hơn 4,6 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ án này, VKSND tỉnh Đắk Lắk còn truy tố Nguyễn Phúc Thành - nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp; Nguyễn Văn Điều - nguyên cán bộ Tư pháp thị trấn Buôn Trấp về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; truy tố Nguyễn Văn Thanh - nguyên cán bộ Địa chính thị trấn Buôn Trấp về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cơ quan tố tụng xác định: Các bị cáo này sau khi nhận hồ sơ xin chuyển nhượng QSDĐ từ Sáu và Huệ đã không xác minh mà ký chứng thực vào các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, không tuân thủ các nguyên tắc làm việc về kí chứng thực, tạo điều kiện để Sáu và Huệ phạm tội.
Xét tính chất nghiêm trọng trong hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đinh Thị Sáu 17 năm tù, phạt Hồ Thị Huệ 13 năm tù đều về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Phúc Thành bị tuyên phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Văn Điều bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo và Nguyễn Văn Thanh bị phạt 3 năm tù treo.
4. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Không phải trách nhiệm riêng của ngành Tư pháp! Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp vừa tổ chức tổng kết thực hiện Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ về kết hôn có yếu tố nước ngoài (NN). Thực tế, những năm 2005 trở về trước, có trên 80% trường hợp phụ nữ Việt Nam kết hôn với đàn ông là người NN hoặc người Việt định cư ở NN (chỉ có khoảng 20% trường hợp đàn ông Việt kết hôn với phụ nữ NN). Việc kết hôn giữa phụ nữ Việt với người Đài Loan, Hàn Quốc tập trung chủ yếu ở các tỉnh Tây Nam Bộ, về sau mở rộng ra một số tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Tình hình đó đã thực tế đe dọa hoặc tiềm ẩn đe dọa đến việc mất cân đối dân số về giới tính cục bộ tại một số địa phương (ví dụ, tại Hải Phòng đã có trường hợp người dân tập trung lên UBND xã phản đối vấn đề này).
Mặc dù Chỉ thị số 03 đã nhấn mạnh vấn đề hôn nhân và gia đình có yếu tố NN có liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành, các cấp ủy và chính quyền địa phương, nhưng thời gian qua việc quản lý về hôn nhân và gia đình có yếu tố NN vẫn chưa nhận được sự quan tâm đồng bộ của các bộ, ngành, các cấp. Ở một số nơi, công tác này vẫn chưa được coi trọng, thậm chí là bị buông xuôi, cho rằng đây là lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý riêng của ngành Tư pháp! Bởi vậy, khắc phục những bất cập này là cách để quản lý tốt hơn việc kết hôn có yếu tố NN.
5. Báo Vietnam.net có bài Đang sống sờ sờ vẫn bị con trai khai tử. Bài báo phản ánh: Một cụ bà đã bị những người con khai tử cách đây 16 năm hiện vẫn còn sống cùng con cháu. Sự thật được phát hiện khi chính quyền địa phương đề nghị làm hồ sơ hưởng chế độ người có công với cách mạng cho bà…
Người bị khai tử là cụ bà Huỳnh Thị Hảo (SN 1928, quê quán thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ). Theo hồ sơ, bà tham gia cách mạng từ 1954 đến 1964. Có chồng là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên gia đình bà (gồm bà Hảo và 5 người con) được Nhà nước công nhận là 'gia đình có công với cách mạng'. Bản thân bà Hảo vinh dự được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì (số QĐ 77KT/HĐBT ngày 27.6.1986, số sổ vàng 400).
Ngày 25/8/2004, Sở LĐTB&XH yêu cầu gia đình bà Huỳnh Thị Hảo làm thủ tục kê khai để hưởng chế độ huy chương (với số tiền 1 triệu đồng). Điều bất ngờ xảy ra là trong khi bà Huỳnh Thị Hảo còn khỏe mạnh, đang sống cùng con cháu nhưng thủ tục kê khai năm 2004 lại xác định bà Hảo đã... chết từ năm 1995. Thủ tục lúc đó do người con trai thứ 3 của bà Hảo là ông Nguyễn Hồng Hà (SN 1955) kê khai.
Bà Nguyễn Thị Bộ, Trưởng phòng Lao động Thương binh xã hội TP. Tam Kỳ cho biết, bản thân bà vẫn chưa thể lý giải vì sao lại có sự nhầm lẫn đáng tiếc này, trong khi lãnh đạo xã là người trực tiếp thụ lý và giải quyết hồ sơ.